KS Lê Văn Tạch: "Tôi có thể sẽ bỏ việc ở Toyota Việt Nam"

15/06/2011 01:03
(GDVN) - Kỹ sư Lê Văn Tạch vừa cho biết có thể sẽ nghỉ việc ở công ty này nếu Toyota Việt Nam không xem xét lại Quyết định tạm đình chỉ công tác đối với anh.

(GDVN) - Kỹ sư Lê Văn Tạch, người tố giác nhiều lỗi kỹ thuật khiến Toyota Việt Nam phải triệu hồi hàng chục nghìn xe để sửa chữa, vừa cho biết có thể sẽ nghỉ việc ở công ty này nếu Toyota Việt Nam không xem xét lại Quyết định tạm đình chỉ công tác đối với anh. 

{iarelatednews articleid='859,4624,4607,4525'}

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Giáo dục Việt Nam, kỹ sư Lê Văn Tạch xác nhận chuyện có thể sẽ nghỉ việc hẳn ở Toyota Việt Nam. "Tôi đang có kế hoạch kinh doanh cùng một người bạn. Nhưng trước hết tôi muốn sự việc bị tạm đình chỉ công tác được làm sáng tỏ. Tôi khá bất ngờ với lý do mà Liên doanh Toyota Việt Nam đưa ra bởi trong Quyết định đình chỉ không nói rõ nguyên nhân. Tôi cũng chưa rõ lý do gì mà ông Nguyễn Đình Chương -Trưởng phòng của tôi lại cho rằng tôi làm ảnh hưởng tới công việc và uy tín của ông ấy”...

Với tư cách đơn vị đầu tiên trao danh hiệu “Trách nhiệm” để ghi công một công dân Việt Nam là KS Lê Văn Tạch, người đã có đóng góp cho cộng đồng, ông Trần Nhật Minh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu truyền thông phát triển (RED Communicho rằng: Ở đây có một vấn đề đáng chú ý, là trước khi bị đình chỉ công việc, anh Tạch từng kiến nghị việc 7 cán bộ quản lý của TMV đã hăm dọa và xúc phạm anh.

Ông Trần Nhật Minh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu truyền thông phát triển (RED Communication)
Ông Trần Nhật Minh, GĐ Trung tâm Nghiên
cứu truyền thông phát triển
Ngoài ra ông Trần Nhật Minh còn nhận xét: "Về giác độ “truyền thông doanh nghiệp”, tôi lấy làm ngạc nhiên là TMV có thể có cách hành xử như vậy, gần như ngay sau khi một nhân viên của mình được cộng đồng ghi nhận vì đã đấu tranh nhằm hoàn thiện sản phẩm trong nội bộ công ty.
Lối hành xử này chắc chắn sẽ chỉ gây cho dư luận sự bức xúc, cho rằng vì anh Tạch chỉ ra sai phạm của “chủ” nên mới bị “trả thù cá nhân”. 

Nói cách khác, với hành động này, TMV tự làm xấu hình ảnh của mình trong mắt người tiêu dùng Việt Nam. Lẽ ra họ phải có cách xử lý khéo léo và chuyên nghiệp hơn, bởi chính họ đã từng tuyên bố công khai sẽ thưởng, cảm ơn những người phát hiện ra sai sót của họ.

Một thương hiệu từng tài trợ nhiều dự án cộng đồng cần “nói đi đôi với làm” và mọi ứng xử với xã hội (như với khách hàng, với người lao động) cần chuyên nghiệp hơn. Chỉ cần đọc hàng ngàn ý kiến bạn đọc phản đối TMV xung quanh việc đình chỉ công việc của KS Tạch cộng với việc thời gian qua TMV dè sẻn thừa nhận lỗi đủ thấy tính nghiệp dư của một thương hiệu toàn cầu.

Trả lời câu hỏi của phóng viên: Trên phương diện pháp lý, TMV có quyền làm như vậy với một nhân viên của họ hay không?

Ông Trần Nhật Minh đã nhận định: Tôi đồng tình với nhiều ý kiến trên các diễn đàn mạng mấy hôm nay là cách hành xử của TMV giống như “trả đũa cá nhân” hơn. Bởi vì TMV căn cứ vào cái gọi là mâu thuẫn cá nhân mà tạm đình chỉ người này (KS Tạch) mà không đình chỉ người kia (người liên quan đến mâu thuẫn) cho thấy dường như có sự hẹp hòi, thiếu khách quan của lãnh đạo TMV trong áp dụng nội quy.

Hơn thế, tôi chưa thấy DN nào tự ý đưa vào nội quy lao động những quy phạm xử lý mối quan hệ giữa các công dân với nhau như TMV. Các vấn đề liên quan đến danh dự, uy tín của công dân đã có chính quyền, toà án dân sự, thậm chí công an giải quyết. Một DN chỉ có quyền đưa các vấn đề liên quan đến kỷ luật, năng suất lao động, thao tác kỹ thuật... vào chế tài của mình với mục tiêu bảo đảm an toàn, hiệu quả trong sản xuất.

Cũng nhân dịp này RED Communication đề nghị Bộ Tư pháp, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; Tổng liên đoàn Lao động VN kiểm tra nội quy, thoả ước lao động do TMV ban hành có hợp lý, hợp lệ và phù hợp thẩm quyền không, nhất là trong quyết định xử lý KS Lê Văn Tạch.

Nhóm phóng viên