Đi xe khách mùa thi: Vừa phải đứng, vừa bị thu thêm 20.000 đồng/người

02/07/2011 14:24
(GDVN) - 2/7, trước giờ G tuyển sinh Đại học, dọc các tuyến đường xung quanh bến xe, hàng trăm lượt xe nối đuôi nhau ra vào bến dẫn đến tình trạng ách tắc.

(GDVN) - 2/7, trước giờ G tuyển sinh Đại học, dọc các tuyến đường xung quanh bến xe, hàng trăm lượt xe nối đuôi nhau ra vào bến dẫn đến tình trạng ách tắc, ùn ứ cục bộ giao thông.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các con đường vào các bến xe và các cửa ngõ thủ đô, dòng xe khách nối đuôi nhau xếp thành hàng dài, khiến cho giao thông bị ùn ứ, tắc nghẽn cục bộ tại các đoạn đường qua cổng các bến xe.

“Khách đông, gấp 2- 3 lần ngày thường, nhưng cũng về dàn trải, nên chưa có vấn đề gì đặc biệt. Sinh viên tình nguyện từ nhiều trường Đại học đã có mặt và hỗ trợ chúng tôi rất tốt,” ông Nguyễn Mạnh Tiến, Giám đốc bến xe Mỹ Đình nhận định.
 
Ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội cho biết thêm: “Dự báo trong các thời điểm cao điểm lượng khách sẽ tăng thêm khoảng 100- 130% tại bến xe Mỹ Đình, lượng khách sẽ tăng thêm 80-90% tại bến xe Giáp Bát, tại bến xe Gia Lâm lượng khách sẽ tăng thêm khoảng 60-70%.”

Tại đường Giải Phóng, trước cổng bến xe Giáp Bát vào lúc 10h sáng, dù là cuối tuần, cũng không phải giờ cao điểm, nhưng hầu như lúc nào đường cũng tắc.

Cùng với đó, đội ngũ xe ô, xe taxi thi nhau giành khách, bắt khách chiếm đến nửa làn đường Giải Phóng, càng làm cho tình hình giao thông ở đây trở nên rối loạn.

Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe phía Nam cho biết: “Ước tính lượng khách vài ngày qua đổ về bến là khoảng 2 vạn người. Mấy ngày nay, xe buýt cũng được tăng cường thêm 40 -50 tuyến để hỗ trợ thí sinh đi lại”.

Tại bến xe Mỹ Đình, tình trạng cũng chẳng khá khẩm hơn, cả đường lẫn bến chật kín người và xe. Khu vực đỗ xe thường ngày tại bến đã được mở rộng ra phía ngoài nhưng vẫn không “gánh” nổi lượng xe lớn đột biến trong hai ngày hôm nay.

Nhiều xe vào bến nhưng không có chỗ đậu phải nối đuôi nhau nằm dài trên con đường phía sau bến.

“Em chỉ có thể nói là đông dã man, dù đã bắt xe đi từ sớm, nhưng khi lên xe đã không còn một chỗ trống, phải đứng suốt quãng đường từ nhà ra đây. Đã thế, nhà xe còn thu cao hơn ngày thường 20 ngàn mỗi người.

Nếu có thắc mắc thì họ bảo ngày thi thông cảm, nhường nhau mỗi người một ít, nếu không đi thì xuống đi xe khác. Dù sao, ra tới đây được là may rồi” vứt phịch ba lô xuống đất, em Nguyễn Thị Huyền, đến từ Tam Điệp (Ninh Bình) bức xúc nói, rồi đưa tay quệt nhẹ những giọt mồ hôi trên trán.

Đoàn xe nối dài trên đường Giải Phóng, đoạn trước cổng vào bến xe Mỹ Đình
Đoàn xe nối dài trên đường Giải Phóng, đoạn trước cổng
vào bến xe Giáp Bát
Lộn xộn trước cổng bến xe, gây tắc nghẽn
Lộn xộn trước cổng bến xe, gây tắc nghẽn
Trong sân trước bến xe Mỹ Đình chật kín xe ôm, taxi
Trong sân trước bến xe Mỹ Đình chật kín xe ôm, taxi
Cánh xe ôm làm việc hết công suất, thi nhau kẹp 3, không mũ bảo hiểm
Cánh xe ôm làm việc hết công suất, thi nhau kẹp 3, không mũ bảo hiểm
Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho biết, tăng cường 160 lượt xe buýt, đặc biệt là tại các tuyến buýt nối các trường đại học lớn với các bến xe liên tỉnh, hướng ngoại thành.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết: “Dự kiến có khoảng 28 tuyến quá tải, cần tăng cường giải tỏa, như các tuyến xe số 03, 06, 08, 10, 11…”

“Ngoài số xe dự phòng thường xuyên bằng 10% tổng số xe đang hoạt động trên mỗi tuyến, chúng tôi tăng cường thêm 70 xe dự phòng nữa trong 3 đợt thi đại học và cao đẳng thì mỗi tuyến ít nhất 2 đến 3 xe, tuyến nhiều nhất là 7 xe để đẩm bảo các tuyến xe buýt không bị quá tải,” ông Hải khẳng định.

Lê Thanh