Siêu phẩm của Nasri và "điểm chết" của tuyển Anh

12/06/2012 14:50
Nguyễn Đỉnh
(GDVN) - Đội tuyển Anh đã giành được trận hòa trước Pháp, một kết quả được đánh giá là thành công với đội bóng của Roy Hodgson. Nhưng sự ấn tượng từ 1 điểm ấy không khỏa lấp được những điểm yếu đã lộ diện.
Sự xuất hiện của Joe Hart đã khắc phục được phần nào vấn đề “số 1” vốn ám ảnh đội tuyển Anh suốt nhiều thập kỷ qua, nhưng thủ thành của Man City vẫn có những pha xử lý lóng ngóng khiến những CĐV của Tam sư không khỏi rùng mình khi liên tưởng đến bài học của những người cũ: Robert Green, Paul Robinson, Scott Carson…


Trong khi hàng công chưa thực sự sắc bén thì hàng phòng ngự của tuyển Anh lại luôn bộc lộ những vấn đề. Suốt từ năm 1990 tới nay, tuyển Anh luôn ghi bàn trước ở những giải đấu lớn trước khi nhận những bàn thua ngược.

Gerrard không làm tốt nhiệm vụ phòng ngự.
Gerrard không làm tốt nhiệm vụ phòng ngự.

Đêm qua Samir Nasri đã ghi một bàn thắng siêu đẳng. Tuyệt tác ấy thể hiện tất cả phẩm chất cá nhân của Nasri, cầu thủ không còn xa lạ gì với bóng đá Anh, nhưng cũng đồng thời phơi bày khoảng trống chết người giữa hàng tiền vệ và hàng hậu vệ. Tôi gọi đó là “điểm chết” của đội bóng 3 con sư tử.

Cũng từ cái “điểm chết” ấy mà Rui Costa đã khai thác triệt để để tung ra 3 pha pha kiến tạo giúp Bồ Đào Nha đánh bại Anh ở EURO 2000 3-2 sau khi Scholes và McManaman đã giúp họ dẫn trước 2-0 chỉ sau 18 phút. Câu chuyện tương tự là khi Zinedine Zidane ghi một siêu phẩm từ cú sút phạt vào lưới David James ở EURO 2004, khi Emile Heskey đứng sai vị trí. Và trường hợp tương tự cũng diễn ra ở World Cup 2010, Frank Lampard tranh chấp hời hợt với Clint Dempsey, để ngôi sao người Mỹ sút bóng qua khe trống giữa hai chân của Robert Green…

Gerrard và Parker đã lùi quá sâu, chơi như những trung vệ nhưng 7-8 hậu vệ Anh không thể ngăn Nasri ghi bàn.
Gerrard và Parker đã lùi quá sâu, chơi như những trung vệ nhưng 7-8 hậu vệ Anh không thể ngăn Nasri ghi bàn.

Trong bàn thua mới nhất của tuyển Anh vào đêm qua, Samir Nasri có bóng bên cánh trái và rê bóng vào khu vực trung tâm mà không gặp trở ngại nào bởi cặp tiền vệ trung tâm Steven Gerrard và Scott Parker đã lùi xuống rất sâu và tự biến mình thành những trung vệ (xem trên đồ thị), thay vì tranh chấp với đối thủ. Trên sơ đồ cho thấy Anh đã có đến 7-8 hậu vệ. Franck Ribery đã rất thoải mái chuyền bóng cho Nasri mà không có bất kỳ vật cản nào ở 10m trước mặt. Chủ động nhường tuyến giữa cho đối thủ, người Anh đã phải trả giá đắt với cú dứt điểm ở tầm thấp của ngôi sao 25 tuổi.

Cả Gerrard và Parker đã hoạt động hết công suất, riêng Parker sau đó còn chơi quả cảm khi dùng thân mình cản cú sút cực mạnh của Florent Malouda. Nhưng sự nỗ lực của cặp đôi ấy không đủ để dựng lên một chiếc kè vững chắc trước bộ tứ vệ. Trong những trận giao hữu tiền EURO, tiền vệ trung tâm cũng là vị trí yếu nhất của Tam sư. Sự thực thì tuyển Anh vẫn thủng lưới dù bộ tứ Johnson - Terry - Lescott - Cole đã chơi tốt và tạo thành một thể thống nhất. Sự yếu kém nằm ở khâu phòng ngự từ xa. Karim Benzema cả trận đón được 55 đường chuyền từ tuyến sau nhưng chỉ có 1 là ở trong vòng cấm địa. Nó chứng minh rằng các hậu vệ Anh đã chơi tốt, còn những tiền vệ phòng ngự thì không.

Cặp Gerrard - Parker là điểm yếu chết người của tuyển Anh.
Cặp Gerrard - Parker là điểm yếu chết người của tuyển Anh.

Nhìn sang phía đối thủ Pháp, hàng phòng ngự với Philippe Mexès - Adil Rami vốn không phải những mẫu trung vệ đẳng cấp cao vẫn đứng rất uy nghiêm trước những pha khuấy đảo của Danny Welbeck và Ashley Young bởi họ nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ tuyến giữa. Yohan Cabaye và Alou Diarra đã chơi cực tốt và chính là những cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

Bỏ qua những yếu tố khách quan có thể (mơ hồ) đem lại ưu thế cho Les Bleus như là thời tiết quá nóng nực ở Donetsk thì có thể thấy người Pháp đã chơi hay hơn và có một màn trình diễn xứng đáng ở cửa trên.

Nếu không khắc phục được “điểm chết” của mình, người Anh có lẽ sẽ không để đi sâu hơn vòng tứ kết, điều vẫn thường thấy ở những giải đấu lớn của họ kể từ năm 1996.
BẤM XEM ẢNH ĐẸP EURO 2012
BẤM XEM MỸ NỮ VÀ EURO
Điểm nóng
Lịch thi đấu/Bảng xếp hạng EURO 2012
Bên lề EURO 2012
Lịch sử các VCK EURO
Tường thuật các trận đấu
Điểm binh 16 đội tuyển dự EURO 2012
EURO xấu xí
Vòng loại EURO 2012
Dự đoán tỷ số trúng thưởng
Bạn đọc bình luận
Nguyễn Đỉnh