Máy bay Vietnam Airlines lại bị dọa có bom

24/06/2011 08:50
(GDVN) - Sự việc xảy ra vào tối 23/6 trên chuyến bay VN1106 của Vietnam Airlines từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội.

(GDVN) - Sự việc xảy ra vào tối 23/6 trên chuyến bay VN1106 của Vietnam Airlines từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội.

{iarelatednews articleid='1653'}

Trao đổi với Báo Giáo dục Việt Nam, đại diện hãng bay này đã xác nhận sự việc trên. Theo đó, khoảng 20h ngày 23/6, trong lúc làm thủ tục lên chuyến bay VN1106, một nam hành khách đã chỉ vào cô bạn gái đi cùng và nói với nhân viên mặt đất rằng trên người cô gái này "có bom”.

Ngay lập tức, nhân viên mặt đất đã thông báo sự việc tới cơ trưởng chuyến bay VN1106 và bộ phận an ninh sân bay.

Đây là tình huống an ninh cấp độ cao, nên ngay lập tức lực lượng an ninh đã tiến hành cách ly nam hành khách này cùng toàn bộ hành khách đi trên chuyến bay, rà soát toàn bộ hành lý ký gửi của chuyến bay VN1106. Chuyến bay bị tạm dừng để phục vụ công tác an ninh. Làm việc với cơ quan chức năng, nam hành khách khai tên là Lê Tuấn Anh.

Đến 23h20, chuyến bay VN 1106 mới cất cánh.

Đây không phải là lần đầu tiên trong lịch sử gần 60 năm phát triển ngành hàng không VN, một chuyến bay nội địa phải áp dụng tình trạng khẩn cấp trong quy trình xử lý đe dọa đặt bom do Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) ban hành. Vụ việc này khiến Vietnam Airline mất hàng chục nghìn USD. Nhưng một cái giá đắt hơn, là hãng hàng không quốc gia Việt Nam lại bị đặt vào tình trạng có hiện tượng đánh bom trên máy bay!

Theo quy định của ICAO, “bất cứ thông tin nào, bất cứ từ nguồn nào về đe dọa đánh bom máy bay hay phương tiện đều được đánh giá là có đe dọa đánh bom thực sự. Các bước đánh giá và xử lý phải được thực hiện theo đúng quy trình một cách nhanh nhất. Hình thức đe dọa đánh bom có thể qua thư tín, điện thoại, qua cuộc đàm thoại hoặc hành khách trực tiếp đe dọa”.

Gần đây nhất, tháng 5 vừa qua, cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã ra kết luận điều tra vụ án Nguyễn Bằng Việt, nguyên cán bộ điều độ tiếp viên hàng không của hãng Hàng không quốc gia Việt Nam về hành vi dọa có bom trên một chuyến bay quốc tế. Cơ quan điều tra đề nghị Viện KSND Tối cao truy tố ông Việt về tội “cản trở giao thông đường không”.
 
Theo kết luận điều tra, ngày 9/11/2010, Trực ban Trung tâm khai thác Nội Bài, Vietnam Airlines và bà Phạm Thị Phương Hải, Trưởng đoàn tiếp viên của hãng bay này bất ngờ nhận được một tin nhắn nặc danh. Nội dung tin nhắn đe dọa có bom trên chuyến bay Vn845 Hà Nội – Siêm Riệp (Campuchia). Ngay khi nhận được thông tin, các đơn vị nghiệp vụ đã thực hiện các biện pháp an ninh khẩn cấp và xác định lời đe dọa trên là sai sự thật.
 
Chuyến bay đã bị chậm hơn 3 giờ đồng hồ, gây thiệt hại hơn 200 triệu đồng cho hãng bay Vietnam Airlines, Tiểu đoàn cảnh sát đặc nhiệm số 1 Bộ Công an do phải tiến hành các biện pháp an ninh, thay đổi máy bay, chậm giờ bay…
 
Tiến hành điều tra, cơ quan an ninh xác định tác giả của tin nhắn nói trên là ông Nguyễn Bằng Việt (SN 1974, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Trước đó, trong quá trình công tác, ông Việt đã bị kỷ luật do một số vi phạm công tác.

Hải Phong