Bí thư Hà Nội nói gì về đường Trường Chinh “cong mềm mại”?

Xã hội

Hải Đường

(GDVN) - Ông Phạm Quang Nghị đã có nhiều đánh giá, phân tích khá thẳng thắn về dự án đường Trường Chinh đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Sáng nay, trong Hội nghị lần thứ 16 của BCH Đảng bộ, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã có ý kiến về vấn đề “nóng” nhất thủ đô thời gian qua: Đường Trường Chinh bị cong.

Ông Nghị khẳng định, việc quyết định quy hoạch đường Trường Chinh – gọi là hướng tuyến là một quy trình làm việc thận trọng, rất chặt chẽ. Trong đó có việc lấy ý kiến của các cơ quan. Liên quan nhiều nhất trong dự án này là một số cán bộ của một đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng.

“Bất cứ một dự án nào phải lấy ý kiến. Bên liên quan trực tiếp thì Bộ Tư lệnh Phòng không – Không quân cũng có ý kiến điều chỉnh. Đến Bộ Quốc phòng là một bộ có trách nhiệm và thẩm quyền thì cũng có đề nghị như vậy. Hà Nội là nơi tập hợp các ý kiến xem xét, tôi nghĩ rằng, đối với từng người dân, nếu giảm được những chi phí không cần thiết cho dự án, mà không ảnh hưởng gì hay ảnh hưởng không đáng kể đến chất lượng công trình đó thì chúng ta cũng nên lắng nghe, cũng nên điều chỉnh”, Bí thư Hà Nội nói.

Nét cong đường Trường Chinh được một lãnh đạo Sở QHKT ví là "mềm mại". Ảnh: Trần Kháng

Ông Phạm Quang Nghị cho rằng, việc điều chỉnh hướng tuyến đường Trường Chinh xuất phát từ lợi ích chính đáng của cán bộ, đảng viên, nhân dân và nó cũng góp phần giảm được chi phí cho công trình. Như vậy tính toán cho con đường ấy, về nguyên tắc, không có gì là sai phạm.

Bí thư Hà Nội còn nhấn mạnh: “Tôi muốn khẳng định việc điều chỉnh quy hoạch vừa rồi không có bất kỳ một dấu hiệu nào mang tính tiêu cực ở đây cả. Đề nghị rất đoàng hoàng, đúng đắn, công khai minh bạch của Bộ Tư lệnh Phòng không – Không quân, Bộ Quốc phòng và cơ quan quyết định là thành phố chứ không có cá nhân nào đưa ý chí hay lợi ích cá nhân của mình vào việc này”.

“Còn đương nhiên nếu con đường chạy thẳng thì sẽ tốt hơn không thẳng. Nhưng có lúc, nếu con đường chỉ gặp một di tích thì cũng không thể thẳng được mà có khi phải điều chỉnh”, lãnh đạo Hà Nội bày tỏ.

Ông Nghị khẳng định rằng, với trường hợp ở đường Trường Chinh, quy trình thủ tục là căn cứ vào những cơ quan có thẩm quyền để xem xét chứ không phải một cá nhân nào. Thứ hai, xét từ phương diện kinh tế kỹ thuật sự điều chỉnh này lại giảm được chi phí giải phóng mặt bằng lại bớt ảnh hưởng đến đời sống người dân dù người đó là công dân bình thường hay công dân có đóng góp những anh hùng tướng lĩnh trong lực lượng vũ trang thì mọi quan tâm ấy, nếu chính đáng đều cần phải xem xét.

Trả lời phóng viên bên lề hội nghị về khả năng điều chỉnh lại đoạn cong, Bí thư Phạm Quang Nghị chia sẻ: “Lâu nay, quan điểm của Hà Nội là luôn lắng nghe. Cái gì tốt nhất, đúng nhất thì mình làm theo phương án đó. Đường Trường Chinh đã là kết quả của sự lắng nghe đó nếu như cần lắng nghe cái gì đó tốt hơn thì sẽ tiếp tục”.

“Chúng ta nói cái gì cũng phải căn cứ trên bối cảnh cụ thể. Nói về mặt lý thuyết chung thì cái lý thuyết chung nó rất rộng lớn, nhưng nó cũng phải thể hiện trên từng dự án cụ thể. Mình nói nguyên tắc chung như thế, nhưng đôi khi nó rất duy ý chí nếu đi vào trường hợp cụ thể nó lại đụng vào thực tế... Ở đây, dự án vẫn phải làm, chi phí không được tốn kém thêm, thiệt hại của người dân phải là ít nhất…”, ông Phạm Quang Nghị phân tích.

