Chuyện học “cười” thú vị tại hệ thống du lịch Sun World

07/12/2017 07:19
An Nhiên
(GDVN) - “Chỉ cần những nụ cười chân thật của người bản xứ là đủ để du khách cảm mến và tương tư một đất nước hơn bất kỳ khẩu hiệu chiến dịch tuyên truyền nào khác”…

Học “cười” chuyên nghiệp

Học cười không phải là câu chuyện nói cho vui mà là chuyện có thật ở khu du lịch Sun World Ba Na Hills cũng như hệ thống các khu du lịch Sun World khác do Tập đoàn Sun Group đầu tư tại Việt Nam.

Ở Bà Nà Hills, nhân viên được đào tạo văn hóa “Xin chào”. Có nghĩa là họ được học cách chào khách như thế nào cho đúng, cúi người sao cho vừa phải, chào trẻ em ra sao, thể hiện cách chào trân trọng với người già thế nào và mỉm cười hay cười xòe hoa đón khách…

Nếu không tin, bạn cứ đến Bà Nà Hills một lần, sẽ thấy những tấm biển “xin chào” được thiết kế ngộ nghĩnh và đặt khắp nơi, sẽ được nhân viên cúi chào trân trọng, cười tươi thân thiện trên mọi cung đường khám phá khu du lịch này.

Văn hóa "xin chào" tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills.
Văn hóa "xin chào" tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills.

Ở Bà Nà, có cả một quy trình riêng về đón khách khuyết tật. Xe đẩy được đặt khắp nơi để người yếm thế dễ dàng di chuyển trên những lối đi riêng, thoải mái hòa nhập với số động du khách và tận hưởng những dịch vụ giải trí chất lượng.

Và bất cứ khi nào những du khách đặc biệt cần sự giúp đỡ, lập tức, nhân viên Bà Nà sẽ có mặt kịp thời.

Nhân viên tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills tận tình giúp đỡ người khuyết tật di chuyển.
Nhân viên tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills tận tình giúp đỡ người khuyết tật di chuyển.

Ở Bà Nà, có một tủ đồ thất lạc, để du khách dù mất cái mũ, rơi cái ô, hay thậm chí thất lạc cả trăm triệu đồng, thì cũng sẽ tìm thấy.

Những tiêu chuẩn phục vụ, những quy trình tiếp khách chuẩn được áp dụng, đưa Sun World Ba Na Hills thành chốn trở về thân thuộc của nhiều du khách.

Bà Ngọc Dung – một du khách đến từ quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, tâm sự: “Tôi sống xa các con bởi mỗi đứa lập nghiệp ở một nước. Nhưng hè nào chúng tôi cũng sum họp ở Bà Nà Hills, nghỉ lại qua đêm ở Làng Pháp.

Bà Nà Hills làm du lịch khá chuyên nghiệp. Tới đây, các cháu nhỏ vui chơi cũng luôn được để mắt trông coi. Tôi thích khoảng thời gian được ngồi thiền ở khu tâm linh, còn các con tôi có thể thăm thú quanh những tuyến phố, lâu đài, xuống các vườn hoa, mua sắm, vui chơi và xem biểu diễn nghệ thuật. Và quan trọng, nhân viên phục vụ ở đây rất lễ phép, tận tình”.

Trong những câu chuyện về Bà Nà Hills của bà Dung, có một kỷ niệm mà bà nhớ mãi: “Năm ngoái, con dâu tôi đã làm thất lạc một số tiền rất lớn nhưng đã được khu du lịch hỗ trợ tìm kiếm và trả lại. Tôi nghĩ, chẳng phải ở Việt Nam, mà thậm chí trên thế giới, cũng không nhiều nơi có được sự hỗ trợ quý giá đó”.

Đến Bà Nà Hills lần đầu, anh Jang Dong Jun - du khách Hàn Quốc chia sẻ: “Tôi thấy choáng ngợp vì không nghĩ Việt Nam có một khu du lịch đẹp đến thế. Nhưng có một điều khiến tôi hay nhiều du khách Hàn khác yêu nơi này, đó là sự nồng hậu, nhiệt tình của nhân viên khu du lịch.

Tôi đã rất xúc động, khi thấy một anh nhân viên của Bà Nà quỳ xuống xỏ dép cho một cô gái khuyết tật, dắt cô ấy qua những bậc thang, đến nơi dễ di chuyển hơn”.

Xây một tòa lâu đài lộng lẫy, dựng một khu nghỉ dưỡng kiêu sang, những thứ đó mới chỉ là vỏ bọc. Điều khiến du khách ấn tượng sâu đậm và phải lòng một điểm đến lại đơn giản chỉ nằm ở nụ cười chân thực, ở sự trìu mến họ được gửi trao.

Cười lên, và thế giới sẽ… “nhỏ lại”

Còn nhớ, cách đây khá lâu, facebooker khá nổi tiếng Nguyễn Quốc Trung phân tích “Vì sao du khách nước ngoài không trở lại Việt Nam nữa?”. Sau so sánh rất cụ thể giữa các điểm đến của Việt Nam và các điểm đến có địa lý tương tự ở Thái Lan – “cường quốc” du lịch của Đông Nam Á, giải pháp cuối cùng mà anh đưa ra để mỗi một cá nhân nhỏ lẻ muốn góp phần phát triển du lịch Việt Nam có thể làm chỉ đơn giản là... cười:

Chỉ cần những nụ cười chân thật của người bản xứ là đủ để một du khách cảm mến và tương tư một đất nước hơn bất kỳ khẩu hiệu chiến dịch tuyên truyền nào khác”.

Đi khắp Thái Lan, du khách luôn cảm thấy gần gũi, an tâm vì những nụ cười ở khắp nơi của người Thái, từ anh hướng dẫn viên, chị chủ sạp tạp hóa tới anh tài xế taxi hay cậu lái xe tuk tuk…

Đa phần họ đều có thể giao tiếp đơn giản bằng tiếng Anh, nhiệt tình chỉ dẫn du khách và sẵn sàng giúp đỡ khách khi gặp khó khăn. Với người dân Thái, bí quyết làm du lịch thật đơn giản – nụ cười chân thành và tâm hồn nồng hậu.

Từ những bài học thành công ấy, đã có những chiến dịch nụ cười, để đưa du lịch Việt Nam đến gần hơn với du khách thế giới, từ “Nụ cười Hạ Long” khởi động từ năm 2014 tới chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng” mới được phát động.

Nụ cười chân thành luôn nở trên môi mỗi nhân viên tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills.
Nụ cười chân thành luôn nở trên môi mỗi nhân viên tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills.

Và ở hệ thống các khu vui chơi giải trí Sun World, từ Sun World Ba Na Hills, Sun World Danang Wonders, Sun World Ha Long Complex, đến Sun World Fansipan Legend… nụ cười đã trở thành chất men say khiến du khách đem lòng yêu những điểm đến.

Có lẽ bởi, ẩn sau mỗi khuôn mặt rạng ngời, du khách cảm nhận được những tấm lòng nồng hậu, những dịch vụ chu đáo, an toàn, tin cậy, cảm nhận được sức sống và sự thân thiện của cả một vùng đất tươi đẹp đang rộng cửa đón chào.

An Nhiên