Ảnh: Nhiều tàu cá cỡ lớn của ngư dân miền Trung sắp vươn khơi

09/01/2015 07:39
THÙY LINH
(GDVN) -Trong số này, có cả chiếc tàu bị Trung Quốc đánh chìm hồi giữa năm ngoái, nay được phục hồi lớn hơn, để cùng bầu bạn vươn khơi trong ít ngày tới.
Đầu tháng 1/2015, tại các cơ sở đóng tàu ở quận Sơn Trà, Đà Nẵng, nhiều tàu cá có công suất lớn từ 500-1.000 CV được ngư dân các tỉnh miền Trung đóng mới, sửa chữa để chuẩn bị tiến ra vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa đánh bắt hải sản, góp phần bảo vệ chủ quyền.
Đầu tháng 1/2015, tại các cơ sở đóng tàu ở quận Sơn Trà, Đà Nẵng, nhiều tàu cá có công suất lớn từ 500-1.000 CV được ngư dân các tỉnh miền Trung đóng mới, sửa chữa để chuẩn bị tiến ra vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa đánh bắt hải sản, góp phần bảo vệ chủ quyền.
Đáng chú ý nhất là tàu cá vỏ gỗ được đóng mới theo mẫu tàu cá Thái Lan đang được ngư dân Trần Văn Vốn (trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng - chủ tàu cá ĐNa 90152TS bị tàu Trung Quốc đâm chìm trên vùng biển Hoàng Sa vào chiều ngày 26/5/2014) hoàn thiện.
Đáng chú ý nhất là tàu cá vỏ gỗ được đóng mới theo mẫu tàu cá Thái Lan đang được ngư dân Trần Văn Vốn (trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng - chủ tàu cá ĐNa 90152TS bị tàu Trung Quốc đâm chìm trên vùng biển Hoàng Sa vào chiều ngày 26/5/2014) hoàn thiện.
Theo anh Trần Văn Vốn cho biết, tàu cá này được đóng mới từ đầu tháng 8/2014 bằng gỗ sến mủ (một loại gỗ chịu sóng gió rất tốt) với tổng trị giá khoảng 7 tỷ đồng, bao gồm cả ngư lưới cụ.
Theo anh Trần Văn Vốn cho biết, tàu cá này được đóng mới từ đầu tháng 8/2014 bằng gỗ sến mủ (một loại gỗ chịu sóng gió rất tốt) với tổng trị giá khoảng 7 tỷ đồng, bao gồm cả ngư lưới cụ.
Tàu cá đóng theo mẫu Thái Lan này có chiều cao 3,5m, dài 21,5m, rộng 6,2m. Tổng công suất hơn 1.000CV.
Tàu cá đóng theo mẫu Thái Lan này có chiều cao 3,5m, dài 21,5m, rộng 6,2m. Tổng công suất hơn 1.000CV.
Con tàu này có thể chịu được bão cấp 10, cấp 11.
Con tàu này có thể chịu được bão cấp 10, cấp 11.
Để đóng con tàu này, vợ chồng anh Trần Văn Vốn vay khoảng 5 tỷ đồng. “Cuối tháng 5/2014, anh em chúng tôi đánh bắt hải sản trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam bị tàu Trung Quốc vô cớ đâm chìm, anh em lao động may mắn thoát chết nhưng không làm chúng tôi nhụt chí. Lần này tôi quyết định liều mình đóng tàu lớn hơn, vững chắc hơn để anh em tiếp tục bám ngư trường truyền thống Hoàng Sa, góp phần bảo vệ chủ quyền”, anh Vốn tâm sự.
Để đóng con tàu này, vợ chồng anh Trần Văn Vốn vay khoảng 5 tỷ đồng. “Cuối tháng 5/2014, anh em chúng tôi đánh bắt hải sản trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam bị tàu Trung Quốc vô cớ đâm chìm, anh em lao động may mắn thoát chết nhưng không làm chúng tôi nhụt chí. Lần này tôi quyết định liều mình đóng tàu lớn hơn, vững chắc hơn để anh em tiếp tục bám ngư trường truyền thống Hoàng Sa, góp phần bảo vệ chủ quyền”, anh Vốn tâm sự.
Phía dưới con tàu gồm có hai hệ thống chân vịt, một chính, một phụ. Theo anh Vốn, sở dĩ phải lắp thêm chân vịt phụ vì phòng khi chân vịt chính hỏng và để tăng tốc khi cần thiết.
Phía dưới con tàu gồm có hai hệ thống chân vịt, một chính, một phụ. Theo anh Vốn, sở dĩ phải lắp thêm chân vịt phụ vì phòng khi chân vịt chính hỏng và để tăng tốc khi cần thiết.
Chân vịt chính này được làm bằng đồng, có trọng lượng hơn 2 tạ.
Chân vịt chính này được làm bằng đồng, có trọng lượng hơn 2 tạ.
Một số thợ đóng tàu cho biết, đây là một trong những con tàu được đóng "khủng" nhất từ trước tới nay.
Một số thợ đóng tàu cho biết, đây là một trong những con tàu được đóng "khủng" nhất từ trước tới nay.
Hai bên mạn tàu...
Hai bên mạn tàu...
...dưới đáy tàu.
...dưới đáy tàu.
Anh Trần Văn Vốn cho biết, con tàu này vẫn sẽ mang số hiệu ĐNa 90152TS như tàu cũ (tàu bị tàu Trung Quốc đâm chìm).
Anh Trần Văn Vốn cho biết, con tàu này vẫn sẽ mang số hiệu ĐNa 90152TS như tàu cũ (tàu bị tàu Trung Quốc đâm chìm). 
Hiện con tàu đang được các thợ sơn bề ngoài, hoàn thiện các khâu cuối cùng để đến khoảng trung tuần cuối tháng 1/2015 sẽ hạ thủy, thẳng tiến ra ngư trường Hoàng Sa đánh bắt hải sản, góp phần bảo vệ chủ quyền.
Hiện con tàu đang được các thợ sơn bề ngoài, hoàn thiện các khâu cuối cùng để đến khoảng trung tuần cuối tháng 1/2015 sẽ hạ thủy, thẳng tiến ra ngư trường Hoàng Sa đánh bắt hải sản, góp phần bảo vệ chủ quyền.
Tại các cơ sở đóng tàu ở quận Sơn Trà, có rất nhiều tàu cá khác của ngư dân miền Trung đã được đóng mới, sửa chữa xong, chuẩn bị thẳng tiến ngư trường Hoàng Sa.
Tại các cơ sở đóng tàu ở quận Sơn Trà, có rất nhiều tàu cá khác của ngư dân miền Trung đã được đóng mới, sửa chữa xong, chuẩn bị thẳng tiến ngư trường Hoàng Sa.
THÙY LINH