Các du học sinh VN kể về việc học lịch sử Mỹ

Tuyển sinh

(GDVN) - Tại nước Mỹ, việc học môn lịch sử là một yêu cầu bắt buộc đối với học sinh trong nước và Quốc tế.

(GDVN) - Tại nước Mỹ, việc học môn lịch sử là một yêu cầu bắt buộc đối với học sinh trong nước và Quốc tế. Hiểu biết lịch sử nước Mỹ là một trong những điều kiện tiên quyết để người học có thể tốt nghiệp.

{iarelatednews articleid='9068,8853,8775,8701,7671,6961'}

Vừa qua, phát biểu trên báo chí về việc những bài thi môn lịch sử ĐH 2011 năm nay thấp… “thảm hại”, Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo Phạm Vũ Luận cho rằng: Bộ trưởng Bộ Giáo dục: "Môn sử nhiều điểm 0 là bình thường!", “Điểm thi môn lịch sử thấp là vấn đề của thời đại, của nhiều nước trên thế giới, không phải là chuyện của riêng Việt Nam”.

Trước vấn đề này, nhiều du học sinh Việt Nam đang du học tại Mỹ, đã chia sẻ với báo điện tử Giáo dục Việt Nam về việc học lịch sử của các bạn trên đất nước này.


Đến từ đâu cũng phải học lịch sử nước Mỹ


Mỹ là quốc gia có nền giáo dục mở. Hệ thống các trường liberal arts rất phổ biến ở quốc gia này. Theo đó, người học có thể lựa chọn hầu hết các môn mà họ cảm thấy hứng thú và chỉ một số ít môn bắt buộc, tức là phải học dù có thích hay không. Một trong những môn học đó chính là lịch sử và văn hóa Mỹ.

Nhìn chung, ở bên Mỹ, học sinh cấp ba có rất nhiều lựa chọn về các lớp học lịch sử. Tuy nhiên đều giống nhau ở chỗ, bất cứ học sinh nào cũng cần phải trải qua ít nhất một năm học về lịch sử nước Mỹ.

Trong khi đó, tại hầu hết các trường đại học, cao đẳng, sinh viên nếu muốn tốt nghiệp phải hoàn thành hai khóa lịch sử Mỹ và hai khóa về nhà nước và chính trị Mỹ. Mỗi khóa học này kéo dài ba giờ tín chỉ, tổng cộng 12 giờ tín chỉ trong tổng số khoảng 120 giờ tín chỉ toàn khóa đào tạo. Sinh viên đến từ đâu cũng phải hoàn thành bốn khóa học này. 

Giáo sư Sử học Phan Huy Lê, người rất tâm huyết với lịch sử và sự phát triển của nước nhà, dù đang bị ốm và phải nằm trên giường bệnh, nhưng vẫn hàng ngày theo dõi thời sự và báo chí. Ông chia sẻ với báo GDVN: "Tôi rất buồn trước câu trả lời của Bộ trưởng Bộ Giáo dục - đào tạo khi đánh đồng việc dốt Sử của học sinh VN với học sinh trên thế giới. Mình yếu cái gì, kém cái gì thì phải tự khắc phục!

Các trường trung học ở Mỹ luôn cố gắng tạo điều kiện để học sinh có những tiết học lịch sử theo phương thức hội thoại và các buổi giới thiệu về văn hóa nước khác. Không thực sự rõ do yêu cầu đặt ra hay sở thích cá nhân, nhưng du học sinh quốc tế khá hào hứng với việc học lịch sử Mỹ, không ít học sinh đi ngược trào lưu khi thay vì theo học các môn kinh tế, họ lại đầu tư thời gian cho các khóa nâng cao về lịch sử thế giới.

Minh giải quá khứ, tiếp cận tương lai

Cách thức học và dạy môn lịch sử ở bên Mỹ cũng rất đặc biệt. Kiến thức chủ yếu sẽ do học sinh tự tìm hiểu, nghiên cứu và sau đó là trả bài bằng cách viết luận hoặc thuyết trình trước lớp.

