Tân sinh viên HV Ngoại giao tiếp tục "truy" đáp án tiếng Anh của Bộ GD

07/08/2012 07:30
Phương Thảo
(GDVN) - "Sai sót trong một câu chỉ cộng được 0,125 điểm, nhưng cần làm sáng tỏ để xác minh tính đúng đắn của kiến thức, không thể chỉ vì số đông và sự phổ biến của người nói mà phủ định giá trị đúng đắn của ngôn ngữ nghiên cứu được... Dù việc chấm thi đã hoàn tất thì thiết nghĩ Bộ Giáo dục cũng nên trả lời một cách thấu đáo trước phản ánh của thí sinh".
Trong khi hầu hết các trường đại học đã hoàn tất công tác chấm thi và công bố điểm thi cho các thí sinh dự thi thì trên facebook của mình, cậu bạn 18 tuổi có nick name JohnNguyen (tên thật là Nguyễn Trung Dũng) vẫn miệt mài chia sẻ thông tin về sự nhầm lẫn trong đề thi đại học môn tiếng Anh khối D năm nay tới những “facebooker” khác, mong nhận được sự chia sẻ.
Đoạn mở đầu trong bài viết của John Nguyen với dẫn chứng từ từ điển Oxford.
Đoạn mở đầu trong bài viết của John Nguyen với dẫn chứng từ từ điển Oxford.
HỘP THƯ TỐ CÁO TIÊU CỰC GIÁO DỤC

John Nguyen cho biết, ngay sau khi hoàn thành bài thi của mình ở môn tiếng Anh khối D, cậu đã cảm thấy nghi ngờ một câu hỏi trong đề thi có tới hai đáp án đúng chứ không phải là một như đáp án đưa ra của Bộ. Vì vậy, vào ngày 16/7/2012, cậu học sinh này đã đăng tải một note khá dài của mình lên facebook với tựa đề có tính hoài nghi Bộ cố tình lờ đi lỗi trong đề thi Đại học tiếng Anh năm 2012.

Trong đoạn note đó, John Nguyen trình bày: “Mình đã gửi phản hồi với đầy đủ các dẫn chứng khoa

John Nguyen tên thật là Nguyễn Trung Dũng – học sinh lớp 12 chuyên Anh của Trường chuyên THPT Phan Bội Châu, Nghệ An. Kì thi đại học vừa qua, John Nguyen đã đạt điểm số khá cao - 25,5 điểm khối D vào Học viện Ngoại giao.
học đến các báo để đăng tải nhưng rốt cuộc chỉ có báo giaoduc.net.vn là đăng tải và hỏi ý kiến các chuyên gia, còn lại các báo khác không có phản hồi nào. Theo như báo giaoduc.net.vn thì đang chờ phản hồi từ Bộ. Tuy nhiên, ngày 15/7, Bộ đã chỉnh sửa đáp án môn Sử, mặc dù môn thi này được phản ánh sau môn tiếng Anh. Vậy câu hỏi đặt ra là: Có phải Bộ đang cố tình không xem xét, vì mình chỉ là một học sinh?
Sau đây, mình xin đăng tải lại nguyên văn email mình đã gửi cho các báo và mong rằng các bạn, nếu có nhiệt tình và tinh thần chiến đấu, hãy đòi lại công bằng cho khoa học, hãy share email này tới càng nhiều người càng tốt! Xin cảm ơn!”
Và sau đó, cậu trình bày khá chi tiết, lô-gic và khoa học các dẫn chứng để thuyết phục mọi người về ý kiến của mình là cả hai đáp án trong đề thi đều đúng. Tất cả các dẫn chứng đó đều được trích ra từ các tài liệu nổi tiếng, có uy tín và được John Nguyễn phân tích rất gãy gọn.

Một dẫn chứng khác trong từ điển Macmillian và ngay trong sách giáo khoa
Một dẫn chứng khác trong từ điển Macmillian và ngay trong sách giáo khoa

Kết thúc bài viết, John Nguyen khẳng định, mục đích hoàn toàn đúng đắn của mình trong việc phản ánh nhầm lẫn này của những người ra đề: “Sai sót trong một câu chỉ cộng được 0,125 điểm nhưng cần làm sáng tỏ để xác minh tính đúng đắn của kiến thức, không thể chỉ vì số đông và sự phổ biến của người nói mà phủ định giá trị đúng đắn của ngôn ngữ nghiên cứu được”.

Đã có rất nhiều thảo luận và tranh cãi xoay quanh việc sử dụng me neither hay me either là đúng.
Đã có rất nhiều thảo luận và tranh cãi xoay quanh việc sử dụng me neither hay me either là đúng. 

Từ khi thông tin này đăng tải đến nay đã có 280 người like và có 117 chia sẻ trên các trang facebook khác. Nhiều người đã đồng tình và ủng hộ việc làm này của John Nguyen, mong rằng Bộ Giáo dục sẽ xem xét lại vấn đề và có câu trả lời chính thức cho các thí sinh. Tuy nhiên, cũng có không ít người thở dài cho rằng John Nguyen sẽ không làm thay đổi được gì vì năm nay Bộ đã gặp phải quá nhiều vấn đề trong khâu ra đề và đáp án.

Theo như những status đăng tải trên facebook cá nhân của John Nguyen, cậu bạn tỏ ra rất thất vọng vì Bộ Giáo dục đã không hề có phản ứng gì mặc dù báo Giáo dục Việt Nam (giaoduc.net.vn) đã hai lần đăng tải ý kiến của mình.
Theo như những status đăng tải trên facebook cá nhân của John Nguyen, cậu bạn tỏ ra rất thất vọng vì Bộ Giáo dục đã không hề có phản ứng gì mặc dù báo Giáo dục Việt Nam (giaoduc.net.vn) đã hai lần đăng tải ý kiến của mình. 
Thiết nghĩ, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nên có sự xem xét và trả lời một cách thấu đáo vấn đề này.
Thiết nghĩ, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nên có sự xem xét và trả lời một cách thấu đáo vấn đề này.
Chưa thể kết luận được John Nguyen đúng hay Bộ giáo dục đúng, nhưng tinh thần tự đào sâu nghiên cứu kiến thức và đấu tranh vì cái đúng của cậu bạn này rất đáng để các bạn học sinh học tập. Dù là việc chấm thi đã hoàn tất thì thiết nghĩ Bộ Giáo dục cũng nên có sự xem xét và trả lời một cách thấu đáo trước phản ánh của thí sinh.
Phương Thảo