Tư vấn tuyển sinh 2012: Chuyên sâu các nhóm ngành tại Gia Lai

05/03/2012 12:00
Theo Tuổi trẻ
Một số thông tin cần lưu ý khi chọn ngành nghề, chọn trường, chương trình được tiếp nối với phần tư vấn chuyên sâu các nhóm ngành nghề.
Một phụ huynh đặt câu hỏi với ban tư vấn - Ảnh: Đoàn Từ Duy
Một phụ huynh đặt câu hỏi với ban tư vấn - Ảnh: Đoàn Từ Duy
Các chuyên gia tư vấn giải đáp thắc mắc của học sinh - Ảnh: Đoàn Từ Duy
Các chuyên gia tư vấn giải đáp thắc mắc của học sinh - Ảnh: Đoàn Từ Duy
Thầy cô trả lời thắc mắc của học sinh - Ảnh: Đoàn Từ Duy
Thầy cô trả lời thắc mắc của học sinh - Ảnh: Đoàn Từ Duy

* Ngành tài chính ngân hàng đào tạo chung một ngành hay chỉ đăng ký ngành tài chính riêng và ngân hàng riêng? Cơ hội việc làm thế nào? Ngành hệ thống thông tin quản lý học gì?
- ThS Hứa Minh Tuấn: Năm nay, theo qui định, các trường phải thống nhất tên ngành và mã ngành đào tạo. Khi làm hồ sơ đăng ký dự thi, các em phải ghi đúng mã ngành để tránh trường hợp trúng tuyển ngành mình không thích. Ngành tài chính ngân hàng là một ngành chứ không phải ngành tài chính riêng, ngân hàng riêng. Ngành này tại Trường ĐH Tài chính marketing có 4 chuyên ngành tài chính doanh nghiệp, tài chính ngân hàng, thuế và hải quan. Tại Trường ĐH Tài chính marketing, ngành hệ thống thông tin quản lý có 3 chuyên ngành tin học quản lý, tin học kế toán và tin học ứng dụng trong thương mại điện tử. Ngành này thực chất là ứng dụng CNTT trong lĩnh vực kinh doanh. * Năm nay ĐHQG TP.HCM sẽ nhân đôi hệ số môn toán. Trường nào thực hiện việc này? Năm nay khoa y tuyển bao nhiêu chỉ tiêu? - ThS Lâm Tường Thoại: Các trường thành viên ĐHQG TP.HCM sẽ nhân đôi hệ số 2 môn toán gồm trường ĐH Công nghệ thông tin, ĐH Khoa học Tự nhiên (ngành toán) và Kinh tế - Luật nhân đôi môn toán tất cả các ngành. Khoa Y năm nay sẽ tuyển 100 chỉ tiêu. Khoa y đào tạo 6 năm, ra trường làm bác sĩ đa khoa. * Chiến lược đào tạo ngành điện năng lượng nguyên tử và cơ hội việc làm ngành này ra sao? - TS Nguyễn Kim Quang: Hiện nay nhu cầu về ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong các lĩnh vực của đời sống rất cao. Theo kế hoạch nước ta sẽ xây dựng một số nhà máy điện hạt nhân để đáp ứng đủ nguồn năng lượng. Theo đó cũng cần nguồn nhân lực lớn về ngành này. Hiện Bộ GD-ĐT cho phép 6 cơ sở cả nước đào tạo ngành này. Trong đó Trường ĐHKHTN (ĐHQG TP.HCM) có đào tạo chuyên ngành vật lý hạt nhân. Các năm trước sinh viên tốt nghiệp ngành này có thể làm việc rất nhiều lĩnh vực. Các em có thể theo những hướng năng lượng, điện hạt nhân. Hướng thứ hai là kỹ thuật hạt nhân. Hướng này chú trọng vào ứng dụng hạt nhân trong các lĩnh vực nông nghiệp, y học, khai thác dầu khí, sinh học…Học kỹ thuật hạt nhân có thể làm tại các cơ quan từ nghiên cứu, giảng dạy có ứng dụng về kỹ thuật hạt nhân, làm trong các bệnh viện… Liên quan đến nhà máy điện hạt nhân cần lực lượng chuyên gia của rất nhiều ngành khoa học khác: cơ khí, điện, điện tử… * Tôi là phụ huynh Trường THPT Lê Hồng Phong. Trước đây con tôi học khối A nhưng lại đam mê sư phạm âm nhạc. Vậy cháu có cơ hội đậu hay không và nếu đậu thì cơ hội làm việc có cao không? Trường văn hóa nghệ thuật quân đội xét tuyển ra sao? - TS Phạm Tấn Hạ: Ngành văn hóa nghệ thuật quân đội có những quy định rất rõ về các môn thi năng khiếu. Anh nên vào website của ĐH văn hóa nghệ thuật quân đội để tìm hiểu thêm. - TS Nguyễn Thanh Hưng: Bác nên xác định rõ con mình thi khối A hay thi vào ngành âm nhạc, tức là thi về năng khiếu. Nếu xác định chọn ngành âm nhạc thì chúng ta tìm những trường nào đào tạo. Về cơ hội làm việc thì còn tùy thuộc vào năng lực của các em. Khi vào được đại học, con bác học tập nỗ lực và rèn thêm các kỹ năng kỹ năng thì ra trường sẽ đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng.
