Cân nhắc việc đưa sự kiện Bin Laden vào chương trình học

Tuyển sinh

“Em nghĩ rằng ông ta đáng phải chết” - học sinh Colby DeWindt phát biểu, nhưng em nghĩ rằng chúng ta cũng không nên ăn mừng cái chết của một ai đó.

Thế hệ trẻ nghĩ gì về cái chết của Osama Bin Laden? Osama Bin Laden là trùm khủng bố tàn ác hay là một chiến sỹ chiến đấu để mưu cầu tự do? Dường như câu trả lời quá rõ ràng: Quá nhiều người phải chết từ hoạt động khủng bố của ông ta. Nhưng liệu có nên dạy con em chúng ta về những điều này, và dạy như thế nào?

{iarelatednews articleid='1839'}

Nên "Khách quan"

Đó là lý do khiến anh Jacob Cole - một giáo viên lớp 6, dạy lớp học về các nghiên cứu xã hội ở một trường học tại Atlanta, Hoa Kỳ đã đưa sự kiện về cái chết của trùm khủng bố Bin Laden vào bài giảng của mình nhằm giáo dục cho các em học sinh về ý nghĩa của sự việc này.

Các học sinh ở học viện Ivy Preparatory, một trường học đặc biệt ở Atlanta đã che mặt khi được xem những hình ảnh những chiếc máy bay đâm vào tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới. Những giọng nói của những phát thanh viên đầy sợ hãi và những người chứng kiến kinh hoàng khiến các em rơi nước mắt. Và một hình ảnh của Osama Bin Laden khơi dậy sự xúc động.

“Em hoàn toàn nghĩ rằng ông ta đáng phải chết” - học sinh Colby DeWindt phát biểu, “ông ta đã giết rất nhiều người, nhưng em đồng ý rằng chúng ta cũng không nên ăn mừng cái chết của một ai đó”.

Nhiều giáo viên ở các lớp học ở Mỹ trong tuần vừa qua đã cố gắng trả lời một cách tế nhị những câu hỏi và giải thích ý nghĩa về sự kiện đó cho một thế hệ học sinh có một ký ức mờ nhạt về ngày 11-9. Nhiều em thắc mắc rằng tại sao Mỹ lại tấn công Bin Laden. Một số khác lo lắng về sự trả thù.

Cô Cadina Gil - giáo viên lớp 4 ở Miami - cho ý kiến: “Các học sinh đều không biết nhiều về nhân vật này, vì hầu hết các em chưa được sinh ra khi sự kiện khủng bố 11 tháng 9 diễn ra. Đây là một cơ hội lớn để đảm bảo rằng các em hiểu được ý nghĩa”.
 

Lớp học của Jacob Cole (Ảnh: AP)
Lớp học của Jacob Cole (Ảnh: AP)
 

Cô Gil cùng đồng nghiệp, cô Jasmine Bowles thảo luận cùng các học sinh về các chủ đề tôn giáo, về nhiều tôn giáo như Ki tô hay Hồi giáo, và rằng Bin Laden hay Taliban không đại diện cho tất cả đạo Hồi. “Tất cả chúng tôi muốn khách quan với những sự kiện hiện tại” - Jasmine cho biết.

Tiến sĩ Nadine Kaslow, một chuyên gia tâm lý trẻ em và gia đình tại Đại học Emory, cho biết rằng các em nhỏ có thể bị nhầm lẫn bởi những hình ảnh của những người ăn mừng vì cái chết của ai đó và sợ hãi vì các clip của Osama Bin Laden.

Thành phần học sinh lớp học của Cole là đa sắc tộc, có cả những em là người Hồi giáo, và Cole cho hay anh đã rất cố gắng soạn bài giảng của mình, tế nhị trong thảo luận để những học sinh đó không cảm thấy bị xúc phạm hay áy náy. Cole cho biết, các học sinh cũng ý thức rằng cái chết của Bin Laden là một sự kiện lớn, nhưng lại không hiểu nhiều về ý nghĩa của nó.

