Tôn Ngộ Không sành điệu, nho nhã nhất trong lịch sử

Văn hóa

Hải Hà

(GDVN) - Đó là tạo hình Tôn Ngộ Không khi làm quan Bật Mã Ôn. Ngoài ra, các tạo hình khác của nhân vật này trong Tân Tây Du Ký cũng có rất nhiều thay đổi.

Theo lời đạo diễn Trương Kỷ Trung thì phiên bản mới này sẽ là bản “bám sát” nội dung tiểu thuyết gốc nhất. “Tôi cho rằng các phiên bản Tây Du Ký trước bị ảnh hưởng quá rõ ràng từ các vở kịch truyền thống, đặc biệt là trong cách diễn xuất từ kịch. Với phiên bản mới, tôi muốn các nhân vật thực hơn” - đạo diễn họ Trương phát biểu.

Không những thế, đạo diễn Trương Kỷ Trung còn rất tham vọng khi mời hẳn một đội ngũ chuyên gia Hollywood đảm nhiệm phần hiệu ứng và hóa trang cho phim. Ông hy vọng hình ảnh của tất cả các nhân vật đều có thể đạt đến tầm Hollywood.

Tuy nhiên, khi những hình ảnh đầu tiên được hé lộ thì tạo hình mới của Tôn Ngộ Không thực sự đã làm khán giả Hoa ngữ thất vọng. Sự lặp lại quá nhiều, thậm chí là "sao chép" quá nhiều khiến người ta không khỏi đặt ra những câu hỏi nghi vấn về thực lực của các nhà sản xuất trong nước.

Đầu tiên là những chỉ trích xung quanh tạo hình “khỏa thân” của thạch hầu khi mới sinh ra và khi mới bước ra từ lò bát quái khiến người hâm mộ liên tưởng tới hình ảnh “quái vật trụi lông”.

>>> Xem trọn bộ tạo hình Tôn Ngộ Không trong Tân Tây Du Ký

Đối với vấn đề này, ông cho hay: “Tôn Ngộ Không của phiên bản cũ bước ra từ lò luyện đơn vẫn còn nguyên lông mao, sắc mặt chẳng hề thay đổi… Điều này có phải là quá giả không? Chính vì thế mà chúng tôi đã nghiên cứu sao cho hình ảnh toàn thân của Tôn Ngộ Không phiên bản mới chân thực hơn. Toàn bộ lông sẽ như bị thiêu rụi hết, lộ gần như toàn thân. Còn về nhận xét hình ảnh trên quá kinh dị, chúng tôi đã tiến hành những điều chỉnh thích hợp, đến khi theo dõi chắc chắn sẽ không có cảm giác như trên nữa”.

Tiếp theo đó là những lời bàn tán quanh sự “hào hoa”,  “nho nhã” của viên quan coi ngựa Bật Mã Ôn.    

Như muốn bù đắp cho việc biến nhân vật của mình trở thành “quái vật trụi lông” trước đó, Trương Kỷ Trung quyết định biến Tôn Ngộ Không thành viên quan Bật Mã Ôn “sành điệu”, “nho nhã” nhất trong lịch sử.

Ở bản cũ, tạo hình của Bật Mã Ôn không mấy gây được ấn tượng. Còn trong bản phim mới này, Bật Mã Ôn thân khoác áo hồng bào tơ lụa thêu kim tuyến và hoa văn tinh tế, “lớp trong lớp ngoài” không phân “thứ bậc” đều được đầu tư chăm sóc tỉ mỉ. Đặc biệt là màu áo đỏ của Bật Mã Ôn trông vô cùng bắt mắt. Tạo hình này chẳng hề giống với "tay giữ ngựa" mà càng giống với "nhất phẩm quan" trên thiên đình.  

Tuy nhiên, sự chăm chút này cũng có lý do. Theo giới thiệu của nhân viên ê kíp, sở dĩ lựa chọn phục trang đẹp như vậy là bởi muốn khắc họa nhấn mạnh, đẩy cao sự chênh lệch và mâu thuẫn từ suy nghĩ, tưởng tượng của Tôn Ngộ Không về chức vụ “quan lớn” mà mình được giao phó.

