Bí thư Hà Nội: Chưa vội áp dụng điều chỉnh giờ làm, giờ học

25/10/2011 07:48
Người lao động
Bên lề Quốc hội, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã có trao đổi với báo chí xung quanh đề nghị điều chỉnh giờ làm việc, giờ học mà Bộ Giao thông vận tải đề xuất

Sáng 24-10, bên lề Quốc hội, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã có trao đổi với báo chí xung quanh đề nghị điều chỉnh giờ làm việc, giờ học mà Bộ Giao thông vận tải vừa đề xuất.

Bí thư Hà Nội: Chưa vội áp dụng điều chỉnh giờ làm, giờ học  ảnh 1
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị
- Phóng viên: Ông nhận xét gì về đề phương án điều chỉnh giờ làm việc, giờ học mà Bộ Giao thông vận tải vừa đề xuất?
+ Ông Phạm Quang Nghị: Hà Nội đang cùng Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, nghe những ý kiến phản biện, điều tra dư luận xã hội. Nếu như thực hiện thì hiệu quả thế nào, phát sinh những vấn đề gì. Trong trường hợp đã có điều chỉnh thì cũng cần quy định riêng cho từng khu vực, lĩnh vực vì nếu chỉ điều chỉnh chung chung thì giải quyết hiệu quả vấn đề được. Nếu không giúp cải thiện được tình hình thì phải thận trọng. Đây là một giải pháp đang phải tiếp tục cân nhắc.

- Nhưng Bộ trưởng Đinh La Thăng nói đang cùng Hà Nội  soạn văn bản đề đề nghị Thủ tướng trong tuần này phê duyệt đề án điều chỉnh giờ làm, thưa ông?

+ Nếu đủ căn cứ rồi thì trình được chứ chưa đủ thì chưa thể trình. Chính phủ yêu cầu quý I năm 2012 mới trình đề án về giao thông này. Nếu làm được sớm thì tốt nhưng nếu cảm thấy chưa vững chắc thì cần phải có thì giờ nghiên cứu thêm.

-  Như vậy là việc điều chỉnh giờ làm sẽ không khả thi?

+ Tôi không nói giải pháp này sẽ không thành công mà có thể góp một phần nhất định chứ không thể giải quyết một cách căn bản tình hình ùn tắc của Hà Nội. Muốn giải quyết căn bản tình hình thì giải pháp phải đồng bộ mà trong đó cái ưu tiên số một là phải cải thiện, phải tăng cường thêm năng lực hạ tầng giao thông. Bên cạnh xe buýt nhưng phải phát triển nhanh đường sắt trên cao, tàu điện ngầm. Tiếp đó là những biện pháp điều tiết các loại hình phương tiên hợp lý giữa giao thông công cộng và giao thông cá nhân. Kết hợp với tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Còn các giải pháp khác chỉ mang tính chất tình thế.

Thực tế mật độ người và phương tiện tham gia giao thông của Hà Nội so với một số thành phố lớn khác trên thế giới không nhiều bằng như Thái Lan, Singapore, bằng Hồng Kông nhưng do chúng ta đi lại rất lộn xộn, ý thức tham gia giao thông không tốt, do chen lấn, vượt đèn đỏ, leo vỉa hè, chạy không đúng tốc độ…

- Theo ông, Hà Nội không đồng quan điểm triển khai ngay, không thí điểm như Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định?

+ Hà Nội chưa quyết định một cái gì cụ thể cả mà đang xem xét, nghiên cứu. Chúng tôi cũng không nói không đồng quan điểm hay là làm ngay mà đang nghiên cứu thêm. Việc ban hành quy định này không chỉ mình ngành giao thông nghiên cứu mà còn phải đối chiếu với nhiều ngành, lĩnh vực khác liên quan và phải lắng nghe dư luận xã hội.

-Chủ trương Bộ Giao thông Vận tải vận động công chức trong ngành đi làm bằng xe buýt, Hà Nội có hưởng ứng phong trào này?

+ Hiện Hà Nội chưa có chủ trương này vì khi tiến hành việc gì cũng phải xem khả năng thực hiện đến đâu. Mặc dù tăng lượng người đi xe buýt lên là rất tốt, rất cần nhưng số lượng xe vẫn như hiện nay mà ai cũng tập trung đi xe buýt cả thì chưa chắc đơn vị cung cấp đã đảm bảo chuyên chở đủ số yêu cầu.

- Về phương án hạn chế phương tiện cá nhân, cụ thể là xe máy, ô tô thì sao, thưa ông?

+ Theo tôi hạn chế phương tiện cá nhân thì phải tiến hành đồng thời cả ô tô và xe máy nhưng nên quan tâm nhiều hơn đến xe ô tô cá nhân.
Người lao động