Bộ trưởng Đinh La Thăng: Những nước cờ “đúng và trúng”

Xã hội

PHONG NGUYÊN

(GDVN) - Đã có những lúc luôn ở trong tâm bão dư luận tưởng chừng không thể vượt qua được, nhưng rồi Bộ trưởng Thăng đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục đầy thuyết phục.

Mới đây, khi trải lòng về hơn 3 năm nhận nhiệm vụ là người đứng đầu ngành giao thông vận tải, Bộ trưởng Thăng thừa nhận: “Nói thật, khi nhận nhiệm vụ Quốc hội giao, dù đã từng trải nhiều lĩnh vực để hiểu điều gì đang chờ mình, nhưng tôi vẫn không lường tới những khó khăn dành cho mình lại lớn đến thế. Có lúc tôi tưởng mình không thể vượt qua được.

Ngoài hàng núi công việc cần cấp bách giải quyết, sự mệt mỏi còn đến từ sự thiếu cảm thông, chia sẻ của một bộ phận dư luận bị nhiễu thông tin đối với một số dự án và việc làm mà hiệu quả của nó cần phải có thời gian”.

Không phụ niềm tin của người dân sau hơn 3 năm họ trông ngóng, quả thật đến nay, những nỗ lực, sự cố gắng của ông đã được ghi nhận. Số phiếu tín nhiệm cao hôm 15/11 dành cho vị Bộ trưởng này chính là một minh chứng cho điều đó.

Ra đòn quyết liệt

Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra công trường Dự án Đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (Ảnh: Dautu)

Khi cần liệt kê một ví dụ tiêu biểu trong số các tư lệnh ngành có tinh thần đấu tranh quyết liệt chống lại thói trì trệ, yếu kém, có lẽ người ta không thể bỏ qua Bộ trưởng Đinh La Thăng. Từng tuyên bố “không chấp nhận trì trệ, dây dưa, đổ lỗi đặc biệt là khi căn bệnh này xảy ra với ngành giao thông”, Bộ trưởng Thăng đã có những hành động quyết liệt để bảo vệ quan điểm đó.

Không khó để nhận thấy ngành giao thông đã thực hiện một cuộc tổng tiến công vào tất cả những lĩnh vực được coi là trì trệ, chậm đổi mới như: Đăng kiểm, hàng không, đường sắt, vận tải thủy, tiến độ và chất lượng công trình giao thông...

Trước tình trạng hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ, chất lượng không đảm bảo…, Bộ trưởng đã mạnh tay “trảm” tướng giữa trận tiền. Không chỉ “trảm” chủ đầu tư làm ăn chậm chạp, không hoàn thành dự án đúng tiến độ mà ông còn mạnh dạn tuyên bố sẽ thẳng tay với cả các nhà thầu làm ăn gian dối.

Cụ thể, tháng 10/2011, Bộ trưởng Thăng đã ra quyết định điều động ông Đỗ Tất Bình thay ông Đặng Hồng Cương làm Trưởng Ban quản lý Dự án xây dựng Nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng vì để dự án chậm tiến độ gần 2 năm. Cũng trong tháng này, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Thăng, Ban quản lý dự án 2 (PMU2) đã thay 5 nhà thầu phụ của Dự án đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên do chậm tiến độ.

Khi đi kiểm tra tiến độ dự án xây dựng Quốc lộ 3 (dự án đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên), ông Đinh La Thăng yêu cầu Ban quản lý dự án thay 5 nhà thầu không đảm bảo tiến độ. Sau khi được Ban quản lý dự án Đường Hồ Chí Minh báo cáo tiến độ đoạn qua tỉnh Đắk Lắk, ông Thăng đã quyết định chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư là Công ty Cổ phần BOT Quang Đức do để công trình chậm tiến độ.

Vụ đình chỉ chức vụ Cục trưởng Đường sắt vì phát ngôn thiếu trách nhiệm liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cũng khiến dư luận rất chú ý. Trong chuyến vi hành đến dự án cửa sông Ninh Cơ (Cửa Lạch Giang) vào tháng 9 vừa qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp tục yêu cầu thay chủ nhà thầu chậm tiến độ.

Cuối tháng trước, Bộ trưởng Thăng lại có quyết định tạm đình chỉ chức vụ Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 1 đối với ông Nguyễn Quốc Bình do không kiểm soát được nhà thầu trải thảm nhựa khi nền đường còn đọng nước.

Không dừng ở đó, Bộ trưởng Thăng tiếp tục “đe dọa trảm” nhiều lãnh đạo trong ngành khác nếu không hoàn thành nhiệm vụ.

Thẳng tay trảm tướng, kiên quyết làm rõ các sai phạm là điều người ta dễ nhận thấy ở Bộ trưởng Đinh La Thăng (Ảnh: Datviet)

Vào tháng 8 vừa qua, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam thay Giám đốc và toàn bộ lãnh đạo BQL các dự án đường sắt theo thẩm quyền, đồng thời bổ nhiệm những người có năng lực và trách nhiệm lên thay thế tại các vị trí chủ chốt của BQL.