* Trường ĐH Kinh tế TP.HCM lấy điểm chuẩn như thế nào? Trường tuyển sinh khối A và A1, như vậy có ảnh hưởng đến điểm chuẩn của trường thế nào?
- TS Trần Thế Hoàng: Trường lấy điểm chuẩn chung cho tất cả các ngành. Sau 3 học kỳ trường sẽ phân chuyên ngành dựa trên kết quả học tập của sinh viên, nguyện vọng mới của sinh viên và chỉ tiêu của ngành. Do đó khi đã trúng tuyển sinh viên phải nỗ lực học tập để có thể vào học ngành mình yêu thích. Nếu lơ là, kết quả thấp có thể sinh viên sẽ vào ngành mình không mong muốn. Trường tuyển sinh nhiều khối để đa dạng đối tượng tuyển sinh, tùy vào thế mạnh của thí sinh để chọn khối thi phù hợp. Trường sẽ không ưu tiên ai hết, trường sẽ lấy điểm từ cao đến thấp đến khi đủ chỉ tiêu. Tuy nhiên, trường sẽ có cân nhắc để số thí sinh trúng tuyển của hai khối không quá chênh lệch.
* Học ngành kinh tế vận tải biển ra trường chỉ được làm việc trên biển phải không ạ?
- TS Nguyễn Văn Thư: Ngành này đào tạo những kiến thức về quản trị kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa, quản lý hệ thống cảng biển. Thực chất ngành này đào tạo chưa đến 30% kiến thức về vận tải biển. Như vậy học ngành này ra các em có thể làm việc ở nhiều doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh, quản trị kinh doanh, xuất nhập khẩu…
* Chuyên ngành thẩm định giá đào tạo những gì?
- ThS Hứa Minh Tuấn: Đây là chuyên ngành truyền thống của trường. Hiện chuyên ngành này nằm trong ngành QTKD. Ngành này trang bị kiến thức chung về kinh tế, tài chính, quản trị, trong đó chuyên sâu về việc xác định giá trị tài sản, thiết bị... Tốt nghiệp có thể làm ở lĩnh vực ngân hàng, tài chính, tổ chức tín dụng... Nếu học tốt, các em có thể thi lấy chứng chỉ thẩm định giá để sau này có thể thành lập công ty chuyên thẩm định giá, xác định giá trị tài sản. * Ngành Việt Nam học có thuộc nhóm ngành xã hội không, ngành này khác gì với ngành quản trị du lịch lữ hành, trường nào đào tạo? - TS Phạm Tấn Hạ: Việt Nam học là ngành cung cấp cho các em kiến thức về văn hóa, lịch sử, xã hội Việt Nam. Khác với ngành quản trị du lịch lữ hành nó nghiên về kinh tế và du lịch. Một số trường đào tạo theo hướng làm hướng dẫn viên du lịch, nhưng cũng có trường ngành Việt Nam học dạy cho người nước ngoài. Vì vậy em phải tìm hiểu xem đối tượng tuyển sinh của ngành đó ở mỗi trường như thế nào.* Trường ĐH Luật TP.HCM tuyển sinh như thế nào đối với HS đạt giải quốc gia? - Từ 2006 - 2011, những bạn đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi quốc gia sẽ được tuyển thẳng. Từ năm 2012, các HS đạt giải nhất, nhì, ba sẽ được tuyển thằng vào đại học, nếu giải khuyến khích được tuyển thẳng vào cao đẳng nhưng chỉ được vào những ngành đúng hoặc gần với môn đạt giải. Sắp tới Bộ GD-ĐT sẽ có hướng dẫn chi tiết thế nào là ngành đúng, thế nào là ngành gần với môn đạt giải. Riêng ở ĐH Luật TP.HCM, trường hợp bạn đạt giải nhưng ngành mà bạn chọn không gần với môn đạt giải, bạn vẫn đi thi nhưng không cần đạt điểm chuẩn của trường, chỉ cần trên điểm sàn, không có môn nào bị điểm 0 là đủ điều kiện xét tuyển thẳng. Bạn hãy nghiên cứu kỹ để tránh mất đi cơ hội của mình.