Thương hiệu "Mỹ Tâm" có mức giá 'ngoài tầm kiểm soát'

19/06/2013 14:30
Theo Mốt & Cuộc Sống
Cái tên Mỹ Tâm không còn là một ca sỹ nữa mà là một thương hiệu với chiến lược kinh doanh rõ ràng.
Cũng như các sao hạng A trong nước và trên thế giới, ca sỹ Họa mi tóc nâu luôn biết cách gìn giữ và phát triển thương hiệu của mình không chỉ trong nghệ thuật mà nay còn mở rộng ở nhiều lĩnh vực khác, trở thành một nữ doanh nhân.

"Vô giá" trong showbiz?

Vụ lùm xùm hét giá cát xê ngay trên chính quê hương Đà Nẵng phần nào cũng tiết lộ mức thù lao cao ngất ngưởng của Mỹ Tâm. Dù vấp phải khá nhiều chỉ trích nhưng bản thân nội giới ai cũng hiểu rõ, mức cát xê đó là quá bình thường hay nói không ngoa là "quá thấp" cho một ngôi sao hạng A như Mỹ Tâm, thậm chí cũng với ngần ấy tiền, ca sỹ này sẽ từ chối với những kịch bản chương trình không phù hợp.

Kinh doanh thương hiệu là một quá trình khó khăn, bởi ngoài việc gìn giữ, người phát triển thương hiệu còn phải là người nhạy bén và tinh tế để việc kinh doanh không bị đánh đồng và làm mất đi bản sắc của chính thương hiệu đó.

Mỹ Tâm rõ ràng là người ý thức rất sâu sắc quá trình gìn giữ này. Không người yêu nhạc nào lại không biết đến Mỹ Tâm. Chính sự ưu ái này vô tình gây áp lực rất lớn lên Họa mi tóc nâu.
Là người có tầm nhìn cùng với tiềm lực kinh tế dồi dào, Tâm luôn mạnh tay chi các khoản đầu tư khổng lồ cho các dự án âm nhạc của mình. Từ những album đầu tiên với ê kíp hùng hậu và uy tín như Võ Thiện Thanh, Quốc Bảo, Lê Quang, Hồ Hoài Anh… đến việc thử nghiệm và mở rộng phạm vi khi không ngần ngại hợp tác với nhà sản xuất nổi tiếng Hàn Quốc Cho Sung Jin cùng các cộng sự. Kết quả là sau hàng loạt các hits như Tóc nâu môi trầm, Tình lỡ cách xa, Ước gì thì các album “bom tấn” như Vút bay, Trở lại hay Tâm đều được tiêu thụ trên thị trường một cách chóng mặt.
Thương hiệu "Mỹ Tâm" có mức giá 'ngoài tầm kiểm soát' ảnh 4
Khi đã gầy dựng được tên tuổi, Mỹ Tâm còn là một nghệ sỹ rất nhạy bén và linh hoạt trong việc níu giữ những người yêu mến cô, dù vị trí, vai vế hay khả năng tài chính của họ ở mức nào. Mỹ Tâm từng rất thành công khi tổ chức rất nhiều liveshow cho nhiều đối tượng khác nhau. Từ các show diễn dành cho sinh viên, đến đối tượng có thu nhập tương đối thấp như Sóng đa tần, hay thượng đỉnh xa hoa như Show kỷ niệm 10 năm ca hát. Ở đó, Tâm không chỉ thăng hoa với nghệ thuật biểu diễn mà quan trọng hơn là luôn giữ được độ nóng và tri ân mọi tầng lớp khán giả luôn yêu mến và quý trọng cô.
Thương hiệu "Mỹ Tâm" có mức giá 'ngoài tầm kiểm soát' ảnh 6
Với vị trí độc tôn trong showbiz, Mỹ Tâm luôn tiên phong và tạo sự khác biệt với một rừng sao long lanh khác. Tâm xuất hiện và tham dự event một cách chọn lọc, các minishow ở phòng trà luôn kín chỗ và được khao khát một cách đáng ngưỡng mộ.
Mỹ Tâm cũng là một trong số ít các ngôi sao hạng A từ chối việc hát trên sân khấu có phục vụ ăn uống. Với yêu cầu khắt khe này, các khán giả của cô sẽ toàn tâm toàn ý hơn trong việc thưởng thức các màn trình diễn, đồng thời để cho sức hút của thương hiệu Mỹ Tâm luôn ở đỉnh cao. Mỹ Tâm cũng là ca sỹ hiếm hoi bán được rất nhiều CD gốc trong thời đại nhạc số như hiện nay, bằng chứng là các tác phẩm của cô đều đã được gỡ khỏi các website nghe nhạc trực tuyến để đảm bảo doanh thu và tác quyền.
Vì những lý do trên, Mỹ Tâm rất dễ bị liệt vào danh sách những nghệ sỹ mắc bệnh “ngôi sao” trong giới. Tuy vậy, với dân kinh doanh thương hiệu đúng nghĩa, những động thái này không có gì là khó hiểu, bởi rất khó khăn để dung hòa một thương hiệu xa xỉ với đám đông không tên không tuổi. Ở đó, sự đẳng cấp cũng đồng nghĩa với việc tỷ lệ thuận với giá tiền khán giả bỏ ra.

