Luật Giáo dục ĐH phải thể hiện quyền tự chủ của từng trường

17/04/2011 09:26
“Các quy định trong luật không thể tiếp tục thể hiện cơ chế xin - cho trong quản lý GDĐH như hiện nay”.

(GDVN) –  “Cái quan trọng cốt yếu của Luật giáo dục đại học (GDĐH) là phải xác lập quyền tự chủ của các trường ĐH”.

Đó là vấn đề được đại diện các trường Đại học kiến nghị góp ý với dự thảo Luật GDĐH đang được xây dựng trong hội thảo do Hiệp hội Các trường ĐH - CĐ ngoài công lập tổ chức tại Hà Nội ngày 15/4/2011.

Tại buổi hội thảo, đại diện nhiều trường Đại học ngoài công lập đã bày tỏ quan điểm ủng hộ có một luật riêng cho GDĐH. TS Lê Trường Tùng, Hiệu trưởng Trường ĐH FPT - cho rằng: “Luật sẽ chi phối một cách thống nhất các hoạt động quản lý của Chính phủ, Bộ GD-ĐT và các cơ quan khác đối với GDĐH và các trường ĐH. Có luật sẽ không để tình trạng bị hạn chế bởi những văn bản dưới luật như hiện nay”.

Luật phải nhằm mục đích vừa phát triển được GDĐH, vừa nâng cao chất lượng đào tạo, trong đó phải xử lý triệt để một số vấn đề nhức nhối đang là nút thắt trong thể chế của nền giáo dục đại học nước nhà…
 

Luật Giáo dục ĐH phải thể hiện quyền tự chủ của từng trường ảnh 1
 Các đại biểu bày tỏ quan điểm ủng hộ có một luật riêng cho GDĐH

Hiệu trưởng Trường ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu, bà Trần Thu Hà cũng phát biểu: “GDĐH là nền tảng cho sự phát triển của giáo dục nói riêng và cho sự phát triển của kinh tế - xã hội nói chung, nên cần phải có luật riêng”.

Đại diện Trường ĐH Thành Tây, nguyên phó thủ tướng Nguyễn Công Tạn - giờ đây với vai trò sáng lập và quản lý một trường ĐH ngoài công lập cho rằng: “Khi soạn thảo Luật GDĐH, Bộ GD-ĐT cần có những thay đổi căn bản trong quản lý GDĐH và được cụ thể hóa vào luật”.

Ông Tạn đề nghị, Bộ cần thực hiện ngay việc bỏ kỳ thi tuyển sinh ĐH hiện nay, bỏ quy định về xin mở mã ngành đào tạo và bỏ việc giao, phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh. Những vấn đề đó cần trả về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các trường ĐH…

Ngoài ra, “để chống xu hướng chạy theo số lượng nhằm đạt mục tiêu kinh tế, thương mại hóa trường ĐH, móc túi người dân để nuôi một số người, Bộ phải kiên quyết ban hành các tiêu chí quản lý chất lượng” - ông Nguyễn Công Tạn kiến nghị.

Đồng quan điểm trên, PGS.TS Bùi Thiện Dụ, Hiệu trưởng trường ĐHDL Phương Đông cho rằng: “Các quy định trong luật không thể tiếp tục thể hiện cơ chế xin - cho trong quản lý GDĐH như hiện nay”.

TS Lê Trường Tùng cũng nhấn mạnh, Luật GDĐH phải đảm bảo được một số mục tiêu cơ bản: nâng cao chất lượng đào tạo; mở rộng cơ hội tiếp cận với GDĐH, cơ hội được học tập lên cao sau giáo dục trung học của người học và tạo điều kiện để thu hút đầu tư vào GDĐH. Đạt được ba mục tiêu đó có thể nói luật đã làm phát triển GDĐH. “Căn cứ những điều trong nội dung dự thảo đang được Bộ GD-ĐT công bố, Luật GDĐH hiện chưa tiếp cận được cả ba mục tiêu này” - ông Tùng đánh giá.

Bùi Khương