Đến tháng 10, sau khi tước quyền chủ đầu tư 13 dự án của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cùng 5 dự án của Cục Đường sắt, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) trên địa bàn TP Hà Nội, TP HCM, Bộ trưởng Thăng tiếp tục yêu cầu các chủ đầu tư, BQL dự án rà soát thay thế các nhà thầu có năng lực yếu kém.

Sáng 8/11 vừa qua, sau khi thị sát dự án Nhật Tân – Nội Bài, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nói với ông Nguyễn Thanh Vân – Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án 85: “Ghế của ông đang lung lay rồi đấy. Nếu không khắc phục tốt và đem lại hiệu quả cao thì ông khó giữ được vị trí Tổng Giám đốc đấy!”.

Nhờ vậy, đến nay, hàng loạt các công trình thuộc dạng “rùa bò” của ngành giao thông bỗng dưng khởi sắc, dồn dập hoàn thành đúng và vượt tiến độ.

Chuyển biến thấy rõ khi năm 2012 đã được đánh giá là năm "đột biến" các công trình cán đích đúng hoặc vượt tiến độ như đường vành đai 3 giai đoạn 2 ở Hà Nội, đường cao tốc Giẽ - Ninh Bình, cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải (gói thầu số 1), cầu Bến Thủy II, cảng hàng không Phú Quốc...

Ngoài ra, ngành giao thông cũng đã từng bước khắc phục tình trạng chậm tiến độ các dự án: Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, dự án mở rộng Quốc lộ 51...

Đáng mừng hơn nữa, vào giữa năm nay, trong chuyến thị sát các công trường cầu đường phía Nam, tại Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua tỉnh Đồng Nai chiều 23/7, nghe nhà thầu thi công cầu vượt Đồng Nai báo cáo đã “cầu cứu” cơ quan đường sắt giải tỏa hạ tầng nhưng không có kết quả, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng lập tức điện thoại xử lý mặt bằng thi công, giúp dự án vượt tiến độ, tiết kiệm 20 tỷ đồng.

Trước đó, vào cuối năm 2013, qua việc thanh kiểm tra đường ở Quảng Nam rộng mênh mông mà không có ai đi, Bộ trưởng Thăng đã cho rà soát lại, giảm thiểu quy mô thiết kế, tiết kiệm được 35.000 tỷ đồng.

Khôi phục niềm tin từ những chuyện nhỏ

Bộ trưởng Thăng động viên gia đình cùng vượt qua nỗi đau (Ảnh: Bộ GTVT)

Mới đây nhất, liên quan đến tai nạn chết người ở đường sắt trên cao Hà Nội - Cát Linh, ông khẳng định Tổng thầu là người chịu trách nhiệm chính và không ngần ngại: "Tôi đã gọi trực tiếp cho Chủ tịch Cienco1Phạm Dũng yêu cầu kiểm điểm và ông Dũng phải chịu trách nhiệm kỷ luật”.

Ngoài ra, Bộ trưởng còn yêu cầu Vietnam Airlines sắp xếp công việc mới cho vợ anh Nguyễn Như Ngọc - người tử nạn do thép rơi tại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông hôm 6/11, giúp chị thuận tiện đi lại, có điều kiện chăm lo gia đình và hai cháu nhỏ.

Nhiều người hẳn chưa quên chuyện ông Thăng đu dây thừng xuống vực chỉ đạo cứu nạn. Tiếp nhận thông tin vụ tai nạn nghiêm trọng ở Sapa, ngay trong đêm Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã cùng đoàn cán bộ thuộc Ủy ban an toàn giao thông quốc gia lên đường tới hiện trường tại xã Tòng Sành, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn.

Nhiều người hẳn chưa quên chuyện ông Thăng đu dây thừng xuống vực chỉ đạo cứu nạn ở Sapa (Ảnh: VTC News)

Chỉ trong vòng chưa đầy 12 tiếng đồng hồ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã 2 lần đến hiện trường để có những chỉ đạo đúng và trúng nhất.

Với ngành đường sắt, Bộ trưởng đã trực tiếp chỉ đạo từ những thay đổi nhỏ như việc bỏ quy định mua vé vào ga đón/tiễn khách, cho đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn...

Với đường bộ, công tác đảm bảo ATGT có kết quả bước đầu, TNGT liên tục được kéo giảm trong hai năm qua.

Còn với hàng không, vấn nạn chậm, hủy chuyến trong lĩnh vực hàng không từng trở thành “chuyện thường ngày” thì nay, hãng nào để xảy ra tình trạng đó phải chịu trách nhiệm hơn nữa với hành khách.

Năm ngoái, sau khi có khách hàng phản ánh tình trạng chặt chém tại sân bay Nội Bài, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã lên tiếng yêu cầu Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam rà soát lại toàn bộ các dịch vụ và bố trí mặt bằng tại Nhà ga T1.

