1000 thanh niên làm con đường 700m được ví với Nick Vujicic đến VN

02/08/2013 13:38
Diệu Linh
(GDVN) - Ông Trần Anh Tuấn - Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết, việc này là chủ trương của Thành đoàn Hà Nội “phải đưa thanh niên tới đó để giáo dục”, chứ không đơn thuần là làm con đường tặng cho bà con.

Gần đây, sự việc Thành đoàn Hà Nội tổ chức huy động 1000 thanh niên để tham gia làm một con đường dài 700 mét ở xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, Hà Nội đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận Thủ đô. Ngoài ý nghĩa thiết thực được ghi nhận từ hoạt động này, cũng có những ý kiến cho rằng, huy động 1000 thanh niên tham gia làm đường là “nặng tính hình thức”.

Theo đó, ông Trần Anh Tuấn - Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội đã ví von: “Sự kiện Nick Vijicic tới Việt Nam thì có người bảo đưa mấy chục ấy cho người nghèo còn hơn mời một ông về nói trong có mấy ngày như vậy.

Thế nhưng giá trị tinh thần mà Nick Vujicic mang lại cho tuổi trẻ, mang lại cho những người khuyết tật Việt Nam thì làm sao chúng ta tính bằng tiền được… Tương tự như vậy thì với các công trình Thanh Niên, chúng tôi cũng mong muốn là qua hoạt động đó sẽ đào tạo, rèn luyện được 1000 thanh niên, cái tâm của chúng tôi là như vậy".

Ông Trần Anh Tuấn - Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội.
Ông Trần Anh Tuấn - Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội.

Ông Trần Anh Tuấn cũng cho biết thêm, việc này là chủ trương của Thành đoàn Hà Nội “phải đưa thanh niên tới đó để giáo dục”, chứ không đơn thuần là làm con đường tặng cho bà con.

“Trong buổi sáng làm lễ khởi công là 1000 người, còn sau đó 300 người được điều động sang làm vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ, đường làng ngõ xóm. Số còn lại 700 người được chia đôi ra thành hai ca làm trong 3 ngày, chứ không phải cả 1000 người đứng nhung nhúc như vậy trong 3 ngày thi công”, ông Tuấn cho hay.

Ông Tuấn thông tin: “Kinh phí chúng tôi ước tính khoảng 1,5 tỷ đồng, nhưng xây dựng không phải là nghề của Thành đoàn. Chúng tôi có hai đơn vị tham gia là Tổng Công ty Vinaconex và Tổng công ty xây dựng Công trình giao thông 1 là hai đơn vị trực tiếp lên phương án thi công và thi công. Chúng tôi có dự trù kinh phí của hai đơn vị rất rõ ràng, một chặng dài thì khoảng hơn 700 triệu, một chặng ngắn hơn thì khoảng hơn 500 triệu.

Như vậy, toàn bộ chi phí cho con đường ấy, với nguyên vật liệu và công nhân của hai đơn vị đó hết khoảng 1,3 tỷ đồng, còn lại khoảng 200 triệu chi phí cho các bạn đoàn viên thanh niên đến tham gia hoạt động tại đó”.

Tuy nhiên, Phó Bí thư Thành đoàn cho rằng, giá trị con đường không phải nằm ở những con số ấy, mà qua việc này Thành đoàn Hà Nội muốn có tiếng vang để hiệu triệu đoàn viên thanh niên nên hướng tới những hoạt động như vậy, để lao động, để thấu hiểu, để cống hiến cho cộng đồng.

Ông Tuấn so sánh với sự kiện Nick Vujicic tới Việt Nam với việc đưa 1000 thanh niên tới lễ khởi công con đường: “Sự kiện Nick Vijicic tới Việt Nam thì có người bảo đưa mấy chục ấy cho người nghèo còn hơn mời một ông về nói trong có mấy ngày như vậy.

Thế nhưng giá trị tinh thần mà Nick Vujicic mang lại cho tuổi trẻ, mang lại cho những người khuyết tật Việt Nam thì làm sao chúng ta tính bằng tiền được… Tương tự như vậy thì với các công trình Thanh Niên, chúng tôi cũng mong muốn là qua hoạt động đó sẽ đào tạo, rèn luyện được 1000 thanh niên, cái tâm của chúng tôi là như vậy”.

Theo vị Phó Bí thư Thành đoàn, cả một thời gian dài thanh niên chúng ta gắn bó với công trường lao động cộng sản, và lao động tình nguyện bây giờ không chỉ là cống hiến cho cộng đồng, không chỉ là xây dựng công trình thanh niên, mà một nhiệm vụ rất quan trọng nữa là giáo dục đoàn viên thanh niên, giáo dục bằng cách trải nghiệm thực tế để thấy được giá trị của lao động như thế nào.

“Vì sao bây giờ lại có chương trải nghiệm làm nông dân? Rõ ràng là trẻ em thành thị thì chẳng bao giờ phải đi cấy cả và cũng không thể cấy bằng trẻ em nông thông được, nhưng phải có chương trình đó để các em thấy được giá trị của hạt gạo, đó là giá trị không cân đo đong đếm được về định lượng, nhưng có giá trị lâu dài”, ông Tuấn nói.

Tuy nhiên, sau giải thích của ông Trần Anh Tuấn, vẫn còn nhiều ý kiến cho rằng việc Thành đoàn Hà Nội huy động 1000 thanh niên như vậy là "mang tính hình thức", bởi khi đã bỏ ra tới 1,3 tỷ đồng để hai đơn vị thi công con đường 700m (số tiền đã bao gồm cả nhân công và vật liệu như giải thích của ông Tuấn), thì không cần thiết huy động một lực lượng thanh niên đông như vậy.

Diệu Linh