Xung quanh thương vụ Google mua lại Motorola Mobility

16/08/2011 04:03
Hôm qua (15/8), gã khổng lồ tìm kiếm Google đã đồng ý mua lại nhà sản xuất điện thoại thông minh Motorola Mobility Holding Inc với mức giá 12,5 tỉ USD.

Hôm qua (15/8), gã khổng lồ tìm kiếm Google đã đồng ý mua lại nhà sản xuất điện thoại thông minh Motorola Mobility Holding Inc với mức giá 12,5 tỉ USD. Qua hợp đồng mua bán đầy bất ngờ này, Google sẽ có được toàn bộ các bằng sáng chế di động của Motorola cũng như cơ hội mở rộng kinh doanh phần cứng.

 
2 công ty cho biết các cổ đông của Motorola sẽ nhận được 40 USD/cổ phiếu, nhiều hơn 63% so với giá đóng sàn tại sàn giao dịch New York Stock Exchange ngày 12 tháng 8. 
Larry Page, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Google sẽ nhận trách nhiệm chuyển đổi cơ cấu công ty trở thành một nhà sản xuất smartphone nhằm cạnh tranh với Apple iPhone và mở rộng thị trường trong ngành kinh doanh thiết bị không dây. Dưới áp lực thay đổi chiến lược, Motorola sẽ trao cho Google hơn 17.000 bằng sáng chế, qua đó công ty có thể làm đòn bẩy trong những cuộc đàm phán với các đối thủ cạnh tranh như Apple. 
Theo nhà phân tích Clayton Moran từ Benchmark Co.: "Bước đi quan trọng này sẽ củng cố vị trí của Google tại thị trường di động thế giới và họ có thể phân phối những sản phẩm và dịch vụ thông qua các thiết bị như điện thoại và máy tính bảng. Họ muốn tạo nên sự thành công của nền tảng Android và việc mua lại Motorola Mobility không những nâng cao mà còn bảo vệ vị trí của họ trên thị trường nhờ vào tiềm lực về bằng sáng chế."
Thương vụ giữa Google và Motorola được xem là thương vụ thâu tóm lớn nhất trong suốt 1 thập kỉ qua. Nó khiến Google trở thành đối thủ cạnh tranh nặng ký đối với các nhà sản xuất điện thoại Android. Bên cạnh những sản phẩm của Motorola Mobility thì Google còn cạnh tranh trực tiếp đến các đối tác khai thác nền tảng Android khác như Samsung và HTC. 
Nhà phân tích Lee Simpson từ Jefferies International nói: "Việc Google có được Motorola sẽ đẩy lùi Samsung và HTC, họ sẽ nghĩ rằng 'chúng ta có cần phải tiến xa với nền tảng Android hay không?'. 'Có những nền tảng nào khác mà chúng ta có thể khai thác được?'. 'Họ sẽ bắt đầu tập trung vào Microsoft và xem nền tảng Windows Phone là nền tảng thay thế'."
Tuy nhiên, giám đốc quản lý tài chính của HTC lại ủng hộ thương vụ của Google và cho rằng nền tảng Android luôn miễn phí và sẵn có cho mọi nhà sản xuất thiết bị. Thương vụ sẽ giúp củng cố "toàn bộ hệ sinh thái Android". Thêm vào đó, Google cho biết Samsung và các nhà sản xuất thiết bị chạy Android khác như Sony Ericsson Mobile Commnunications AB và LG Electronics Inc cũng ủng hộ quyết định của mình. 
Ván bài mới:
Startac - Hình tượng một thời của Motorola
StarTAC - Hình tượng một thời của Motorola
Theo Gartner, trong quý 2 năm nay, Android đã trở thành hệ điều hành có số lượng smartphone bán chạy nhất và doanh số bán ra thiết bị chạy Android trên thị trường đã tăng gấp 4 lần (43,3 %), trong đó chủ yếu là các sản phẩm của HTC và Samsung. Apple chiếm 18,2 % thị phần trong khi dòng điện thoại Droid của Motorola Mobility chỉ xếp sau iPhone tại thị trường Mỹ. Vì vậy, Larry Page nói: "Sự kết hợp giữa 2 công ty sẽ tạo ra giá trị cổ phần cao, mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn và thúc đẩy sự cải tiến. Ngoài ra, Motorola cũng có một tiềm lực bằng sáng chế đủ mạnh để có thể bảo vệ Android khỏi các mối đe dọa từ Microsoft, Apple và các công ty khác."
Tuy nhiên, thương vụ cũng chấm dứt tính độc lập của Motorola khi công ty luôn được xem là người đi tiên phong trong ngành công nghiệp điện thoại di động và là công ty giới thiệu sản phẩm điện thoại tiêu dùng đầu tiên vào đầu những thập niên 80. 
Hồi tháng 3 năm 2008, Motorola đã công bố kế hoạch khôi phục mảng điện thoại di động trước tình trạng mất thị phần và áp lực nặng nề từ phía nhà đầu tư Carl Icahn. Nhưng sau đó, công ty đã tạm hoãn kế hoạch trước khi bị chia tách làm 2 hồi tháng 1 năm nay. Motorola Inc trở thành Motorola Solution Inc - chuyên sản xuất các thiết bị radio cho các nhân viên hỗ trợ khẩn cấp, cấp cứu và máy quét dành cho các cửa hàng bán lẻ. Nửa còn lại là Motorola Mobility - đảm nhận sản xuất và phát triển thiết bị di động như chúng ta đã biết. 
Tháng trước, tỉ phú Icahn đã yêu cầu Motorola Mobility khai thác tiềm lực bằng sáng chế sau khi Nortel Network Corp bán công nghệ không dây với mức giá 4,5 tỉ USD. Kể từ khi chia tách, giá cổ phiếu của Motorola Mobiltity đã giảm 5 lần so với mức giá mà công ty đã cố gắng phục hồi để thu lại lợi nhuận và cạnh tranh với các đối thủ như Samsung và Apple. 
Theo Bloomberg, Tinhte