Tuyển sinh 2012: Những trường áp dụng nhân hệ số môn thi

12/03/2012 14:36
Theo TPO
Ngày 15-3, thí sinh cả nước bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ theo quy định.
Đăng ký dự thi vào ĐH Quốc gia TPHCM cần lưu ý những điểm mới. Trong ảnh, giảng viên trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM) giới thiệu cho phụ huynh và thí sinh hiểu hơn về các ngành học của trường Ảnh: Quang Phương.
Đăng ký dự thi vào ĐH Quốc gia TPHCM cần lưu ý những điểm mới. Trong ảnh, giảng viên trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM) giới thiệu cho phụ huynh và thí sinh hiểu hơn về các ngành học của trường Ảnh: Quang Phương.

Dự thi vào các trường thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM cần chú ý những điểm mới so với trường khác. Các trường thi môn năng khiếu cũng có nhiều điều chỉnh so với các năm trước.

ĐH Quốc gia TPHCM: nhân hệ số môn thi

TS Nguyễn Quốc Chính, Phó trưởng ban ĐH và sau ĐH (ĐH Quốc gia TPHCM) cho biết, mùa tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012, các trường ĐH thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM đều bổ sung khối thi A1 (Toán, Lý, tiếng Anh) cho một số ngành và nhóm ngành.
Đặc biệt, các ngành, nhóm ngành tuyển sinh khối A của trường ĐH Bách khoa, Kinh tế - Luật, ĐH Quốc tế đều bổ sung khối A1.

ĐH Khoa học tự nhiên chỉ bổ sung khối A1 vào nhóm ngành công nghệ thông tin, toán học, kỹ thuật điện tử - truyền thông; ĐH KHXH&NV chỉ bổ sung khối A1 vào các ngành triết học, địa lý, xã hội học, thư viện thông tin và đô thị học. Riêng ĐH Công nghệ thông tin chưa áp dụng khối thi A1 trong kỳ thi tuyển sinh 2012.

Tư vấn hướng nghiệp cho con em nông dân

Chương trình “Cùng con em nhà nông chọn ngành, chọn trường” vừa được tổ chức tại ĐH Công nghệ Đồng Nai với sự tham dự của hơn 600 em học sinh là con em nông dân các tỉnh Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai.

Ban tổ chức phối hợp hội nông dân các tỉnh thuê ô tô đưa học sinh là con nhà nông đến tham dự chương trình tư vấn.

Một trong những điểm thí sinh cần lưu ý là việc áp dụng nhân hệ số trong xây dựng điểm chuẩn ở một số trường như môn Toán khối A (ĐH Công nghệ thông tin), môn Toán khối A, A1, D1 (ĐH Kinh tế - Luật), môn Ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Đức) vào các ngành ngoại ngữ, môn Văn (ngành văn học, ngôn ngữ), môn Sử (ngành lịch sử), môn Địa lý (ngành địa lý) của ĐH KHXH&NV.

Các trường thành viên còn lại chưa áp dụng nhân hệ số. Lãnh đạo ĐH Quốc gia TPHCM cho biết thêm, đối với những ngành có nhiều khối thi, điểm chuẩn được xác định theo từng khối.

TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM cho biết, năm 2012 các trường thành viên thống nhất không áp dụng hình thức nguyện vọng (NV) 1C mà chỉ áp dụng NV1B.

Thi ĐH Quốc gia TPHCM nhưng không trúng tuyển NV1 vào ngành đã đăng ký, nếu có nguyện vọng, sẽ được chuyển vào những ngành khác (có cùng khối thi) trong tất cả các trường, khoa thuộc ĐHQG TPHCM bằng NV1B. Thời gian xét tuyển NV1B tính từ ngày 16-8 và công bố điểm ngày 25-8.

Các trường thành viên cũng thống nhất nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2 từ ngày 25-8 đến ngày 10-9 và không nhận giấy báo điểm photocopy. Ngoài ra, thí sinh được rút hồ sơ xét tuyển NV2 từ ngày 5 đến ngày 10-9.

Khối thi năng khiếu có nhiều điều chỉnh

Năm 2012 có nhiều biến động về khối thi. Các khối thi năng khiếu khác cũng có nhiều thay đổi so với trước. ĐH Kiến trúc TPHCM đã đề xuất Bộ GD&ĐT bổ sung khối thi năng khiếu H1 bên cạnh các khối thi truyền thống là A, V, H. Khối H1 bên cạnh môn thi chung Văn, Toán (theo đề thi khối D) thì môn năng khiếu sẽ khác nhau tùy từng ngành.

Với các ngành kiến trúc, quy hoạch vùng và đô thị, thiết kế nội thất sẽ thi môn Vẽ đầu tượng; nhóm ngành mỹ thuật ứng dụng sẽ thi Vẽ trang trí màu. Thí sinh dự thi khối V ở đợt 1 vẫn có thể thi thêm khối H1 ở đợt 2.

Tại buổi đối thoại trực tuyến ngày 7-3, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận khẳng định, năm 2012 sẽ giữ nguyên các khối thi truyền thống, chỉ bổ sung khối thi A1 chứ không có bổ sung khối H1.

Mùa tuyển sinh năm nay, học sinh dự thi vào ĐH Mỹ thuật TPHCM không phải nộp bài thi sơ tuyển năng khiếu cùng hồ sơ đăng ký dự thi như các năm trước. Ngoài ra, nội dung thi các môn năng khiếu cũng giảm bớt so với mọi năm.

Ví dụ ngành đồ họa và hội họa chỉ thi môn Hình họa (vẽ người toàn thân) và Bố cục (tranh màu); ngành điêu khắc (thi môn Tượng tròn) và Bố cục (chạm nổi).

Ngành thiết kế đồ họa thi môn Hình họa (vẽ chân dung người) và Trang trí. Ngành sư phạm mỹ thuật cũng chỉ thi môn Hình họa (vẽ chân dung người) và Bố cục tranh màu thay vì thi thêm môn Trang trí như trước đây.

ĐH Thể dục thể thao TPHCM mở thêm 3 ngành mới là Huấn luyện thể thao, Y sinh học thể dục thể thao và Quản lý thể dục thể thao, đều tuyển khối T.

Theo thông tin từ nhà trường thì năm nay ngành Y sinh học thể dục thể thao sẽ xét tuyển thêm thí sinh dự thi khối B đạt điểm sàn trở lên; ngành Quản lý thể dục thể thao xét tuyển thêm thí sinh dự thi khối A và D đạt từ điểm sàn trở lên chứ không đơn thuần chỉ tuyển khối T.

Điểm nóng

Tuyển sinh 2012

Thi tốt nghiệp THTP 2012

Ôn thi Đại học

Tư vấn tuyển sinh

Hoa khôi các trường ĐH

Ngôi sao học đường

Đổi mới Giáo dục

Xem nhiều nhất trong tháng


Theo TPO