Nói Sơn Tùng M-TP "đạo nhạc": Căn cứ nào hay là... cảm tính?

Văn hóa

Quốc Khánh

(GDVN) - Không có căn cứ, không thể cấm lưu hành thì việc xác định Chắc ai đó sẽ về là “đạo nhạc” có thực sự công bằng với Sơn Tùng M-TP?

Công bằng mà nói, Sơn Tùng là một ca sỹ có tài. Không phải ngẫu nhiên anh trở thành một trong những hiện tượng của làng nhạc Việt. Tuy nhiên, thành công quá sớm chính là rào cản lớn nhất cản bước Sơn Tùng trưởng thành. Những ảo tưởng, sự tung hô thái quá của cộng đồng vô tình làm anh mất định hướng.

Câu chuyện Sơn Tùng M-TP đạo nhạc ca khúc Chắc ai đó sẽ về đang tạo ra các luồng ý kiến trái chiều. Không ít nhạc sỹ nổi tiếng đã lên tiếng khẳng định Sơn Tùng đạo nhạc. Thậm chí, Hội đồng thẩm định do Cục bản quyền thành lập còn ra văn bản đề nghị cấm lưu hành ca khúc này. Tuy nhiên, liệu Sơn Tùng M-TP có thực sự đạo nhạc?

Sơn Tùng M-TP có đạo nhạc hay không?


Quả thực, để tìm câu trả lời chính xác cho câu hỏi trên không phải là điều đơn giản. Đa số các ý kiến khẳng định Sơn Tùng đạo nhạc đều dựa trên cảm tính. Bởi chưa có một văn bản nào, một “quy định” hay nguyên tắc nào cho người sáng tác để họ xác định được thế nào là đạo nhạc.

Không thể cấm lưu hành Chắc ai đó sẽ về vì không đủ căn cứ pháp lý

Trước đây, việc đạo nhạc được xác định khi ca khúc của ai đó giống nhau về nốt nhạc, giai điệu… Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ số, những bản beat (nhạc nền) tràn lan trên mạng xã hội, các trang nghe nhạc thì liệu việc dùng các bản nhạc nền này để sáng tác có bị xem là đạo nhạc hay không vẫn còn là vấn đề được bàn cãi và chưa đi đến hồi kết.

Điều đáng nói là, các nhạc sỹ (dù là rất nổi tiếng) lên tiếng khẳng định Sơn Tùng M-TP đạo nhạc đều chỉ dựa vào cảm nhận rất cá nhân qua việc nghe 2 ca khúc được cho là giống nhau chứ không dự trên bất cứ văn bản hướng dẫn, hay quy định cụ thể nào liên quan đến vấn đề này.

Ngay cả Cục bản quyền cũng không dễ gì ra được một văn bản “cấm lưu hành” đối với ca khúc Chắc ai đó sẽ về vì không có bất cứ căn cứ nào để làm điều đó.

Không có căn cứ, không thể cấm lưu hành thì việc xác định Chắc ai đó sẽ về là “đạo nhạc” có thực sự công bằng với Sơn Tùng M-TP?

Rõ ràng, chúng ta đang thiếu một hành lang pháp lý cần thiết, thiếu những quy định cụ thể cho các nhạc sỹ trẻ trong sáng tác.

Sơn Tùng sáng tác lời trên nền nhạc khác có thể coi là đồng sáng tác?

Giải pháp nào cho scandal của Sơn Tùng

Từ xưa đến nay, không ít nhạc sỹ phải “mượn lời” của các nhà thơ để tạo nên những ca khúc bất hủ. Nhạc sỹ Phú Quang là một trong những nhạc sỹ nổi tiếng nhờ các bản tình ca lãng mạn được ông phổ thơ của các tác giả thơ trong cả nước. Thậm chí, có người còn cho rằng: nếu không có thơ sẽ không có nhạc Phú Quang.

Nếu nhìn nhận ở góc độ này, chúng ta cũng có thể nhận thấy: Chắc ai đó sẽ về dù có giai điệu giống với ca khúc của Hàn Quốc nhưng lời lại hoàn toàn khác. Và lời đó, do chính Sơn Tùng sáng tác. Như vậy, nếu Sơn Tùng được phép sử dụng bản beat trên cũng có nghĩa không thể coi đây là bài hát “đạo nhạc” được. Và như vậy, Sơn Tùng sẽ “đồng sáng tác” với nhóm nhạc Hàn Quốc CN Blue ca khúc Chắc ai đó sẽ về?

Đành rằng: nghệ thuật cần sự sáng tạo độc đáo nhưng khi những sáng tạo dựa trên nền của một cái cũ nhưng vẫn tạo ra những điều mới mẻ thì cũng nên chấp nhận sự sáng tạo đó. Tất nhiên, sáng tạo “dựa dẫm” không phải là cách làm việc đáng được khuyến khích!

Quốc Khánh
Từ khóa :
Sơn Tùng M-TP , chắc ai đó sẽ về , đạo nhạc
Nói Sơn Tùng M-TP "đạo nhạc": Căn cứ nào hay là... cảm tính?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Minh Tâm
3

Thế tôi có thể lấy nhạc Trịnh Công Sơn rồi viết lời lại, đó có thể xem là đồng sáng tác với cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, QUỐC ĐẠI, tôi không biết anh là ai, nhưng anh viết thật sự rất "kém hiểu biết".

Xem thêm bình luận
Tin khác