... hay "Cân bằng"?

Dự án Lịch sử cho Trường học (Schools History Project) là một nguồn dữ liệu trực tuyến của Anh, chuyên cung cấp tài liệu giảng dạy cho đội ngũ giáo viên.

Dự án Lịch sử cho Trường học chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến tư tường của thế hệ trẻ Anh quốc. Tuy nhiên, những tài liệu về khủng bố phục vụ cho khóa học GCSE đã bị xóa khỏi trang web.

Trong số 13 nguồn tài liệu về khủng bố thì đã có 4 nguồn viết về Osama Bin Laden, trong đó một nguồn đăng tải các trích dẫn của trùm khủng bố này về nhiều chủ để khác nhau, và một nguồn khác ghi lại những lời của ông ta về vụ tấn công 11/9.

Để tạo thế “cân bằng” với hai nguồn ủng hộ Bin Laden nêu trên, trang web cũng cung cấp một bản tiểu sử khá trung tính và một bản sao giấy truy nã Bin Laden của FBI. Trong số 9 nguồn còn lại, có hai nguồn ủng hộ Mỹ, hai nguồn chống Mỹ và bốn nguồn thể hiện quan điểm trung tính.
 

Học sinh lớp 6 chăm chú theo dõi về sự kiện 11-9 trên màn chiếu trong tiết học của Cole (Ảnh: AP)
Học sinh lớp 6 chăm chú theo dõi về sự kiện 11-9
trên màn chiếu trong tiết học của Cole (Ảnh: AP)
 

Nguồn cuối cùng có đăng tải 16 trích dẫn của báo chí thế giới về lễ kỷ niệm lần thứ ba thảm họa 11/9, trong đó 8 trích dẫn của thế giới Hồi Giáo thể hiện thái độ rất thù địch với phương Tây. Năm trong số tám trích dẫn còn lại của châu Âu và châu Á đã chỉ trích Mỹ, và tuyệt nhiên không thấy có trích dẫn nào của cường quốc mạnh nhất thế giới - cũng chính là nạn nhân trực tiếp nhất của Bin Laden.

Trên tờ Telegraph, tác giả Katharine Birbalsingh bình luận: "Chính từ cách đăng tải thông tin như vậy, những tài liệu giảng dạy này về cơ bản đang cung cấp những minh chứng để biện minh cho chủ nghĩa khủng bố (...)

Với những tài liệu định kiến như thế, làm sao con em chúng ta có thể tìm được những kết luận lịch sử cân bằng? Và bây giờ các em phải nghĩ gì khi Bin Laden bị giết? Sẽ không ngạc nhiên nếu nhiều em cảm thấy bị tổn thương, bởi các em cho rằng một chiến sỹ chiến đấu vì tự do đã phải hy sinh trong khi sự nghiệp còn dang dở.

Bản thân tôi thì nghĩ rằng Bin Laden đáng bị tống giam và thậm chí phải chết, nhưng hình ảnh nhóm người nhảy múa trước cái chết của ông ta khiến tôi không khỏi lạnh sống lưng. Chúng ta nên giữ lấy nhân phẩm của mình. Một trong những tính nhân văn của con người là phải dạy con em mình về lẽ phải. Vậy mà trong rất nhiều năm, bọn trẻ vẫn được khuyến khích đi theo chủ nghĩa khủng bố mà không ai ý thức được điều này.

Những đứa trẻ của thế hệ đó giờ đây đã bước sang cái tuổi đôi mươi - lứa tuổi mà ý nghĩ trả thù cho Bin Laden trở nên sục sôi nhất. Tôi chỉ có hy vọng duy nhất là các em có nhận thức vững vàng trước những gì chúng ta đã dạy chúng. Còn nếu không, chúng ta chỉ có thể trách chính bản thân mình".

Theo Telegraph, AP, Vietnamnet

Từ khóa :
Osama Bin Laden , học sinh , lớp học , khủng bố , yêu nước
Cân nhắc việc đưa sự kiện Bin Laden vào chương trình học
Tin khác