Lại đứt cáp quang biển AAG, Internet Việt Nam bị ảnh hưởng

01/09/2011 07:51
Theo ICTNews
Nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km, cập bờ tại Vũng Tàu và chính thức hoạt động từ tháng 11/2009.

Theo thông báo từ tuyến cáp quang biển AAG (Asia America Gateway), 6h 23 phút sáng ngày 30/08/2011 đã xảy ra sự cố bất ngờ làm toàn bộ nhánh cáp biển đi vào Việt Nam ở khu vực Vũng Tàu bị đứt, gây ảnh hưởng Internet Việt Nam.

Viettel cho biết, sự cố này đã khiến tất cả lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang hoạt động trên tuyến này bị ảnh hưởng, trong đó có Viettel.

Sự cố này ảnh hưởng tới việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng (như dịch vụ web, e-mail, thoại, video…) do lưu lượng dồn qua các hướng dự phòng gây tình trạng nghẽn. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng.

Hiện nay, tổ chức AAG đã lên kế hoạch sửa chữa, tuy nhiên do đặc thù công việc diễn ra trên biển phụ thuộc nhiều vào thời tiết nên chưa thể xác định chính xác thời gian hoàn thành. Trong điều kiện thời tiết xấu, thời gian sửa chữa có thể kéo dài đến một tháng.

Ngay từ thời điểm sự cố xảy ra Viettel đã bổ sung lưu lượng các tuyến cáp quốc tế khác để khách hàng có thể sử dụng được dịch vụ. Tuy nhiên việc liên lạc trao đổi thông tin đi quốc tế vẫn chưa ổn định hoàn toàn. Vì vậy Viettel khuyến cáo khách hàng nên chuyển sang sử dụng các dịch vụ Internet trong nước, hạn chế dùng các dịch vụ Internet quốc tế vào thời điểm này.

Theo đại diện VDC/VNPT, do dung lượng sử dụng trên tuyến cáp quang AAG của doanh nghiệp này thấp nên người dùng các dịch vụ Internet cơ bản bao gồm đọc báo, email... sẽ gần như không cảm nhận thấy sự cố.

VDC/VNPT sẽ phân bổ dung lượng chạy trên AAG sang các tuyến quốc tế khác. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Tổng giám đốc Công ty FPT Telecom cho biết, trong tháng 8, FPT Telecom cũng đã nâng cấp, tăng thêm 10 Gbps dung lượng kết nối quốc tế và 10 Gbps dung lượng kết nối trong nước. Do đó, sự cố AAG không ảnh hưởng lắm đến các thuê bao của nhà mạng này. Tuy nhiên, FPT Telecom vẫn khuyến cáo khách hàng nên chuyển sang sử dụng các dịch vụ Internet trong nước, hạn chế dùng các dịch vụ Internet quốc tế vào thời điểm này.

Trước đó, 13h30 ngày 8/3/2011, tuyến cáp quang biển AAG (Asia America Gateway) bị đứt. Sự cố này đã ảnh hưởng tới một số nhà khai thác dịch vụ viễn thông Việt Nam có sử dụng tuyến cáp này.Toàn bộ nhánh cáp biển đi vào Việt Nam nằm tại khu vực Vũng Tàu bị ngắt kết nối, khiến tất cả lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hoạt động trên tuyến này bị ảnh hưởng.

Mới đây, AAG đã thông báo do lỗi rò rỉ nguồn tại vị trí của lần bảo dưỡng trước (từ 9/6-12/7), nên tổ chức này phải tiếp tục lên kế hoạch sửa chữa tuyến cáp quang biển lần 2.

Theo ICTNews