Khách sạn từ chối phục vụ: Đừng đẩy dân Trung Quốc ra xa Việt Nam!

Văn hóa

Quốc Khánh

(GDVN) - Thể hiện sự phản đối Trung Quốc bằng cách tẩy chay hàng hóa, không phục vụ khách du lịch phải chăng là phản ứng có phần cực đoan?

Tẩy chay hàng Trung Quốc, không tiếp khách du lịch Trung Quốc hay hủy tour du lịch sang Trung Quốc…là những hành động của nhiều người để bày tỏ sự phản đối của mình trước hành động ngang ngược của nước này trên lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn tự hỏi: liệu đây có phải là một hành động yêu nước…cực đoan?

Mới đây, ông Lương Hoài Nam – cựu giám đốc hãng hàng không  Jetstar Pacific bày tỏ quan điểm: “Thấy nhiều người kêu gọi tẩy chay hàng Trung Quốc. Nhưng chưa thấy nhà nào mang TV, tủ lạnh, máy giặt, lò nướng, laptop, iPhone, iPad... lắp linh kiện Trung Quốc quẳng ra đường. Những lời kêu gọi được gõ trên các bàn phím sản xuất ngay ở Trung Quốc.”

Chúng ta nên thể hiện lòng yêu nước bằng hành động văn minh


Phát biểu này của ông Lương Hoài Nam khiến chúng ta giật mình nhận ra rằng, hàng hóa của Trung Quốc đã trở nên quá phổ biến trong cuộc sống và sinh hoạt của người Việt. Đây cũng là một hồi chuông cảnh báo về nguy cơ của việc phụ thuộc nhiều vào hàng hóa của Trung Quốc.

Không chỉ kêu gọi không sử dụng hàng Trung Quốc, một khách sạn ở Nha Trang còn tuyên bố không phục vụ khách là người Trung Quốc. Hành động này của chủ khách sạn nhận được phản ứng trái chiều của dư luận. Không ít người tỏ ra đồng tình, ủng hộ hành động được cho là quyết liệt này của khách sạn. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng không nên làm như vậy.

Nhà báo Trần Đăng Tuấn – cựu Phó giám đốc Đài truyền hình Việt Nam nêu quan điểm trên trang cá nhân của ông cho rằng: "Chuyện khách sạn không phục vụ khách du lịch Trung Quốc, tôi nghĩ không nên. Chúng ta tìm cách để người Trung Quốc bình thường hiểu sự thật chuyện Biển Đông, chứ không nên tẩy chay họ.”

Ông Trần Đăng Tuấn cho rằng: "Chuyện khách sạn không phục vụ khách du lịch Trung Quốc, tôi nghĩ không nên. Chúng ta tìm cách để người Trung Quốc bình thường hiểu sự thật chuyện Biển Đông, chứ không nên tẩy chay họ.”

Nhìn ở góc độ văn hóa ứng xử thì việc tẩy chay hàng hóa Trung Quốc hay không phục vụ khách hàng Trung Quốc là một hành động thể hiện sự yêu nước có phần cực đoan. Bởi, việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào lãnh thổ Việt Nam là hành động ngang ngược của một nhóm người chứ không phải của toàn bộ người dân Trung Quốc. Theo những gì báo chí phản ánh, không ít người dân Trung Quốc không hề biết chuyện gì đang xảy ra ở Biển Đông. Số khác tin vào những lời tuyên truyền bịa đặt của chính phủ họ song có rất nhiều người phản đối hành động của chính phủ Trung Quốc tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Nói cách khác, việc tẩy chay hàng Trung Quốc hay không phục vụ khách du lịch Trung Quốc vô tình đẩy người dân Trung Quốc ra xa chúng ta. Thay vì phản đối, tẩy chay họ, chúng ta cần có những hành động, những bài viết tuyên truyền để đa số người dân Trung Quốc có thể nắm được sự thật đang diễn ra ở Biển Đông cũng như những hành động ngang ngược mà chính phủ của họ đang thực hiện.

Trong hoàn cảnh này, sự thật chính là vũ khí mạnh mẽ và hiệu quả nhất giúp cho người dân Trung Quốc hiểu và ủng hộ hành động chính đáng của nhân dân ta để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.

