Ám ảnh “ngã tư tử thần” trên QL 1A

23/04/2012 07:51
Theo Anh Tuấn/VietNamNet
Ngã tư giao nhau giữa đường quốc lộ 1A với đường tỉnh 398, thuộc địa bàn xã Song Khê, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, từ lâu được gắn cho cái tên “ngã tư tử thần”. Sở dĩ như vậy là vì trong gần 10 năm qua, tại đây đã xảy ra hàng chục vụ TNGT, làm hơn 30 người chết và hàng chục người bị thương.
“Điểm đen” về TNGT Sau một thời gian dài, chúng tôi mới trở lại cung đường tử thần trên QL 1A, đoạn qua huyện Yên Dũng, Bắc Giang và không khỏi giật mình khi xem những con số thống kê các vụ tai nạn xảy ra ở ngã tư này trong cuốn sổ ghi chép của đội CSGT huyện Yên Dũng- tỉnh Bắc Giang. Tính chung, trong vòng mười năm trở lại đây, tại điểm đen này (km 119 - km 122 QL 1A) đã xảy ra 26 vụ tai nạn nghiêm trọng làm 32 người chết, hàng chục người bị thương, hư hỏng nhiều phương tiện xe ô tô, xe gắn máy. Chốt sơ cứu của Hội chữ thập đỏ Bắc Giang đặt ngay cạnh ngã tư tử thần. Theo quan sát, tại điểm đen này là ngã tư giao cắt giữa quốc lộ 1A với tỉnh lộ 398, đến đây đi trái rẽ vào TP Bắc Giang, rẽ phải là Neo, đi thẳng là lên thị trấn Kép. Nguyên nhân của các vụ tai nạn xảy ra ở đây, không phải do tầm nhìn che khuất mà phần lớn do các phương tiện tham gia giao thông đi nhầm làn. “Trước đây, khi chưa có hệ thống đèn báo hiệu, ngã tư này được coi như một điểm đen về TNGT, các vụ tai nạn thương tâm xảy ra thường xuyên và liên tục, gây nên ám ảnh cho những người dân ở khu vực này” - Thiếu tá Đoàn Thế Phong, Phó phòng CSGT tỉnh Bắc Giang cho biết.
Từ khi hệ thống đèn báo hiệu được đưa vào sử dụng năm 2009, số lượng các vụ tai nạn tính riêng ở “điểm đen” này đã giảm đi nhiều so với trước nhưng vẫn còn ở mức cao. Theo Thiếu tá Đoàn Thế Phong, xe ô tô, xe máy, container… thường chạy với tốc độ cao, vượt ẩu, phanh gấp qua “điểm đen” này. Hơn nữa, trước ngã tư này có biển hướng dẫn phân làn nhưng rất khó nhìn, người đi lần đầu, đi thẳng nhưng rất dễ đi nhầm vào làn rẽ trái. “Tính từ năm 2000 đến nay, từ khi quốc lộ 1A mới được đưa vào sử dụng, ở đây như đã thành “dớp”, có đến hàng chục người bỏ mạng”- ông Đào Ngọc Đang, người dân sống gần khu vực ngã tư này cho biết. Theo ông Đang, ở đây tháng nào cũng xảy ra hơn chục vụ va chạm giữa các phương tiện, nặng thì nạn nhân tử vong tại chỗ còn nhẹ thì gãy chân, gãy tay, chảy máu…Những cái chết thương tâm Cái tên “ngã tư tử thần” là do chính những người dân ở đây đặt cho khi xảy ra vụ tai nạn kinh hoàng năm 2000 vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch. Một xe ô tô 30 chỗ đưa người đi chùa Yên Tử về đến đoạn này đã bất ngờ rồ ga và tông trực diện với chiếc xe tải 15 tấn khiến 25 người bị thương, 1 cháu bé chết tại chỗ, 4 người khác lên đến viện cũng tử nạn. Tại đây, còn có nhiều vụ tai nạn liên tiếp xảy ra trong cùng một ngày như thời điểm năm 2007, trong một buổi tối từ 7h đến 10h xảy ra 2 vụ tai nạn, kể cả đứa bé trong bụng thì có đến 4 người tử vong.
