Vi phạm đạo đức nhà giáo đã giảm

17/07/2011 00:01
Thủ tướng gợi hàng loạt biện pháp để đưa ngành giáo dục Việt Nam phát triển thực chất.
Thủ tướng gợi hàng loạt biện pháp để đưa ngành giáo dục Việt Nam phát triển thực chất. 
Ảnh chỉ mang tính minh họa
Ảnh minh họa

Phạm vi thực hiện cuộc vận động “Hai không” còn hạn chế, chưa đến với giáo dục ĐH. Bệnh tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục vẫn chưa khắc phục triệt để. Tình trạng trường học chưa thân thiện, học sinh chưa tích cực vẫn tồn tại ở nhiều nơi... Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu như trên tại Hội nghị Tổng kết bốn năm thực hiện Chỉ thị 33/2006/CT-TTg, sơ kết ba năm phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và tổng kết năm học 2010-2011 do Bộ GD&ĐT tổ chức tại Cao Lãnh, Đồng Tháp ngày 16-7.

Tại hội nghị, Bộ GD&ĐT cho biết sau bốn năm thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, trật tự, kỷ cương thi cử trong ngành giáo dục được nâng lên. Kết quả các kỳ thi đã thực chất hơn. Năm 2007, tỉ lệ tốt nghiệp THPT chỉ đạt 67%, đến năm 2011 đã tăng lên gần 96%. Những quan niệm lệch lạc của không ít học sinh, sinh viên về học giả - bằng thật, gian lận trong thi cử được thay đổi. Học sinh, sinh viên đã ý thức được rằng học là để cho mình, học là vì kiến thức để trở thành người có ích cho xã hội.

Các em học sinh yếu kém được giúp đỡ, khắc phục cơ bản tình trạng học sinh bỏ học, “ngồi sai” lớp và tăng cường giáo dục toàn diện cho học sinh. Kết quả các kỳ thi đã thực chất hơn. Trong ba năm qua, cả nước cũng đã xây dựng gần 80.000 phòng học, hơn 22.000 phòng ở công vụ cho giáo viên…
Thủ tướng yêu cầu ngành giáo dục tiếp tục đổi mới quản lý để nâng cao chất lượng giáo dục; tiếp tục hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách phù hợp và hiệu quả hơn. Thủ tướng cũng yêu cầu chỉ đạo tăng cường các hoạt động khảo thí, thanh tra kiểm tra, kiểm định chất lượng giáo dục; đổi mới cơ chế tài chính; xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có số lượng và chất lượng cao, gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Ngoài ra, ngành giáo dục phải làm tốt công tác quy hoạch đào tạo nguồn nhân lực của ngành.
Thủ tướng ngành giáo dục đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học, triển khai có kết quả Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi. Cần rà soát, điều chỉnh nội dung dạy học và kiểm tra, đánh giá ở phổ thông theo hướng giảm tải; nâng cao chất lượng dạy, học và sử dụng ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân…
Dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, lãnh đạo Bộ GD&ĐT và các đại biểu của ngành giáo dục đã đến dâng hương tưởng niệm Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại Khu di tích cụ Nguyễn Sinh Sắc ở Cao Lãnh, Đồng Tháp.
Thực hiện Chỉ thị 33/2006, vi phạm đạo đức nhà giáo đã giảm (năm 2008 có 122 vụ vi phạm đạo đức nhà giáo, năm 2009 có 24 vụ, năm 2010 có 11 vụ, sáu tháng đầu năm 2011 có ba vụ). Xuất hiện nhiều tấm gương tận tụy vì học sinh thân yêu, vì sự nghiệp đổi mới của ngành. Từ năm 2006 đến nay, Chủ tịch nước đã phong tặng 299 Nhà giáo nhân dân và 2.374 Nhà giáo ưu tú...
Theo THANH TÙNG - HC/Pháp luật TPHCM