Bất chấp bị phản đối, trạm thu phí BOT Phước Tượng - Phú Gia vẫn "tận thu"

Xã hội

HOÀNG TUẤN

(GDVN) - Dù các doanh nghiệp và người dân địa phương phản đối việc trạm thu phí "đặt nhầm chỗ", nhưng bất chấp dư luận, trạm thu phí vẫn ngang nhiên "tận thu".

Như Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã phản ánh, thời gian qua, người dân ở thị trấn Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên – Huế) và các doanh nghiệp bức xúc khi nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Phước Tượng- Phú Gia BOT xây trạm thu phí cho hai hầm Phú Gia và Phước Tượng ở phía bắc hầm Hải Vân.

Người dân bức xúc là vì hầm làm một nơi, nhưng xây trạm thu phí đặt một nẻo.

Có nghĩa, hai hầm Phú Gia, Phước Tượng nằm trên tuyến Quốc lộ 1A đi qua địa phận huyện Phú Lộc, cách thị trấn Lăng Cô khoảng 10km về phía bắc, nhưng nhà đầu tư được “ưu ái” đặt trạm thu phí gần…hầm Hải Vân.

Sau thời gian đầu tư xây dựng, vào 0h ngày 12/8, trạm thu phí này chính thức hoạt động, thu phí các phương tiện qua lại.

Ông Nguyễn Thanh Hải (trú quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) bức xúc: "Gia đình chúng tôi thường xuyên đi qua thị trấn Lăng Cô chơi và ăn uống hải sản.

Chúng tôi không đi ra tới hai hầm Phước Tượng và hầm Phú Gia. Có nghĩa chúng tôi không sử dụng.

Thế mà chúng tôi phải mua vé khi đi qua trạm thu phí Phước Tượng - Phú Gia ở phía Bắc hầm Hải Vân, mỗi lượt 35.000 đồng.

Chúng tôi không sử dụng mà vẫn phải trả tiền một cách vô lý".

Trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân chính thức thu phí vào ngày 12/8, bất chấp dư luận. Ảnh: Hoàng Tuấn

Trong lúc đó, theo văn bản kiến nghị tập thể của một loạt các doanh nghiệp như Chi nhánh công ty Tân Hồng, Saigon Tourist, Hue Tourist, công ty vận tải Hùng Đạt, hiệp hội doanh nghiệp T.T.Huế,...

Việc Công ty CP BOT Phước Tượng- Phú Gia lắp đặt trạm thu phí cách của hầm Phú Gia hơn 10km đã gây khó khăn cho phương tiện vận tải từ Cảng Chân Mây vào phía Nam và ngược lại chịu đóng phí vô lý, dù trên thực tế không đi quan hầm.

"Tình trạng này gây nên bức xúc cho các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, hành khách, làm giảm sức cạnh tranh và ảnh hưởng đến thu ngân sách tỉnh. Chính vì vậy, các doanh nghiệp đồng loạt yêu cầu UBND tỉnh Thừa Thiên Huế xem xét, đảm bảo sự công bằng "có sử dụng thì phải trả phí, không sử dụng thì không phải trả", văn bản nêu rõ.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây (Thừa Thiên - Huế) cho biết việc đặt trạm thu phí chung cho hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia tại cửa phía bắc hầm Hải Vân đã dẫn đến phương tiện vận tải từ Cảng Chân Mây theo trục đường chính của Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô đi qua hầm Hải Vân vào phía nam hoặc ngược lại phải chịu đóng phí qua hầm Phú Gia mặc dầu thực tế không qua hầm này.

Tình trạng gây nên việc bức xúc cho các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, hành khách, làm giảm sức cạnh tranh và ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách của tỉnh.

Cảng Chân Mây là cảng tổng hợp quốc gia đầu mối khu vực (loại I) đáp ứng nhu cầu luân chuyển, giao thương hàng hóa trong khu vực, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Thừa Thiên - Huế nói riêng và khu vực Miền Trung nói chung.

Lượng hàng thông qua Cảng năm 2015  đạt hơn 2 triệu tấn, đón gần 100.000 lượt du khách và thủy thủ.

Năm 2016 và 2017, lượng hàng thông qua cảng tiếp tục tăng trưởng, đặc biệt là các tàu khách quốc tế trọng tải trên 100.000GRT đăng ký đến Cảng Chân Mây ngày càng nhiều với số lượng du khách lên đến 200.000 vào năm 2017.

