"Nữ tướng" DHG: "Không đổi mới, doanh nghiệp sẽ không tồn tại"

19/12/2013 07:28
Hoàng Lực
(GDVN) - Theo TS. Phạm Thị Việt Nga – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang (DHG) một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển phải liên tục thay đổi theo sự phát triển đồng thời phải luôn hoàn thiện hệ thống quản trị và sản phẩm.

Chưa bao giờ vấn đề đổi mới sáng tạo trong công cuộc phát triển daonh nghiệp lại nóng như hiện nay khi dễ thấy, với những hướng đi riêng, những quyết định mang tính đột phá sáng tạo, nhiều doanh nhân Việt đang nâng tầm vị thế của doanh nghiệp mình.

Trong bối cảnh đất nước chuyển mình hội nhập, yếu tố đổi mới, sáng tạo trở thành then chốt quyết định sự thắng lợi của thương hiệu, của doanh nghiệp Việt không chỉ tại thị trường Việt Nam mà cả thị trường khu vực và thế giới.

TS Phạm Thị Việt Nga -Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang: "Không đổi mới doanh nghiệp sẽ không tồn tại được"
TS Phạm Thị Việt Nga -Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang: "Không đổi mới doanh nghiệp sẽ không tồn tại được"

TS Phạm Thị Việt Nga - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang (DHG), người đã đưa một xí nghiệp dược điêu đứng trước tương lai phá sản trở thành một doanh nghiệp dược phẩm nổi tiếng không chỉ trong và ngoài nước cho rằng: “Một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển phải liên tục thay đổi, theo sự phát triển của ngành, của thế giới, phải luôn hoàn thiện hệ thống quản trị, sản phẩm. Muốn doanh nghiệp đổi mới và sáng tạo, doanh nhân là yếu tố quyết định”.

TS Phạm Việt Nga cho biết trước đây trong hoàn cảnh Dược Hậu Giang chưa có thương hiệu, uy tín trên thương trường, xác định với ngành sản xuất kinh doanh dược phẩm thì chất lượng là nhân tố quyết định, bà đã quyết định nhập máy đóng nang (capsul) để đưa Dược Hậu Giang trở thành đơn vị đầu tiên sản xuất viên capsul kháng sinh (Amox, Ampi). Quyết định đó đã tạo lợi thế cạnh tranh đột phá cho DHG trên thương trường.

Từ sự thành công này, theo TS Phạm Thị Việt Nga muốn phát triển doanh nhân Việt phải thay đổi cách nghĩ và tư duy: Chiến lược thành công hôm nay có thể là vấn đề cần phải giải quyết ở ngày mai.

“Vì vậy, phải luôn luôn kiểm tra, đối chiếu thông tin thực tế, không hài lòng với những gì đang thành công. Nhìn trước rủi ro từ chiến lược, có kế họach hoàn thiện hơn cho ngày mai”, TS Phạm Thị Việt Nga cho biết.

Theo đó, trước khi doanh nghiệp Việt muốn vươn ra thị trường quốc tế thì trước hết doanh nghiệp đó phải có được chỗ đứng thị trường trong nước. Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi Việt Nam đang sắp tham gia Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định Thương mại tự do (FTA).

TS Phạm Thị Việt Nga nhấn mạnh, trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay để tồn tại phát triển doanh nghiệp càng phải có những đổi mới, vai trò đổi mới sáng tạo đặt lên vai doanh nhân. Doanh nghiệp thành công hay thất bại đều có vai trò then chốt của doanh nhân quyết định, mang dấu ấn của mỗi doanh nhân.

Với doanh nghiệp muốn đưa sản phẩm vươn tầm khu vực và thế giới, họ cần hiểu thị trường thế giới về: tâm lý, sự phát triển công nghệ, hiểu đối thủ cạnh tranh v.v…

“Muốn vậy, doanh nhân phải tiếp cận nhiều thông tin thông qua các phương tiện. Ở DHG hiện nay, bộ phận xuất khẩu có nhân viên theo dõi thông tin báo cáo, tham mưu lãnh đạo để có định hướng nghiên cứu sản phẩm mới, hoạt động Marketing, chăm sóc khách hàng phù hợp với văn hóa, nhu cầu và sự cạnh tranh trên thương trường dược phẩm của từng sản phẩm”, TS Phạm Thị Việt Nga cho biết thêm.

Hoàng Lực