* Hiện trên thị trường có nhiều cuốn sách những điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CD. Vậy em nên mua cuốn nào? - PGS-TS Huỳnh Thanh Hùng: Năm nay Bộ GD-ĐT không phát hành cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ 2012. Trên thị trường có một số đơn vị tiếp thị và bán cuốn sách dạng này. Học sinh có thể tham khảo thông tin tuyển sinh của các trường từ website của Bộ GD-ĐT, website các trường và từ báo chí. * Ngành kỹ thuật đường sắt metro có tuyển nữ không? - TS Nguyễn Văn Thư: Đây là ngành hoc mới của trường. Ngành này đào tạo những kỹ sư xây dựng đường sắt ngầm. Ngành này không phân biệt nam nữ. Học ngành này các em sẽ làm việc tại TP.HCM và Hà Nội. Hiện các dự án đường sắt metro ở TP.HCM và Hà Nội đã khởi động và cần nguồn nhân lực lớn khoảng 800 kỹ sư ngành này.
* Ngành toán tin của Trường ĐH KHTN TP.HCM ra trường dạy trường cấp 3 được không?
- TS Nguyễn Kim Quang: Vai trò của toán học trong nghiên cứu khoa học, công nghệ, kinh tế rất quan trọng. Nhiều lĩnh vực kỹ thuật cao phát triển được cũng nhờ sự phát triển của toán học. Người học toán cũng có thể chuyển sang nghiên cứu toán - tin ứng dụng. Nhiều người học toán không muốn nghiên cứu chuyên sâu mà chỉ thích truyền đạt lại kiến thức toán học thì có thể học về sư phạm toán. Các bạn có thể chọn ngành toán tin sư phạm để học nếu thích dạy toán.
* Ngành quản trị luật học gì?
- Th.S Lê Văn Hiển: Trường ĐH Luật TP.HCM là trường duy nhất đào tạo ngành quản trị luật. Học ngành này, bạn được trang bị các kiến thức về quản trị kinh doanh, quản trị tài chính, bên cạnh đó bạn cũng được học khối kiến thức cơ bản và chuyên sâu của ngành luật. Sau 5 năm đào tạo, cơ hội làm việc rất nhiều: các cơ quan nhà nước, luật sư, các cơ quan kinh tế, tài chính, bạn cũng có thể học thêm lên thạc sĩ và tiến sĩ luật. Như vậy sau 5 năm bạn có hai khối kiến thức để sử dụng. Ngành này trường bắt đầu đào tạo từ năm 2009, hiện số lượng sinh viên đăng ký ngành quản trị luật rất cao, chứng tỏ xu hướng ngành này rất được quan tâm. Bạn có thể thi 4 khối: A, A1, D1, D3, điểm chuẩn dao động từ 15-17.* Cơ hội nghề nghiệp của ngành Nông học như thế nào? - PGS-TS Huỳnh Thanh Hùng: Ngành này đào tạo các vấn đề về cây trồng như đất, nước, các giống cây trồng, làm thế nào để cây trồng phát triển tốt... Tốt nghiệp có thể làm ở trung tâm khuyến nông, công ty cao su, sở nông nghiệp, công ty giống cây trồng... Đặc biệt những năm gần đây, sinh viên tốt nghiệp không đủ đáp ứng nhu cầu của các công ty cao su.
* HS trường chuyên Hùng Vương có được cộng điểm khu vực không?
