Facebook quyết cho Google+ "hít khói"

25/09/2011 12:01
Theo ICTNews
Facebook công bố tính năng tích hợp âm nhạc, video, “Timeline” tại hội nghị F8. Đây được xem là cú đánh mạnh nhắm thắng vào Google+.
Ảnh đại diện lớn trong Timeline
Ảnh đại diện lớn trong Timeline

Tính năng truyền thông mới này cùng với Timeline (tính năng thể hiện những hoạt động Facebook của người sử dụng theo thời gian) hay có thể gọi là thiết kế trang cá nhân mới, đã thể hiện được sức mạng và thúc đẩy thêm những thành công vốn có của mạng xã hội này.

Ứng dụng Truyền thông thời gian thực mới

Tính năng truyền thông mới của Facebook được công bố ngày hôm nay càng trở nên có ý nghĩa khi được tích hợp thêm khả năng thời gian thực. Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg giải thích rằng, với tính năng mới này, bạn không chỉ có thể thích "like” những thứ mà bạn của bạn đang nghe hoặc xem mà bạn còn có thể bật cùng đường truyền đó để xem hoặc nghe bài hát hoặc đoạn video trong thời gian thực với bạn mình.

untitled1.bmp
Tính năng âm nhạc mới thể hiện trên phiên bản Timeline

Ứng dụng mới xuất hiện trong phiên bản Timeline của Facebook như thế nào? Ví dụ, nếu bạn nhìn thấy Ticker (bảng báo) mới của Facebook ở góc phải màn hình thông báo rằng một trong những người bạn của bạn đang xem một video hay một bản nhạc, bạn có thể click vào tên bài hát hoặc đoạn phim đó để nghe hoặc xem trong thời gian thực với bạn bè của mình.

Mặc dù Zuckerberg mới sử dụng phiên bản web của Facebook để thử nghiệm nhưng ông nhấn mạnh rằng tính năng mới này cũng sẽ có trên điện thoại.

Đây là tính năng có thể thay đổi Facebook một cách rất cơ bản. Bạn sẽ có cảm giác về thời gian thực nhiều hơn. Khi bạn thích “like” một cái gì đó, bạn bè của bạn có thể một lúc sau đó mới biết. Nhưng nếu bạn click vào một đường truyền để nghe nhạc, xem video, bạn của bạn sẽ biết ngay lập tức.

Tính năng “Timeline” mới, hay thiết kế trang cá nhân mới

untitled3.bmp

Tính năng “Timeline” mới của Facebook mang tính lịch sử, giải quyết được nhu cầu lưu trữ thông tin tại Facebook, để khi cần, người dùng có thể lấy lại, xem lại và chia sẻ. Zuckerberg cho biết “Timeline là câu truyện của cuộc đời bạn. Nó chứa tất cả những câu chuyện của bạn, tất cả các ứng dụng, và là một cách mới để thể hiện bạn là ai".

Bạn cũng có thể tạo ra một số bộ lọc cho “Timeline”: Ví dụ, bạn có thể tạo ra một lịch sử nghe nhạc theo thời gian.

Những tính năng mới khác

Ngoài những tính năng lớn đó, Facebook cũng vừa công bố nhiều tính năng nhỏ khác.

- Bản ghi hoạt động riêng tư giúp bạn lọc những việc bạn đã hoàn thành mà bạn muốn khoe với bạn bè hoặc muốn giấu đi.

- Hình ảnh chính “cover” mới cỡ lớn được đặt ở trên cùng Timeline.

- Ngoài ra, bạn còn có thể điền vào Timeline, bổ sung các câu chuyện, bức ảnh vào những mục trong quá khứ của bạn.

Khi nào dùng được những tính năng mới này?

Các ứng dụng âm nhạc và video theo thời gian thực “open graph” sẽ xuất hiện vào ngày hôm nay (23/9). Tính năng Timeline cũng sẽ có bản thử nghiệm vào ngày hôm nay: các lập trình viên có thể bắt đầu sử dụng ngay bây giờ, nhưng người dùng bình thường sẽ phải chờ đợi trong một vài tuần nữa.

Yahoo News liên kết với Facebook

Zuckerberg và Facebook muốn tích hợp nhiều hoạt động trực tuyến vào mạng mạng xã hội này, từ việc đọc tin tức tới việc tìm kiếm và kinh doanh.

Phiên bản Mỹ của Yahoo News cũng đã được tích hợp với Facebook. Ông Jonathan Katzman, giám đốc quản lý sản phẩm của Yahoo hy vọng rằng việc tích hợp phần tin tức vào Facebook có thể sẽ kéo được lượng độc giả là những người dùng Facebook.

Để sử dụng được tính năng này, khách của Yahoo News chỉ cần đăng nhập vào tài khoản Facebook. Sau đó, họ sẽ thấy một thanh “facebar” Facebook đặt ngang, nằm gần trên cùng của trang Yahoo News, trong đó thể hiện hình ảnh hiển thị của bạn bè của họ trên Facebook.

YahooNewsFacebook02.jpg

Khi click vào mỗi hình ảnh đại diện, danh sách những bài trên Yahoo News mà người bạn đó vừa click vào sẽ hiện ra. Những hoạt động của mọi người trên Yahoo News cũng sẽ được thông tin trở lại trang cá nhân Facebook.

Việc kết nối giữa Yahoo News và Facebook là một tính năng tùy chọn, người sử dụng có thể tắt hoàn toàn bất cứ lúc nào, hay họ cũng có thể xóa những mục trong danh sách những bài mà họ vừa click nếu không muốn bạn bè nhìn thấy.

Yahoo cũng đang hé lộ về việc kết nối giữa Facebook và IntoNow, một ứng dụng di động Yahoo cho phép người xem truyền hình khám phá ra các chương trình và thảo luận với bạn bè. Việc tích hợp này sẽ cho phép người sử dụng IntoNow chia sẻ những chương trình mà họ đang xem qua trang cá nhân của Facebook.

Yahoo đang có kế hoạch mở rộng tích hợp Facebook không chỉ với Yahoo News phiên bản Mỹ và IntoNow mà còn tời những mặt truyền thông khác của hãng trong thời gian tới.

Những thay đổi mới này có thể coi là một “cú đánh mạnh” của Facebook vào Google +. Mạng xã hội Google+ mới xuất hiện được 3 tháng, đã có khoảng 21 triệu người dùng, trong khi đó Facebook đã có hơn 800 triệu người dùng. Hiện Google+ đã mở cửa cho tất cả mọi người. Dường như Google+ hy vọng là người sử dụng sẽ mở tài khoản Google+ và sau đó sử dụng luôn mạng xã hội này vì nó rất thuận lợi khi tích hợp với các dịch vụ khác của Google như Google Docs và tìm kiếm Google.

Theo ICTNews