Bị chê "kết luận không chính xác": Công an tỉnh Quảng Nam lên tiếng

15/06/2013 09:18
Hoàng Lực (TH)
(GDVN) - "Cơ quan Cảnh sát điều tra Quảng Nam mới chỉ đưa ra kết luận ban đầu. Quá trình phân tích hiện trạng xe được thực hiện bởi cơ quan chức năng có chuyên môn. Phía công an tiếp nhận kết quả này để kết hợp với lời khai của tài xế cùng nhân chứng để đưa ra kết luận xe lật úp do lỗi kỹ thuật", Đại tá Lê Văn Đức cho biết
Mới đây, Cục Đăng Kiểm, Ban An toàn giao thông quốc gia và Công an tỉnh Quảng Nam đã thị sát lại hiện trường, phương tiện tại huyện Điện Bàn nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông lật xe khách Mai Linh trên đường tránh quốc lộ 1A làm 3 người chết và 31 người bị thương.
Trước đó trao đổi với phóng viên báo điện tử Giáo dục Việt Nam Đại tá Lê Văn Đức (Phó thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết cơ quan điều tra kết luận bu-lông bắt định vị ở trục trước theo hướng dọc bên phải bị đứt khiến bánh trước bên phải đẩy ra, cà vào chắn bùn khiến lái xe không thể đánh lái sang bên trái là nguyên nhân dẫn đến tai nạn.
Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm chê kết luận của Công an tỉnh Quảng Nam về vụ lật xe khách Mai Linh tại đường tránh Quốc lộ 1A là "chưa chính xác"
Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm chê kết luận của Công an tỉnh Quảng Nam về vụ lật xe khách Mai Linh tại đường tránh Quốc lộ 1A là "chưa chính xác"
Tuy nhiên, ông Trịnh Ngọc Giao (Cục trưởng Cục Đăng kiểm) không tán thành kết luận này. Trao đổi với VnExpress ông Giao cho rằng, Công an tỉnh Quảng Nam đã vội vàng kết luận nguyên nhân tai nạn, kết luận này hoàn toàn chưa chính xác.
Ông Trịnh Ngọc Giao cho biết: "Khi xe bị đổ, toàn bộ thanh liên kết, hệ thống lái còn nguyên vẹn. Ngoài bu-lông trục bên phải bị mất từ trước đó thì bu-lông bên trái bị gãy trong quá trình xe cứu hộ cẩu xe khách từ bờ kè lên. Theo thiết kế, bánh vẫn lái được khi mất bu-lông bởi hệ thống giằng có ngàm rất chắc chắn, chưa bị xê dịch, trục trước không thể bật ra được”. Về mặt kỹ thuật xe theo ông Giao, một bu-lông trục bị mất về lâu dài không làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của xe. Số liệu báo về từ máy chủ của công ty sản xuất hộp đen lắp trên xe Mai Linh cho thấy trước khi xảy ra tai nạn vài giây, tốc độ của xe là 77km/h. Khi xe bắt đầu lao xuống bờ kè thì không đo được tốc độ. "Tôi khẳng định xe khách này không phải bị tai nạn do kỹ thuật mà là do yếu tố con người, cụ thể là tài xế", ông Giao nhấn mạnh. Ông Giao cũng cho biết hiện cục đã yêu cầu các bên liên quan xem xét lại việc kiểm định, đăng kiểm xe khách Mai Linh gặp nạn. Đồng thời đề nghị Sở Giao thông Quảng Nam và Công an tỉnh này cùng vào cuộc làm rõ nguyên nhân tai nạn, báo cáo cụ thể và có kết luận cuối cùng. Trước ý kiến của Cục trưởng Cục đăng kiểm Trịnh Ngọc Giao, bảo vệ quan điểm của mình Đại tá Lê Văn Đức (Phó thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết: “Việc ông Giao bác kết luận của chúng tôi chỉ là quan điểm cá nhân. Nói bu-lông còn nguyên là không đúng. Quá trình khám nghiệm xe này cho thấy bu-lông trục trước đã bị bứt đứt và chỉ còn mắc lại trên trục. Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm vụ việc. Nếu xe tai nạn do lỗi kỹ thuật thì xử lý hành chính, còn vi phạm luật thì xử lý hình sự”. Đại tá Đức cũng cho rằng cơ quan điều tra Quảng Nam mới chỉ đưa ra kết luận ban đầu. Quá trình phân tích hiện trạng xe được thực hiện bởi cơ quan chức năng có chuyên môn. Phía công an tiếp nhận kết quả này để kết hợp với lời khai của tài xế cùng nhân chứng để đưa ra kết luận xe lật úp do lỗi kỹ thuật. Trước đó, khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn Đại tá Hoàng Minh Thống, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng  Nam cho biết, thời điểm xảy ra tai nạn mật độ lưu thông trên tuyến đường này thấp. Đoạn đường nơi tai nạn xảy ra không quanh co, uốn lượn và mặt đường khá tốt. Nguyên nhân vụ tai nạn là tự gây, có thể là do xe mất lái do lỗi kỹ thuật hoặc do tài xế ngủ gục

Xe khách Mai Linh còn hạn đăng kiểm đến ngày 24/7. Tài xế khẳng định quá trình lái xe không ngủ gật và có thay người lái theo quy định.
Hoàng Lực (TH)