- Thầy Hoàng Phương Đông: Toàn bộ HS Gia Lai đều được hưởng 1,5 điểm ưu tiên, không trừ trường nào. * Hệ ngoài ngân sách Trường ĐH Y dược TP.HCM tuyển sinh thế nào? Học phí bao nhiêu? - ThS Huỳnh Trương Lệ Hồng: Hiện nay trường không tuyển sinh đào tạo hệ ngoài ngân sách mà gọi là Hợp đồng đào tao theo nhu cầu của địa phương. Địa phương nào có nhu cầu nhân lực sẽ có công văn gửi trường, từ đó trường sẽ xin chỉ tiêu của Bộ GD-ĐT. Sau khi có chỉ tiêu, tỉnh và trường sẽ ký hợp đồng đào tạo. Học phí theo qui định chung và sẽ do địa phương chi trả. Khi tốt nghiệp sinh viên sẽ quay về địa phương và công tác theo sự phân công của địa phương mình.
* Ngành y yêu cầu sinh viên tốt nghiệp phải có trình độ tiếng Anh thế nào? Có được học y và dược cùng lúc không?
- ThS Huỳnh Trương Lệ Hồng: Khi tốt nghiệp, ít nhất sinh viên ngành y phải có bằng B Anh văn. Chúng ta không thể vừa học y vừa học dược được. Lịch học ngành y rất dày đặc. Ngoài lý thuyết còn phải thực hành liên tục. Chúng ta học để phục vụ cho con người, đòi hỏi và bắt buộc sinh viên phải học đầy đủ. Nếu vắng học chúng ta sẽ mất kiến thức.
* Em muốn thi Trường ĐH Kinh tế TP.HCM nhưng nhắm khả năng khó trúng tuyển. Em có thể học CĐ để liên thông lấy bằng ĐH tại trường không?
- TS Trần Thế Hoàng: Nếu cảm thấy năng lực không đủ ĐH thì các em nên mạnh dạn dự thi và học CĐ. Nếu tốt nghiệp CĐ từ loại khá trở lên được dự thi liên thông ngay. Tốt nghiệp loại trung bình phải có 1 năm công tác. Thời gian đào tạo là 1 năm. Tốt nghiệp được cấp bằng ĐH chính quy, hoàn toàn giống với bằng tốt nghiệp của sinh viên học 4 năm ĐH. Môn thi liên thông của Trường ĐH Kinh tế là môn chuyên ngành và môn tiếng Anh.* Ngành sư phạm mầm non tuyển sinh như thế nào? - TS Nguyễn Thanh Hưng: Bạn sẽ thi khối M, văn và toán thi chung đề khối D, môn năng khiếu thi đọc, kể chuyện, và hát, múa. Bạn vẫn đi thi theo lịch thi khối D hai môn văn và toán, sau đó thi riêng môn năng khiếu.
* Trường ĐH Y dược TP.HCM có tuyển sinh bậc CĐ không? Nếu học liên thông thì mất mấy năm?
- ThS Huỳnh Trương Lệ Hồng: Hiện trường đào tạo bậc ĐH, CĐ (chỉ đào tạo ngành dược sĩ tây y). Dược sĩ học 5 năm, bác sĩ học 6 năm và các ngành cử nhân ĐH học 4 năm. Bậc CĐ học 3 năm. Bậc TCCN dự kiến tuyền sinh các ngành điều dưỡng đa khoa, hộ sinh, gây mê hồi sức, vật lý trị liệu, kỹ thuật viên hình ảnh... Nếu học TCCN, các em phải có 36 tháng công tác và được đơn vị công tác đồng ý các em mới được dự thi liên thông.
* Các ngành quân đội, công an tuyển sinh như thế nào?
- TS Phạm Tấn Hạ: Ngành quân đội, công an yêu cầu về chính trị, phẩm chất đạo đức, lý lịch gia đình phải đảm bảo. Học lực trung bình trở lên, trong đó ba môn thi vào đại học phải đạt từ 6 điểm trở lên. Nam phải cao từ 1,64 đến 1,8m, nữ cao từ 1,58m đến 1,72m. Các bạn nào xăm mình, bị cận thị… sẽ không qua được vòng sơ tuyển. Các bạn ở khu vực 1, chiều cao, cân nặng sẽ được giảm yêu cầu xuống một chút. Các bạn có thể liên hệ ban chỉ huy quân sự ở các quận, huyện nơi các bạn thường trú để xin hồ sơ sơ tuyển.
+ Cho em hỏi ngành du lịch có sơ tuyển chiều cao, cân nặng không? Sẽ được đào tạo những gì?