Khi khoác trên mình bộ trang phục này, thạch hầu cảm thấy mình “cao to lớn mạnh”, quyền lực hơn người và sau đó là thất vọng vì cảm thấy bị xúc phạm, tổn thương khi bị Ngọc hoàng dùng một chức quan nhỏ “dỗ dành” lừa gạt.

Theo chia sẻ của đạo diễn Trương Kỷ Trung: Tôn Ngộ Không vốn dĩ chưa từng làm quan nên không biết thứ tự cao thấp ra sao, càng không biết mục đích chính của Ngọc Hoàng là muốn quản thúc mình. Ngọc Hoàng tuy phong cho Tôn Ngộ Không một chức quan thuộc hạng tép riu nhưng phần vì muốn đánh lừa, phần muốn an ủi nên mới ban tặng cho bộ y phục “lộng lẫy” như vậy.

Sau khi trở thành đồ đệ của Đường Tăng, phục trang của Tôn Ngộ Không khá giản dị, điều này cũng nhận được nhiều lời khen ngợi của khán giả.

>>> Xem trọn bộ tạo hình Tôn Ngộ Không trong Tân Tây Du Ký

Đặc biệt, với tạo hình Tề thiên đại thánh, Tôn Ngộ Không của Ngô Việt nhận được nhiều lời khen ngợi từ khán giả. Theo tiết lộ từ đoàn làm phim thì Ngô Việt đã phải rất chật vật, khó khăn mới mang được bộ áo giáp vàng làm bằng kim loại nặng đến 3-4 kg này.

Được biết, Ngô Việt đã phải trải qua một bài kiểm tra thể lực khắc nghiệt khi mặc áo giáp vàng thực hiện các cảnh hành động.

Hình dáng và họa tiết trên áo được thiết kế giống với đời thực và rất tỉ mỉ, công phu. Khi gặp ánh mặt trời, bộ áo giáp sẽ phản chiếu ánh sáng, lấp lánh như vàng thật. Trang phục này được sử dụng trong các phần phim như Đại náo thiên cung, Đại náo long cung…

>>> Xem trọn bộ tạo hình Tôn Ngộ Không trong Tân Tây Du Ký

Để thể hiện được vẻ oai dũng của Tôn Ngộ Không, đoàn phim sử dụng kim loại để làm áo giáp. Do vậy, trang phục khá cồng kềnh, nặng nề, diễn viên mặc vào sẽ không thoải mái khi thực hiện các pha hành động.

Ngô Việt tâm sự, đây là bài kiểm tra thể chất và khả năng thi triển võ thuật nặng nề đối với diễn viên. “Đối với những người bình thường, mặc bộ áo giáp này đi lại không thôi cũng đã rất khó khăn. Hãy tưởng tượng nó giống bạn phải xách những túi hàng nặng và chen chúc trên chuyến tàu đông người”, anh nói.

Tạo hình cuối của Tôn Ngộ Không khi trở thành Đấu chiến thắng Phật cũng gây nhiều tranh cãi.

Trong đoạn này, tạo hình Tôn Ngộ Không của Ngô Việt từ chiếc mũ vàng, vòng kim cô, vòng tay đến chiếc áo cà sa đỏ dát vàng đều rất lấp lánh, vô cùng đẹp mắt.

Nhiều người cho rằng tạo hình Tôn Ngộ Không mà có cách phối hợp màu sắc táo bạo như vậy thì hơi quá hoa lệ. Tuy nhiên, cũng có nhiều người khen tạo hình như thế là rất hợp lý, nhất là lúc đã tu thành chính quả. Chính nam diễn viên Ngô Việt cũng từng tâm sự “Tôi rất thích màu vàng trên mặt, cảm giác như Mỹ Hầu Vương thực sự đã thành phật và hoàn thành sứ mệnh của mình”.

>>> Xem trọn bộ tạo hình Tôn Ngộ Không trong Tân Tây Du Ký

Hải Hà
Từ khóa :
Tôn Ngộ Không , Tây Du Ký , tạo hình , Trương Kỷ Trung , phật , hình ảnh , phục trang , Đường Tăng , thiên đình
Tôn Ngộ Không sành điệu, nho nhã nhất trong lịch sử
Chủ đề : Tây Du Ký - chuyện chưa bao giờ kể
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác