"9999 Vietnam" giúp ai cũng có thể chạm tay vào giấc mơ 4.0

14/03/2019 08:55
Đỗ Thơm
(GDVN) - Viện sĩ, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn nói, "9999 Tết" mới là bước thử nghiệm ban đầu.Từ nền tảng này, AIC sẽ phát triển để hỗ trợ mọi nhu cầu của người dân.

Không chỉ dừng lại ở ứng dụng tra cứu các thông tin về Tết Việt, tương lai app "9999 Tết" do Công ty cổ phần tiến bộ Quốc tế (AIC Group) phát triển sẽ đổi thành "9999 Vietnam" từ ngày 25/4/2019.

Bách khoa toàn thư cho mọi người

Khi đó, dù là người dân Việt Nam hay người nước ngoài, người già hay người trẻ, người khiếm thính, khiếm thị, khiếm thanh đều có thể dễ dàng trải nghiệm và cảm nhận rõ ràng cách mạng 4.0, quốc gia thông minh không phải là điều xa lạ. Bởi bất cứ ai cũng có thể chạm tay vào thành quả của cách mạng 4.0 nhờ app "9999 Vietnam".

Viện sĩ, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần tiến bộ Quốc tế (AIC Group) giới thiệu các ứng dụng. Ảnh: AIC Group.
Viện sĩ, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần tiến bộ Quốc tế (AIC Group) giới thiệu các ứng dụng. Ảnh: AIC Group.

Đó chính là các tiện ích giúp bạn khỏa lấp được những hạn chế, bất đồng về ngôn ngữ, mở mang cơ hội kinh doanh cho nhà đầu tư, tiết kiệm chi phí thời gian cho bất cứ ai có nhu cầu mua sắm, du lịch, dịch chuyển...

Như chia sẻ của Viện sĩ, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần tiến bộ Quốc tế (AIC Group)- đơn vị phát triển ứng dụng “9999 Tết” tại lễ Tổng kết và trao giải thưởng "9999 Tết", cho biết: “Chúng tôi làm ra ứng dụng với tâm sáng và tinh thần hết sức cầu thị.

Mục đích chính là tạo ra một nền tảng, một hệ sinh thái tổng hợp, hướng tới một quốc gia thông minh và tiện ích để phục vụ miễn phí cho xã hội, giúp mọi người, mọi tầng lớp đều được trải nghiệm, được chạm tay vào giấc mơ 4.0 mà ai ai cũng nghe đến, nói đến”.

Viện sĩ, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn khẳng định: “Chúng tôi mong muốn góp phần hiện thực hoá tầm nhìn lớn của lãnh đạo Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng các tiện ích số để phục vụ người dân trên mọi phương diện suốt 365 ngày trong năm. Và “9999 Tết” thực sự mới chỉ là bước thử nghiệm ban đầu.

Từ nền tảng này, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển để sớm giúp đỡ mọi người có được công cụ hỗ trợ đắc lực cho mọi nhu cầu cuộc sống ngay trên đầu ngón tay”.

Đúng như tinh thần của AIC nhiều năm qua là không ngừng nỗ lực nghiên cứu và đã hoàn thành nhiều phần mềm ứng dụng, đặc biệt là để phục vụ cho việc xây dựng quốc gia thông minh, thành phố thông minh tại nhiều bộ, ngành và tỉnh, thành phố.

Việc Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn được trao giải “Ý tưởng và mô hình quốc gia thông minh xuất sắc nhất” trong cuộc thi toàn cầu diễn ra tại Vương Quốc Anh cũng là một trong những minh chứng rõ nét.

Với những tiện ích phong phú và các thông tin, tài liệu, sự kiện được tổng hợp trên nhiều góc độ đời sống, từ nhiều nguồn uy tín liên quan đến Tết, "9999 Tết" ứng dụng giúp người dân trong nước, kiều bào và du khách quốc tế đến Việt Nam tìm hiểu về Tết cổ truyền dân tộc thuận tiện hơn.

Bên cạnh đó, ứng dụng còn mang đến ý nghĩa xã hội có giá trị thực tế cao, giải đáp tương đối đầy đủ các thắc mắc dành cho người sử dụng với trợ lý ảo qua biểu tượng của ứng dụng.

Với những tiện ích thiết thực và sức hút từ bách khoa toàn thư mini về Tết, đã có nhiều người vào app thường xuyên và có hơn 1.000 ý kiến đóng góp về công nghệ, nội dung, giao diện được gửi đến nhà phát triển với mong muốn app sẽ hoàn thiện hơn trong tương lai.

Cũng tại buổi lễ Tổng kết và trao giải thưởng "9999 Tết", rất đông người dùng đã đóng góp ý kiến, đa phần đều ủng hộ cho sự phát triển, nâng cấp của ứng dụng “9999 Tết” miễn phí.

Đại biểu Dương Trung Quốc trao tặng giải thưởng cho các cá nhân tại lễ Tổng kết và trao giải thưởng "9999 Tết". Ảnh: Đỗ Thơm
Đại biểu Dương Trung Quốc trao tặng giải thưởng cho các cá nhân tại lễ Tổng kết và trao giải thưởng "9999 Tết". Ảnh: Đỗ Thơm

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cho rằng, thời gian là vốn quý, mỗi người chỉ có 24 tiếng đồng hồ mỗi ngày.

Chính vì vậy, mỗi ứng dụng công nghệ muốn thu hút người dùng phải có lộ trình đầu tư bài bản, đảm bảo nâng cao nhận thức của xã hội bằng công nghệ, sự sáng tạo, nội dung tiện ích hấp dẫn.

Ông nhấn mạnh: “Có thể nói AIC đã phát hiện ra một cánh cửa hẹp, mở ra một không gian rộng lớn về công nghệ, trí tuệ nhân tạo”.

Đặc biệt, với cái tâm của một người làm kinh doanh hướng tới mang lại những giá trị tốt nhất cho cộng đồng, các ứng dụng của app còn đặc biệt hướng tới những người dùng cuối là người yếu thế.

Như Viện sĩ, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn chia sẻ tại buổi lễ trước rất đông quan khách, báo chí là khi bà cho bố của mình trải nghiệm ứng dụng, “Bố tôi đã rất thích. Ông đã có tuổi, mắt kém nên đọc báo không rõ.

Ứng dụng đã giúp bố tôi dù tuổi cao nhưng vẫn cập nhật thông tin hàng ngày từng giờ, từng phút nhờ ứng dụng này trên app”.

Có lẽ, chính sự quan tâm từ những nhu cầu nhỏ nhất của mỗi người thân, mỗi cá nhân người dùng cuối đã giúp Viện sĩ, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn và AIC Group cùng các cộng sự hướng tới cho ra sản phẩm "9999 Vietnam" như một cuốn Bách khoa toàn thư cho tất cả mọi người.

Gửi lời cảm ơn đến AIC, bà Đinh Việt Anh, Phó Chủ tịch Hội người mù Việt Nam xúc động cho biết: “Bên cạnh những ứng dụng tiện ích cho đại đa số người dân, các nhà sản xuất ứng dụng đã quan tâm đến việc tiếp cận cho người khiếm thị khi đã tích hợp vào app phần tổng hợp tiếng nói với bộ đọc 3 miền (Bắc, Trung, Nam), giúp người khiếm thị có thể nghe và thao tác dễ dàng.

Đặc biệt là trợ lý ảo pi-go thực sự như một người bạn tâm tình với mỗi người như chúng tôi”.

Ứng dụng 9999 Tết.
Ứng dụng 9999 Tết. 

Tương lai, app "9999 Tết" phát triển thành app "9999 Vietnam" sẽ có tiện ích gì?

Theo tìm hiểu của phóng viên, tương lai app "9999 Vietnam" sẽ có vô vàn tiện ích cho tất cả đối tượng người dùng từ người dân Việt Nam, người nước ngoài, người khiếm thính, khiếm thị, khiếm thanh.

Đầu tiên là các tiện ích hỗ trợ cho người nước ngoài

Các tiện ích bao gồm: Bản đồ số thông minh và thông báo các địa điểm gần nhất theo chủ đề quanh mình và thông báo địa điểm đến.

Dự báo thời tiết và thông báo hiên thị hôm trước và buổi sáng về khu vực mình đang ở.

Thông báo ngày tháng năm và các sự kiện của Việt Nam.

Giới thiệu về Việt Nam bằng nhiều thứ tiếng khác nhau, bao gồm giới thiệu chung, giới thiệu về từng địa phương, các cơ quan trung ương và giúp các du khách có thể tra cứu toàn bộ các thông tin về Việt Nam như một Bách khoa toàn thư.

Hỗ trợ các đối tác đầu tư vào Việt Nam tìm hiểu các thủ tục đầu tư vào Việt Nam, có thể kết nối để làm các thủ tục trực tuyến theo quy định.

Hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài tuyển dụng lao động Việt Nam sang làm việc tại nước ngoài.

Hỗ trợ phiên dịch tiếng Việt cơ bản trực tuyến.

Thứ hai là các tiện ích hỗ trợ người Việt Nam bao gồm:

Bản đồ số thông minh và thông báo các địa điểm gần nhất theo chủ đề quanh mình và thông báo địa điểm đến.

Dự báo thời tiết và thông báo hiển thị trước lúc 9h tối và buổi sáng lúc 7h về khu vực xung quanh mình.

Thông báo ngày tháng năm và các sự kiện của Việt Nam ( bao gồm cả ngày âm lịch, dương lịch, các việc nên làm, không nên làm trong ngày để tham khảo).

Tra cứu các thông tin về Việt Nam nhiều lĩnh vực khác nhau. Các thông tin đều được các cơ quan có thẩm quyền thẩm định.

Thực hiện các dịch vụ kết nối để giao dịch mua sắm…với nhiều chương trình ưu đãi.

Kết nối xem thông tin, đọc báo, các bài trên mạng có và hỗ trợ đọc tự động các bài viết giúp cho người bận rộn hoặc khiếm thị.

Hỗ trợ đào tạo một số chương trình cơ bản cho người dân.

Hỗ trợ giải quyết việc làm trong nước và xuất khẩu lao động.

Hỗ trợ phiên dịch từ tiếng Việt ra một số tiếng nước ngoài.

Hỗ trợ một số thông tin chuyên sâu các chuyên mục về giải trí, du lịch, giao thông, y tế, mua sắm, văn hóa.

Trang tổng hợp thông tin về các đối tượng hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã hội, các học sinh, sinh viên nghèo học giỏi cần giúp đỡ của cộng đồng và, các nhà hảo tâm từ thiện có mong muốn hỗ trợ cộng đồng.

Các tính năng hỗ trợ cho người khiếm thính, khiếm thị, khiếm thanh.

Các chuyên mục đóng góp ý kiến của người dân về nội dung tính năng, công nghệ để có thể hoàn thiện app.

Trợ lý ảo thông minh hỗ trợ giải đáp, tra cứu thông tin, trò chuyện, nhắc việc…

Các chia sẽ kinh nghiệm của người nổi tiếng trên thế giới và trong nước.

Thứ ba là các tiện ích đặc biệt hỗ trợ những người khiếm thính, khiếm thị, khiếm thanh

Các tính năng hỗ trợ người khiếm thị bao gồm: Điều khiển điện thoại thông minh bằng giọng nói: Mở máy, nhắn tin, gọi điện thoại.

Tra cứu các thông tin trên mạng bằng giọng nói: Nghe các video, nghe các văn bản bằng lời nói ứng dụng trí tuệ nhân tạo thực hiện.

Thực hiện các dịch vụ trên mạng nếu có kết nối; dẫn đường

Điều khiển các thiết bị thông minh; hỗ trợ các văn bản in trên giấy; hỗ trợ nhận dạng mệnh giá tiền mặt.

Các tính năng hỗ trợ người khiếm thính, khiếm thanh bao gồm: Phát âm các tình huống có sẵn thông thường giúp người khiếm thanh giao tiếp với bên ngoài.

Chuyển từ chữ viết sang giọng nói để giao tiếp; chuyển từ giọng nói của người cần trao đổi thông tin thành chữ viết để người khiếm thính có thể hiểu được.

Ông Olivier Lamirault (người Pháp) - một trong 3 cá nhân nhận giải nhì tại hạng mục giải thưởng dành cho cá nhân đóng góp cho ứng dụng - chia sẻ: “Tôi làm việc trong lĩnh vực giáo dục, mỗi lần có cơ hội đến Việt Nam tham quan, chúng tôi rất khó khăn trong việc tìm kiếm các thông tin tiện ích.

Rất may mắn chúng tôi đã tìm được ứng dụng “9999 Tết” để dễ dàng tìm kiếm những thông tin, tiện ích phục vụ hiệu quả cho chuyến đi.

Mặc dù còn một số chi tiết cần tiếp tục nâng cấp nhưng có thể nhận thấy, việc tìm kiếm thông tin cũng khá dễ dàng.

Tôi hy vọng trong tương lai ứng dụng sẽ được tích hợp nhiều công cụ dịch và có thể sử dụng ứng dụng ngoại tuyến ngay cả khi không có kết nối internet”.

Đỗ Thơm