Camera lớn nhất thế giới có độ phân giải 3,2 tỷ pixel

26/04/2012 15:45
(GDVN) - Camera số nặng hơn 3 tấn và độ phân giải 3,2 tỷ pixel này đang được thiết kế tại Phòng Thí nghiệm quốc gia Mỹ.
Camera số 3,2 tỷ pixel (hay 3,2 triệu megapixel) sẽ là bộ phận chính của công trình Great Telescope (kính thiên văn lớn) được xây dựng tại Chi-lê. Camera này cho phép các nhà khoa học thu nhận hình ảnh bầu trời đêm với tầm xa và độ chi tiết chưa từng thấy.

Great Telescope sẽ tạo một lượng dữ liệu khổng lồ - gần 6 triệu GB một năm.
Các nhà khoa học hy vọng thiết bị sẽ giúp họ trả lời các câu hỏi về bản chất của năng lượng tối và vật chất tối, cũng như sẽ trở thành một công cụ quan trọng để nghiên cứu các tiểu hành tinh gần Trái đất, các đối tượng ở vành đai Kuiper, cấu trúc Thiên hà của chúng ta và hơn thế nữa.
Bản thân camera chứa 189 cảm biến video và nặng tổng cộng hơn 3 tấn. Bộ Năng lượng Mỹ đã thông qua dự án kính thiên văn Great Telescope, và dự án đã bắt đầu bước vào giai đoạn  thiết kế kỹ thuật cuối cùng, cũng như lập kế hoạch ngân sách.
Nếu đúng kế hoạch, việc xây dựng kính thiên văn lớn này sẽ bắt đầu từ năm 2014. Hiện việc thiết kế chiếc thấu kính chính có đường kính tới 8,4m đã bắt đầu, và các khâu chuẩn bị trên đỉnh núi Sero-Pachon, nơi đặt thiết bị, cũng đang được hoàn tất.