Tuyển sinh 2012: Những ngành "hot" ở TP.HCM

27/02/2012 06:00
Theo NLĐ
Một số ngành học thời gian gần đây thu hút đông thí sinh đăng ký dự thi do nhu cầu xã hội lớn, cơ hội việc làm cao nhưng điểm chuẩn lại không quá cao.


Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh tại Trường ĐH Quốc tế thuộc ĐH Quốc gia TPHCM. Ảnh: Tấn Thạnh
Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh tại Trường ĐH Quốc tế thuộc ĐH Quốc gia TPHCM. Ảnh: Tấn Thạnh

Theo các chuyên gia tuyển sinh, đây là cơ hội để thí sinh mạnh dạn thử sức. Tuy nhiên, cần xem xét bản thân có phù hợp với những ngành này hay không.

“Chuộng” giáo dục tiểu học

Ông Tạ Quang Lâm, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TPHCM, cho biết vài năm gần đây, ngành sư phạm tiểu học có tỉ lệ thí sinh dự thi đông, tỉ lệ chọi khoảng 1/30. Đây là một trong những ngành hot của khối sư phạm. Thí sinh đăng ký nhiều vào ngành này là do nhu cầu giáo viên tiểu học ở TPHCM cũng như các địa phương rất lớn nhưng hiện các trường đào tạo chưa đáp ứng đủ, nên hầu hết sinh viên ra trường đều có việc làm ngay. Dù tỉ lệ chọi cao nhưng năm 2011, điểm chuẩn của ngành giáo dục tiểu học chỉ ở mức 15,5. Theo ông Lâm, thí sinh có học lực khá, trung bình có nhiều cơ hội vào các ngành này.

Năm nay, nhiều trường ĐH tiếp tục tuyển sinh ngành học này với số lượng lớn: Trường ĐH Sài Gòn tuyển 210 chỉ tiêu, Trường ĐH Sư phạm TPHCM tuyển 150 chỉ tiêu… Ông Lâm cho rằng thí sinh chọn ngành học này cần phải có tố chất làm giáo dục, yêu nghề, yêu trẻ, học lực đều các môn…

Nhiều cơ hội với ngành xây dựng

Ông Nguyễn Văn Thư, Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông Vận tải TPHCM, cho biết cơ hội việc làm ngành xây dựng, giao thông có thể khó khăn trong một vài năm tới. Tuy nhiên, năm nay thí sinh vẫn thích chọn các ngành xây dựng và ngành học này vẫn là ngành hot. Trường ĐH Giao thông Vận tải TPHCM tiếp tục tuyển 420 chỉ tiêu ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông (gồm các chuyên ngành xây dựng công trình thủy, xây dựng cầu đường, quy hoạch giao thông, xây dựng đường sắt - metro) và 280 chỉ tiêu vào ngành kỹ thuật công trình xây dựng chuyên ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp, kỹ thuật kết cấu công trình. Trường ĐH Bách khoa TPHCM tuyển 520 chỉ tiêu ngành xây dựng (xây dựng dân dụng và công nghiệp; xây dựng cầu đường, cảng và công trình biển; xây dựng công trình thủy…).

Dù là ngành hot nhưng năm 2011, nhiều chuyên ngành thuộc ngành xây dựng tại Trường ĐH Giao thông Vận tải TPHCM có điểm chuẩn chỉ ở mức 13,5 như xây dựng công trình thủy, xây dựng đường sắt - metro. Theo ông Thư, thí sinh muốn chọn các ngành xây dựng thì phải có kiến thức toán, lý tốt vì cần tính toán nhiều. Ngoài ra, học ngành này ai cũng phải “cày” ở công trường nên phải chịu đựng được nắng mưa, đi xa…

Luật không quá khó

Năm nay, nhiều trường tiếp tục tăng chỉ tiêu ngành luật. Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TPHCM) tuyển các ngành luật kinh doanh, luật thương mại quốc tế, luật tài chính ngân hàng chứng khoán, luật dân sự với 100 chỉ tiêu/ngành. Trường ĐH Luật TPHCM dự kiến tuyển 1.500 chỉ tiêu, trong đó 1.200 chỉ tiêu vào các ngành luật, Trường ĐH Sài Gòn cũng tuyển 100 chỉ tiêu vào ngành luật.

Ông Ngô Đức Tuấn, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Luật TPHCM, cho rằng trong các ngành xã hội thì luật là ngành có cơ hội việc làm cao hơn cả. Đó cũng là lý do để thí sinh đăng ký dự thi vào ngành luật hằng năm khá cao và ổn định. Theo thống kê của Trường ĐH Luật TPHCM, hằng năm, tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm đều trên 80%. Trong đó, mức lương của sinh viên làm tư vấn cho công ty nước ngoài khoảng 800-2.000 USD, các công ty trong nước khoảng 3-5 triệu đồng/tháng. Ông Tuấn cho biết điểm chuẩn các ngành học chỉ ở mức 15-17 nên  thí sinh có học lực trung bình khá cũng có nhiều khả năng trúng tuyển. Tuy nhiên, ông Tuấn lưu ý để theo đuổi ngành luật, thí sinh cần có các tố chất trung thực, bản lĩnh, khả năng suy diễn, hùng biện, thuyết trình, ngoại ngữ tốt.

Giáo dục mầm non vẫn hút

Ông Nguyễn Nguyên Bình, Trưởng Phòng Đào tạo Trường CĐ Sư phạm Trung ương TPHCM, cho biết năm 2011, trường tuyển 500 chỉ tiêu ngành giáo dục mầm non, số lượng thí sinh dự thi đông nên chỉ tuyển nguyện vọng 1 đã đủ chỉ tiêu. Điểm chuẩn ngành học này là 16 điểm.

Ông Tạ Quang Lâm cũng cho biết đây là ngành học thu hút thí sinh do giáo viên mầm non hiện có nhiều cơ hội làm việc. Ngoài đi dạy ở trường công, giáo viên còn dạy ở các trường tư, trường quốc tế với mức lương khá. Do nhu cầu lớn nên các trường tiếp tục đào tạo ngành học này với số lượng lớn trong năm 2012. Cụ thể: Trường CĐ Sư phạm Trung ương TPHCM: 500 chỉ tiêu, Trường ĐH Sư phạm TPHCM: 150 chỉ tiêu, Trường ĐH Sài Gòn: 70 chỉ tiêu…


Theo NLĐ