- TS Phạm Tấn Hạ: Ngành du lịch ở Trường ĐH KHXH&NV không sơ tuyển về ngoại hình. Tuy nhiên với ngành du lịch thì ngoại hình là một lợi thế. Hướng dẫn du lịch, quản trị lữ hành và quản trị nhà hàng khách sạn là ba chuyên ngành được đào tạo tại trường. Trường cũng sẽ đào tạo ngoại ngữ và các kỹ năng mềm cần thiết để bạn có thể tự tin xin việc khi ra trường.* Nếu em trúng tuyển một ngành rồi nhưng muốn xét tuyển vào ngành khác được không? - TS Nguyễn Đức Nghĩa: Sau khi có điểm chuẩn trúng tuyển, thí sinh có 3 tình huống: thí sinh thi đậu sẽ nhận được giấy báo trúng tuyển sẽ không được tham gia xét tuyển các ngành học khác; thí sinh rớt dưới điểm sàn không được tham gia xét tuyển, tuy nhiên các thí sinh này vẫn được xét vào những trường CĐ nghề, những trường liên kết quốc tế; thí sinh không trúng tuyển NV1 nhưng đạt trên điểm sàn sẽ được cấp 2 giấy chứng nhận kết quả thi có đóng dấu mộc đỏ để đăng ký xét tuyển.
* Xin cho em biết rõ hơn về các ngành điện và điện tử của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. Ngành này ra trường dễ tìm việc không?
- PGS.TS Đỗ Văn Dũng: Nhóm ngành điện hiện nay có nhiều hướng đi: kỹ thuật điện tử truyền thông, kỹ thuật điện - điện tử. Song song với ngành này, nhà trường đào tạo ngành sư phạm kỹ thuật điện - điện tử. Các SV học ngành này trong thời gian 4,5 năm được cấp hai bằng sư phạm và kỹ sư điện. Như vậy những SV này có nhiều cơ hội việc làm hơn. Những ngành sư phạm được miễn học phí. Những em gia đình khó khăn ở Gia Lai tôi khuyên các em nên chọn các ngành sư phạm. Điểm chuẩn ngành sư phạm kỹ thuật điện chỉ có 14 điểm.
* Nếu học kế toán tài chính ngân hàng và tài chính doanh nghiệp Trường ĐH Tài chính Marketing nhưng không tìm được việc có thể chuyển sang làm nghề khác được không? Trường là trường công hay trường tư?
- ThS Hứa Minh Tuấn: Trường trực thuộc Bộ Tài chính, trường là trường công lập tự chủ tài chính. Do đó, học phí sẽ cao hơn các trường công lập nhưng thấp hơn rất nhiều so với các trường ĐH tư thục. Các chuyên ngành em hỏi đều thuộc khoa kế toán kiểm toán. Nếu cảm thấy không phù hợp với chuyên ngành này các em có thể chuyển đổi sang ngành khác. Bất kỳ đơn vị nào cũng cần có phòng kế toán. Kế toán doanh nghiệp thì nhiều nơi đào tạo, nhưng kế toán ngân hàng ít nơi đào tạo hơn. Kế toán ở ngân hàng cũng khác với kế toán doanh nghiệp. Tốt nghiệp kế toán ngân hàng có thể làm việc ở ngân hàng, các tổ chức tín dụng.
* Em có nguyện vọng vào ngành sư phạm hóa nhưng thầy cô và gia đình không đồng ý vì nghe nói sinh viên ngành sư phạm ra trường không có việc làm, xin thầy cô cho em một lời khuyên?