Cuốn sổ theo dõi thương tích tai nạn sơ cấp cứu do ông Đang ghi lại.
Cuốn sổ theo dõi thương tích tai nạn sơ cấp cứu do ông Đang ghi lại.
Mới đây, tại “điểm đen” này đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng làm hai người chết tại chỗ. Lúc đó vào khoảng 1h30 ngày 18/1, chiếc ô tô chở khách BKS Lào UN-6868 đi hướng Hà Nội - Lạng Sơn, khi tránh vượt xe tải đi cùng chiều, đã đâm vào xe máy đi ngược chiều. Hậu quả, hai nạn nhân trên xe máy chết tại chỗ là anh Dương Văn Chung (SN 1977, ngụ xã Tân Tiến, TP Bắc Giang) và anh Dương Văn Đức (SN 1970, ngụ xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng). Theo thống kê của Phòng CSGT tỉnh Bắc Giang, trên địa bàn toàn tỉnh chứ không phải chỉ riêng ở đoạn “ngã tư tử thần” này, trung bình mỗi năm cũng hơn 200 vụ tai nạn với khoảng 200 người chết và hàng trăm người bị thương. Đánh giá về tình hình TNGT trên địa bàn, Thiếu tá Phong cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến TNGT trên tuyến quốc lộ 1A (mới) qua địa bàn tỉnh Bắc Giang nói chung và riêng tại vị trí giao cắt tại "ngã tư tử thần" là do: Quản lý nhà nước còn nhiều hạn chế; sự không tương thích giữa các yếu tố cơ bản cấu thành hoạt động giao thông vận tải và ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ của một bộ phận người tham gia giao thông còn rất kém. “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ, đồng thời tăng cường thanh tra giao thông, phát hiện và xử lý vi phạm trật tự ATGT trên tuyến quốc lộ 1A (mới) đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Giang để giảm thiểu các vụ tai nạn thương tâm ở “cung đường tử thần” và “điểm đen” về giao thông” - Thiếu tá Phong khẳng định.Vị cứu tinh của "ngã tư tử thần" Người đàn ông ấy là Đào Ngọc Đang, 54 tuổi, ở thôn Nam, xã Song Khê, huyện Yên Dũng, Bắc Giang. Cái tên "vị cứu tinh" là do những người dân ở nơi đây đặt cho ông. Công việc hàng ngày của ông là thợ sửa xe đơn thuần, nhưng khi ở đây có tai nạn xảy ra ông lại như một người y tá sơ cứu ban đầu cho những người không may rủi ro. Ông gắn bó với công việc này từ năm 2007, khi Hội chữ thập đỏ Bắc Giang mở lớp tập huấn cho các tình nguyện viên về băng bó vết thương cơ bản và đặt điểm sơ cứu ở tại ngã tư Song Khê - Yên Dũng.
Ông Đang chia sẻ công việc mình đang làm.
Ông Đang chia sẻ công việc mình đang làm.
Chốt sơ cứu được đặt tại hiệu sửa xe của ông Đang, có tên biển rõ ràng, được trang bị tủ thuốc, bông băng, gạc, trang thiết bị y tế, bình lọc nước vô trùng. Có hôm, một mình ông băng bó cho 3 người bị thương. Hội chữ thập đỏ Bắc Giang giao cho ông cuốn sổ theo dõi sơ cấp cứu tai nạn thương tích ở ngã tư này. Ông Đang kể, nhiều người sau khi được ông băng bó vết thương xong còn đưa cho ông vài trăm ngàn tiền bông băng, gọi là tiền công cứu chữa nhưng ông không cầm. “Người ta gặp hoạn nạn mình giúp người ta làm phúc. Nhưng nhiều khi mình vội vàng chạy ra đỡ họ dậy để bông băng cầm máu có người lại hiểu lầm mình làm để lấy tiền nên xua tay không cần”- ông Đang chia sẻ. Những lúc như thế, ông Đang lại nhẹ nhàng giải thích để công việc ông chỉ là giúp đỡ người gặp nạn chứ không vì mục đích gì.
Theo Anh Tuấn/VietNamNet