"Nhằm tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí, tăng cường lợi thế cạnh tranh, thu hút nguồn hàng nhập khẩu vào Cảng Chân Mây để vào phía Nam hoặc thu mua nguyên liệu từ các tỉnh phía nam cũng như tạo điều kiện cho du khách từ Cảng Chân Mây vào Đà Nẵng hoặc Hội An,

Đồng thời cũng đảm bảo sự công bằng “có sử dụng thì phải trả phí, không sử dụng thì không phải trả”...

Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây kính đề nghị UBND tỉnh xem xét, kiến nghị chỉ đạo các đơn vị quản lý chức năng có cơ chế cấp phép riêng và không thu phí hầm đường bộ Phú Gia - Phước Tượng đối với các phương tiện có tuyến vào/ra Cảng Chân Mây trên địa bàn khu Kinh tế Chân Mây-Lăng Cô", văn bản nêu rõ.

Ông Thọ cho biết: "Trạm thu phí gì mà đặt cách xa cửa hầm Phước Tượng-Phú Gia cả chục cây số và áng ngữ trên con đường gần như độc đạo dẫn vào thị trấn Lăng Cô.

Điều đó đã cho thấy ý đồ của họ rồi. Từ khi nghe tin trạm này đi vào hoạt động, chúng tôi đã mất một loạt các hợp đồng với các đối tác phía nam".

Các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn thị trấn Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế) và người dân Đà Nẵng ra Lăng Cô chơi, ăn uống, không có nhu cầu đi qua hầm Phước Tượng - Phú Gia cũng phải mua vé khi đi qua trạm thu phí bắc Hải Vân. Ảnh: Hoàng Tuấn

Trả lời báo chí, ông Phạm Công Hưng, Tổng Giám đốc Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia BOT cho biết đã có văn bản gửi đến UBND và Công an thị trấn Lăng Cô về việc thông báo các chủ phương tiện có hộ khẩu, sinh sống, làm việc tại Lăng Cô khi phương tiện di chuyển qua trạm thu phí mà không đi qua hầm Phước Tượng - Phú Gia thì phía chủ đầu tư sẽ miễn giảm.

Tuy nhiên, ông Hưng cho biết chỉ miễn giảm "một thời gian" cho các chủ phương tiện có hộ khẩu sinh sống tại Lăng Cô.

Được biết, hiện nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã làm đơn kiến nghị tập thể gửi lên tỉnh Thừa Thiên - Huế và các cơ quan liên quan yêu cầu Công ty BOT Phước Tượng-Phú Gia di dời trạm thu phí đi nơi khác, đặt ở vị trí hợp lý hơn. 

"Trước đó, trạm thu phí Phú Bài là một bài học nhãn tiền khi dư luận lên tiếng.

Họ đã sửa sai và phải sau 5 lần di chuyển đến nay mới ở yên tại vị trí đó thì tại sao trạm BOT Phú Gia-Phước Tượng với những vô lý như vậy vẫn ngang nhiên "tận thu" như chẳng có chuyện gì xảy ra!

Họ làm như chuyện đã rồi là không được vì ngay từ đầu, khi họ bắt đầu xem xét đặt trạm là chúng tôi và người dân đã phản đối", một chủ doanh nghiệp cho biết.

HOÀNG TUẤN
Từ khóa :
nhà đầu tư , nhập khẩu , cổ phần , tăng trưởng , làm việc , cạnh tranh , tổng công ty , hàng hóa
Bất chấp bị phản đối, trạm thu phí BOT Phước Tượng - Phú Gia vẫn "tận thu"
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Tuân 9
1

Sao các quý báo đài chỉ tập trung phản ánh BOT ngoai Bắc không , các tinh trong nam cũng gây bức súc lắm , . Binh Duong ,.,. Ma trận BOT không chay đâu thoát đuợc , chi đi cay sô cũng phải mất 2 lần trạm ,.,. Mong báo đai phản ánh dùm .

hungdinhviet
2

Đường tránh Thanh hoá thu ở Bỉm sơn, quốc lộ 2 thu ở Bắc Thang long.vvv vô lý đúng quy trình. Anh bộ phó vẫn đang ra sức bao che cho BOT, các cụ cứ yên tâm nộp đi

hoa tran
2

Ngày xưa toàn tuyến có 2 tram thu phí ngày nay có 20 trạm . Dân đi ô tô tư nhân chóng mặt về phí . không mất phí thì không thể đi nổi ." Đất nước ơi thong thả tiếng đàn bầu".

Huyhung
2

Rất còn nhiều vô lý mà nghành GT vẫn cứ lập BOT , càng làm thêm gánh nặng với người dân , điều này càng tăng thêm sự thiếu thiện cảm đối với việc điều hành của bộ máy chúng ta. Thật buồn.

Xem thêm bình luận
Tin khác