Bên cạnh đó, học sinh trong trường/lớp được khuyến khích làm các đoạn video clip, phim ngắn,... về vấn đề mình quan tâm trên cơ sở các vấn đề lịch sử khác nhau. Học sinh sẽ được các thầy cô giáo hướng dẫn và hỗ trợ công cụ trong suốt quá trình thực hiện.

Các thầy cô giáo bên Mỹ sẽ cùng học sinh tháo gỡ những khúc mắc trong quá trình học. Điều đặc biệt là thầy cô không chỉ là những người dẫn đường, mà còn giống như một người bạn học cùng lớp với học sinh. Họ có thể giúp học sinh tìm nguồn thông tin dễ dàng hơn và giúp tổng hợp vấn đề nhanh hơn thông qua các buổi thảo luận mở.

Họ muốn chính những học sinh sẽ là những người tự giải quyết vấn đề và tự tìm cho mình câu trả lời đúng đắn nhất. Và với họ, như vậy kiến thức mới thực sự là của học sinh.

Công cụ hỗ trợ việc giảng dạy cho các thầy cô không chỉ có sách giáo khoa. Thêm vào đó, họ thường xuyên cho học sinh tham gia các tiết học “xem các thước phim lịch sử” để giúp học sinh có cái nhìn toàn diện hơn về sự kiện.

Ngoài ra, học sinh còn có cơ hội làm việc nhóm, làm nghiên cứu thực hành trong thư viện và đôi khi có các bài tập giao về nhà yêu cầu hỏi những người lớn tuổi về vấn đề lịch sử đang học. Giáo dục Mỹ không yêu cầu học sinh ghi nhớ từng ngày từng tháng của sự kiện nhưng bắt buộc học sinh phải nắm được là lý do cũng như kết quả, và mối liên quan giữa các sự kiện lịch sử khác nhau.

 

 Muốn tốt nghiệp ĐH, sinh viên ở Mỹ phải vượt qua môn Lịch sử
 

Sẽ không bất ngờ khi một học sinh học lớp 6 phải tự giải quyết một loạt câu hỏi liên quan đến “Chiến tranh thế giới thứ hai”, nghe như một kỳ huấn luyện trước khi ứng cử của một thượng nghị sĩ tương lai như: “Bạn cho rằng ai nên chịu trách nhiệm đối với cuộc chiến tranh này?”, “Theo bạn, nguyên nhân thất bại của đảng Nazi (Đức) là gì?”,

“Nếu bạn là cố vấn cao cấp của tổng thống Truman 1, bạn sẽ tỏ thái độ như thế nào đối với việc Mỹ ném bom nguyên tử?”, “Bạn có cho rằng, biện pháp tốt nhất để kết thúc chiến tranh khi đó chỉ là ném bom nguyên tử?” hay “Theo bạn, cách tốt nhất đế tránh chiến tranh ngày nay là gì?”…

Với rất nhiều du học sinh Mỹ, lịch sử mang đến cho họ cách nhìn toàn diện hơn về các sự kiện của thế giới, có được những kết nối với quá khứ để rồi nhìn về tương lai phía trước. Lịch sử không chỉ bao gồm những tiết học khô khan mà có thể bao gồm cả các tiết học về văn hóa, về những nét đẹp của các nước. Bên cạnh đó, môn học còn là những lời giải thích vì sao thế giới được như ngày nay. Lịch sử cho phép họ suy nghĩ sâu hơn sự kiện và giúp loài người có lời giải mới cho những vấn đề toàn cầu như chiến tranh, khủng bố hay kinh tế vĩ mô.

Xét trên một vài khía cạnh tích cực nào đó thì sẽ không quá nếu nói rằng, việc dạy và học lịch sử ở nước Mỹ đủ sức mở cánh cửa trí tuệ cho tất cả các em học sinh.

*Bài viết là tổng hợp ý kiến của nhiều du học sinh Việt Nam hiện đang theo học tại Mỹ.

Sơn Tùng (ghi)

 
 
Từ khóa :
Các du học sinh , VN , kể về , việc học lịch sử , Mỹ
Các du học sinh VN kể về việc học lịch sử Mỹ
Tin khác