- TS Nguyễn Thanh Hưng: Trong bốn năm học đại học, bạn cần nỗ lực để có điểm học tập cao và rèn thêm các kỹ năng để có thể tự tin khi ra trường. Ngành sư phạm hóa bạn không chỉ dạy ở các trường THPT mà còn ở các trường THCS, cơ hội làm việc vì vậy khá nhiều chứ không quá đáng lo như bạn nói.* Ngành công nghệ kỹ thuật ô tô, nữ có học được không? - PGS.TS Đỗ Văn Dũng: Nhiều em nghĩ học ngành công nghệ kỹ thuật ô tô sẽ rất nặng nhọc, khó khăn. Thực tế học ngành này rất nhẹ nhàng và phù hợp với các em nữ. Học ngành này được rất nhiều công ty cấp học bổng. Hiện nay chỉ có 15 sinh viên nữ học ngành này ở trường chúng tôi. Tôi đảm bảo các em nữ học ngành này sẽ có việc làm, lương cao…* Ngành quản lý công nghiệp của đào tạo kiến thức gì, cơ hội việc làm ra sao? - PGS.TS Đỗ Văn Dũng: Hiện nay ngành quản lý công nghiệp được đào tạo tại 3 trường: ĐH Bách khoa Đà Nẵng, ĐH Bách khoa TP.HCM, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. Ngành này là ngành giao thoa giữa hai ngành 50% kiến thức về kinh tế, 50% kiến thức về kỹ thuật công nghệ. Hiện nay có rất nhiều khu công nghiệp. Học ngành này ra trường các em làm việc tại ban quản lý các khu công nghiệp và có thể làm việc tại rất nhiều công ty, doanh nghiệp.* Ngành kỹ thuật hóa dầu ra trường công tác ở đâu, trường nào dạy ngành này tốt nhất? - PGS.TS Đỗ Văn Dũng: Ngành này đào tạo ở một số trường: ĐH Bách khoa TP.HCM, ĐH Bách khoa Đà Nẵng, ĐH Dầu khí VN… Ngành này đào tạo kỹ thuật chế biến các sản phẩm từ mỏ dầu khí. Ngành này học các kiến thức về khai thác dầu. Nước ta hiện đang chú trọng phát triển mạnh ngành hóa dầu ở rất nhiều tỉnh thành cả nước. Vì vậy cơ hội việc làm của ngành này trong tương lai rất cao. Ngoài ra, các bạn cũng có thể ra nước ngoài làm việc trong ngành này.* Ngành quản trị mạng truyền thông học kiến thức gì, ra trường làm việc ở đâu? - TS Nguyễn Kim Quang: Công nghệ thông tin nói chung và quản trị mạng nói riêng hiện đang rất cần nguồn nhân lực lớn. Ngành này đào tạo những kiến thức về lập trình để vận hành, bảo trì mạng. Các bạn có khả năng về quản trị mạng sẽ có cơ hội việc làm rất cao, có thể làm việc rất nhiều lĩnh vực. Các chuyên viên quản trị mạng chuyên sâu về lĩnh vực ngân hàng hiện đang có rất nhiều ngành cơ hội việc làm và thu nhập rất cao.
* Học ngành công nghệ hóa thực phẩm của Trường ĐH Bách khoa TP.HCM học tại cơ sở nào?
- TS.Nguyễn Đức Nghĩa: Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) cũng như các trường thành viên khác thuộc ĐHQG TP.HCM hiện này đều có hai cơ sở ở nội thành TP.HCM và ở Linh Trung, Thủ Đức (TP.HCM). Các em trúng tuyển sẽ được học tại cơ sở Linh Trung. Tại đây có đầy đủ ký túc xá cho sinh viên nội trú.
* Học ngành xây dựng cầu đường có dễ xin việc làm không? Học ngành này thường xuyên công tác xa nhà phải không ạ?
- TS Nguyễn Văn Thư: Ngành xây dựng cầu đường được đào tạo ở rất nhiều trường: ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Bách khoa TP.HCM, ĐH Giao thông vận tải TP.HCM… Ngành này cơ hội nghề nghiệp tốt nhưng có phần vất vả vì các em phải làm việc ở ngoài công trình, rất hiếm khi được ngồi tại văn phòng. Ngoài các doanh nghiệp, các em có thể làm việc ở các sở giao thông vận tải. Các em cần chú ý điểm chuẩn trúng tuyển của trường chúng tôi thường khá cao.
* Học ngành công nghệ thông tin có cần giỏi môn ngoại ngữ không?
- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Không chỉ riêng ngành công nghệ thông tin mà hầu hết các ngành học hiện nay đều cần đến ngoại ngữ. Hiện các trường ĐH đều yêu cầu chuẩn đầu ra về ngoại ngữ đối với sinh viên. Riêng ngành công nghệ thông tin là ngành học đòi hỏi phải luôn cập nhật những kiến thức mới từ các nước tiên tiến nên đòi hỏi về ngoại ngữ khá cao.* Ngành công nghệ thực phẩm học những gì, cơ hội việc làm ra sao?
- PGS.TS Đỗ Văn Dũng: Hiện nay có rất nhiều trường đào tạo ngành này. Bản thân từ công nghệ thực phẩm đã nói lên rõ ngành học ngành đào tạo những kiến thức gì rồi. Ngành này học những gì liên quan đến khâu chế biến thức ăn, thức uống của con người… Về cơ hội việc làm của ngành này, khoảng 90% sinh viên tốt nghiệp ngành này có việc làm.
Theo Tuổi trẻ