Để giải quyết vấn đề này, Mỹ Tâm chọn cho mình con đường khá an toàn và cũng rất thông minh là dung hòa những đối lập của một ngôi sao lớn với chọn lựa các sân khấu nhỏ và đối tượng khán giả phong phú hơn. Song song đó, công tác xã hội và quỹ từ thiện Mỹ Tâm Foundation là bước đi khôn ngoan trong việc phát triển thương hiệu Mỹ Tâm từ một ngôi sao hạng A đến một ngôi sao thiện nguyện toàn diện, tự nhiên và đẹp đẽ nhất trong lòng công chúng.

Như vậy, với những bước đầu tư chiến lược, bài bản và khôn ngoan, Mỹ Tâm đã xây dựng, đồng thời với việc gìn giữ bản sắc, một “thương hiệu” nghệ thuật lớn mạnh, sâu rộng và nhân văn hơn bao giờ hết.

"Thặng dư" ngoài nghệ thuật

Cũng như Mr Đàm hay Thu Minh, Mỹ Tâm cũng xây dựng và có chiến lược toàn diện cho sự nghiệp của mình khi tự tay làm chủ, đưa concept, sản xuất, phát hành và định hướng khán giả cho các sản phẩm âm nhạc của cô. Quá trình này ngoài việc sẽ tiết kiệm được tối đa chi phí thì cạnh đó tính chặt chẽ, toàn diện và nhất quán của các dự án sẽ được đánh giá cao hơn. Với giọng ca Ước gì, kinh doanh sinh lời cũng đồng thời với việc “tâm” và “tín” trong thương hiệu Mỹ Tâm được đảm bảo.
Học hỏi các siêu sao trên thế giới, Mỹ Tâm cũng là nghệ sỹ Vbiz đầu tiên có thương hiệu nước hoa mang tên My time. Cũng như Jennifer Lopez, Britney Spears hay Paris Hilton, Tâm cũng dành khá nhiều tâm sức để tạo ra mùi hương khác biệt và phù hợp với khán giả- những người luôn yêu mến và ủng hộ cô. Đây có thể lả cách làm không mới, bởi ê kíp của bộ phim chick flick “bom tấn” Twilight cũng đã từng chế ra mùi hương đặc trưng để PR và thu hút các fan hâm mộ cuồng nhiệt của bộ phim này. Tuy vậy, bằng sự nhanh nhạy và óc kinh doanh, Tâm cũng trở thành nghệ sỹ tiên phong trong lĩnh vực này ở thị trường trong nước.
Tên tuổi và danh tiếng Mỹ Tâm có thể không cần nhiều đến sự hậu thuẫn và hỗ trợ của việc kinh doanh, nhưng cô ca sỹ đa tài và nhiều đam mê này vẫn thử sức và mở rộng sức ảnh hưởng thương hiệu của mình ở lĩnh vực thời trang khi những tháng đầu năm vừa qua, nhãn hiệu thời trang Nightingale do chính cô sáng lập đã ra đời. Trong không gian của một café shop hòa hợp với một show room trưng bày, Họa mi khéo léo liên kết và “thương mại hóa” một cách tự nhiên một Mỹ Tâm vừa doanh nhân vừa nghệ sỹ. Đây cũng là nơi tổ chức họp báo và họp mặt đội quân fanclub hùng hậu của ngôi sao này.
Thương hiệu "Mỹ Tâm" có mức giá 'ngoài tầm kiểm soát' ảnh 14
Dù cách xây dựng và phát triển kinh doanh- cả thương hiệu bản thân cũng như các sản phẩm “ăn theo”, khá tương đồng với Đàm Vĩnh Hưng (với sản phẩm cháo Cây Thị), nhưng xem ra Mỹ Tâm đã phần nào thành công hơn đàn anh khi duy trì một cách bài bản và mở rộng khá tốt phạm vi ảnh hưởng mà không làm mất đi sức hút của chính thương hiệu mình.
Thương hiệu "Mỹ Tâm" có mức giá 'ngoài tầm kiểm soát' ảnh 16

Nếu việc định giá cho các sản phẩm kinh doanh thời vụ là hữu hạn thì với những nỗ lực và đóng góp không ngừng nghỉ, sức hấp dẫn và ảnh hưởng của thương hiệu Mỹ Tâm trong nghệ thuật đã được công chúng ghi nhận ở mức giá vượt "ngoài tầm kiểm soát".

Theo Mốt & Cuộc Sống