Hải Đường
Từ khóa :
đường trường chinh , cong mềm mại , bí thư Hà Nội , né nhà quan chức , anh hùng
Bí thư Hà Nội nói gì về đường Trường Chinh “cong mềm mại”?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
huy
5

Tóm lại là cong hay thẳng đây ?

Nguyễn hữu Trọng
3

Lãnh đạo nói:không có tiêu cực. Cựu chiến binh Tham Mưu trưởng QC PKKQ nói: Không có Công trình QP. Trung tướng 3 lần Anh hùng Phạm Tuân nói:“Tôi đã chiến đấu suốt đời, ở cương vị không cao nhưng đã được nhân dân biết đến thì mình thêm một tí được cái gì, chiến đấu cả đời có phải được chỗ đó đâu. Lúc chiến đấu chỉ nghĩ làm sao bảo vệ được Tổ quốc chứ đâu có nghĩ đến sau này về tôi được miếng đất này, miếng đất kia”. Nay nếu đường Trường Chinh mở rộng có lấy hết đất tôi sẵn sàng chấp nhận. Không phải là cán bộ to nhưng tôi cũng nhận thức đúng trách nhiệm của mình trước xã hội, biết đâu là lợi ích chung, đâu là lợi ích cá nhân đôi khi mình phải nhận phần thiệt thòi. Nhưng những thiệt thòi đó không ăn thua gì so với các đồng chí đã chiến đấu, hinh sinh để bảo vệ tổ quốc. Tôi nghĩ thế này, một chế độ nào đó được ưu tiên cho chúng tôi ngoài chính sách chung của Đảng và Nhà nước thì trong lòng chúng tôi cũng cảm thấy thế nào đó rồi. Còn tự nhiên ông A, ông B, ông C có đóng góp thế này, thế kia cho xã hội được ưu tiên đến mức bẻ cong cả con đường thì làm sao mà mình có thể chấp nhận được vì điều đó sẽ mang tiếng suốt đời. Thế mà bỗng dưng đường đang thẳng thành cong!để tiết kiệm cho ngân sách? Không thể tin nổi. Mình một cựu chiến binh trên 30 năm quân ngũ không hiểu,nhân dân không hiểu. Nhưng mình biết chắc chắn rằng: Con cháu chúng ta sau này đi trên đoạn ghi đông xe đạp đó sẽ tự hỏi sao cha ông chúng lại làm thế?

alibaba
2

Nhìn kỹ thì không đến nỗi gấp khúc lắm đâu mà mọi người ầm ĩ lên thế! Hãy nhìn 2 góc ảnh trên (bên phải) và dưới (trái) đang rào tole để thi công đấy, nếu thi công xong dỡ tole ra thì có cong như hiện tại k? Không nhìn kỹ và suy xét mà toàn hùa tát bùn theo mưa, đừng để "người ta" xỏ mũi

Dang Duy Hung
23

Làm đường cong giảm chi phí cho công trình? cụ thể là giảm chi phí như thế nào phải nói rõ cho dân biết chứ, cứ nói chung chung là giảm chi phí nhưng không biết là giảm hay tăng? Trả lời kiểu có cũng như không thì chán quá. Các công trình 1000 năm Thăng Long cũng đã từng nghe kiểu trả lời kiểu có cũng như không như thế này rồi.

văn phú
44

Hà nội đã có con đường đắt nhất hành tinh rồi nay lại có thêm con đường mềm mại nhất thế giới.

Lê Tuấn
50

Mình cũng phải học cách "Trả lời mà như không" muốn hiểu thế nào thì hiểu, xem ra hiệu quả

mai khanh
31

Chán chẳng muốn sống ở Hà Nội nữa ,nhà cửa xây dựng thì lộn xộn .đường phố thì nhếch nhác .đường thì vừa làm xong lại đào lên .ô nhiễm bụi khắp mọi nơi,bao nhiêu năm rồi mà vẫn vậy

Tran Luc
31

Nhìn trong ảnh thì đoạn đường này "cong mềm mại" nhưng thực tế tham gia giao thông đi qua đoạn này rất gấp khúc, rất dễ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông. Hơn nữa, đoạn đường này ko đảm bảo mỹ quan đô thị .

Xem thêm bình luận
Tin khác