Quốc Khánh
Từ khóa :
Khách sạn từ chối phục vụ: Đừng đẩy dân Trung Quốc ra xa Việt Nam! , hàng Trung Quốc , giàn khoan HD 981 , khách sạn từ chối phục vụ người Trung Quốc , Trung Quốc , vi phạm chủ quyền.
Khách sạn từ chối phục vụ: Đừng đẩy dân Trung Quốc ra xa Việt Nam!
Chủ đề : Giàn khoan 981 xâm phạm thềm lục địa
Chủ đề : Giàn khoan Hải Dương 981: Nhân sĩ Việt hướng về Biển Đông
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Việt Cường
22

Là dân Nha Trang chúng tôi nhiệt liệt tán đồng việc bày tỏ thái độ như của KS Olympic. Chỉ nêu thêm cách làm khéo léo sẽ thu nhiều kết quả có ý nghĩa hơn: Khi đi du lịch VN, ít nhiều thì khách TQ đã có tình cảm với VN. Họ nên là kênh thông tin tuyệt vời để khi trở về, tự họ quảng bá cho sự thật và công lý vào trong nội bộ nhân dân TQ. Lúc họ đến, KS, nhà hàng, cửa hàng ... giúp họ tiếp cận thông tin bằng tờ rơi, áp phích, giải thích ... thật ngắn gọn nhưng tạm đủ về công pháp quốc tế và tình hình thực tế vụ giàn khoan HD981. Rồi sẽ hoan nghênh đón tiếp, thậm chí là phục vụ trên mức bình thường nếu 'bạn' đồng ý với sự thật công lý và công pháp quốc tế. Nếu khách vẫn đứng về phía bá quyền, phi lý, bạo ngược ... thì mời 'ông (bà)' đi chỗ khác. Chúng ta tin rằng, với cách làm như thế, sẽ có số lớn du khách TQ tiếp tục dành thiện ý về VN, và hơn nữa: sẽ kể lại hiểu biết cho người thân, bạn bè ... về câu chuyện đang thực sự diễn ra ở Biển đông. * Tờ rơi, áp phích ... nói ở trên nên bằng tiếng Trung. Các nhóm bạn trẻ rành Trung văn nên chung tay soạn ra những nội dung mẫu cho cả nước dùng chung, còn từng doanh nghiệp dịch vụ cho in ra hình thức riêng mình cho đa dạng phong phú hơn. ** Từ chối phục vụ không chỉ do hành động ngang ngược sai trái của chính phủ của ông (bà), mà còn do tư tưởng 'nước lớn' của chính ông.

Linh phi
2

Người sai là chính phủ TQ chứ ko phải ng dân TQ. Các bạn nghĩ làm vậy thì khi dân TQ đi du lịch về sẽ chạy đến thẳng trước mặt chính phủ bảo: các ông lui giàn khoan về đi để chúng tôi đi du lịch đc phục vụ. Thế là xong à? Thế là TQ rút ngay giàn khoan về à? Xin lỗi nói thẳng luôn nhé, TQ nó chỉ quan tâm đến làm sao chiếm đc biển Đông thôi, nó ko thèm quan tâm đến ng dân của nó. Thậm chí có giết bớt dân để đạt đc mục đích nó cũng làm. Viêc làm này của khách sạn chẳng giải quyết đc gì cả, cũng ko gây căng thẳng thêm 2 nước, nhưng đã làm mất đi những đồng minh từ chính trong quân địch!

Timkeble
3

mình cũng đồng quan điểm với bạn. Đừng để mất những người bạn TQ yêu Vn

Công Dân
9

Rất đồng tình với quan điểm của bài viết. Chúng ta rất cần ủng hộ của nhân dân TQ, họ không hiểu vì bị nhà cầm quyền bưng bít thông tin, chúng ta cần tuyên truyền khi có điều kiện. Vậy những khách du lịch là cơ hội để ta thực hiện, phải tận dụng và "lấy nhân nghĩa để thắng hung tan,..."

Xem thêm bình luận
Tin khác