Đồng thời, Bộ trưởng chỉ đạo Cục Hàng không dân dụng Việt Nam phải thiết lập một đường dây nóng để khách hàng phản ánh kịp thời về dịch vụ hàng không tại sân bay Nội Bài. Sau lệnh của Bộ trưởng Thăng, lập tức bát mỳ tôm ở sân bay Nội Bài, đã giảm giá chỉ còn khoảng 20.000 đồng.

Không phải ngẫu nhiên mà trong buổi kiểm tra công trường dự án đường nối Nhật Tân – Nội Bài sáng 8/11 vừa qua, khi ông Đinh La Thăng đến thì hàng trăm người dân đã kéo đến hầm chui thuộc địa phận xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, TP.Hà Nội đề nghị Bộ trưởng chỉ đạo giải quyết khúc mắc của họ. Rõ ràng, rất nhiều người dân đang đặt niềm tin vào ông. 

Nhưng có lẽ, chuyển biển quan trọng nhất có thể nhìn thấy được ở ngành giao thông trong những năm qua đó là từ chỗ những tiêu cực là chuyện nội bộ, xử lý nội bộ, thì nay mọi thứ công khai, minh bạch trước dư luận, quy trách nhiệm rõ đối với các bên liên quan. Đây là điều rất đáng để chúng ta hy vọng về một cuộc “cách mạng” của ngành này.

Trong nghi án JTC hối lộ cán bộ đường sắt Việt, ngoài công văn hỏa tốc gửi các cơ quan có liên quan ở Nhật Bản đề nghị phối hợp, chia sẻ thông tin về vụ việc, Bộ trưởng Thăng còn cử cán bộ của Bộ - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông sang Nhật để làm việc với cơ quan điều tra của nước này. Cùng lúc, toàn bộ các cá nhân có liên quan tới nghi án trên - kể cả các cá nhân đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu – cũng phải làm báo cáo giải trình gửi Bộ và họ đều cam kết không dính líu đến việc nhận tiền của JTC.

Không lâu sau đó, Bộ trưởng Thăng cũng đã đích thân làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Hà Nội để làm rõ những vấn đề liên quan. Cùng với đoàn thanh tra vụ việc, một Tổ xác minh những thông tin do Đại sứ quán Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản cung cấp về nghi án hối lộ này cũng đã được Bộ trưởng Đinh La Thăng thành lập, kèm theo số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các thông tin liên quan đến nghi án JTC hối lộ - số điện thoại là 0986093979.

Thay vì ngồi chờ đợi, với những hành động quyết liệt từ Bộ trưởng Thăng cùng với cơ quan cảnh sát điều tra, đến nay hầu hết các bị can trong vụ án đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đã nộp lại một khoản tiền lớn nhằm khắc phục hậu quả, gần khớp với con số cơ quan điều tra xác định được các bị can đã nhận từ phía Công ty JTC.

Qua đây, không khó để nhận thấy Bộ trưởng Thăng đang đi những nước cờ rất “đúng và trúng”.

Trọng dụng người tài

Bộ trưởng Đinh La Thăng quyết định nhận thủ khoa tốt nghiệp ĐH GTVT năm 2013 về Viện Khoa học công nghệ GTVT. (Ảnh: GTVT)

Vào tháng 8/2013, biết thủ khoa vừa tốt nghiệp của Đại học Giao thông vận tải đang gặp khó khăn tìm việc làm, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã quyết định nhận cử nhân này về làm việc tại Viện khoa học công nghệ GTVT.

Và quyết định cho thi tuyển các chức danh vụ trưởng, tổng cục trưởng và nghe đâu sắp tới cả Chủ tịch Hội đồng thành viên của Tổng công ty Quản lý bay có thể coi là bước đột phá lớn nhất. Từ xưa tới nay, chuyện bổ nhiệm, bố trí nhân sự luôn được coi là đề tài "nhạy cảm", "tế nhị", là "ơn huệ" trong các cơ quan nhà nước, thậm chí có vị còn tranh thủ "ghi bàn" ào ào vào phút 89 khiến dư luận ngao ngán.

Trong bối cảnh nạn "mua quan, bán chức", gây bức xúc trong xã hội thì quyết định thi tuyển chức danh lãnh đạo của Bộ GTVT là rất đáng khen ngợi và thể hiện cái tâm, cái tầm của người đứng đầu với mong muốn xây dựng một đội ngũ cán bộ thực tài để đảm đương nhiệm vụ.

Thay lời kết, dù ngành giao thông vẫn còn đó nhiều vấn đề bất cập, song có thể nói đến thời điểm này Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phần nào thể hiện tinh thần trách nhiệm trong từng lời hứa của mình.

Link tài liệu tham khảo:

1.http://giaothongvantai.com.vn/giao-thong-phat-trien/201408/bo-truong-thang-khong-chap-nhan-tri-tre-day-dua-do-loi-526429/

2.http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/bo-truong-thang-tu-lenh-nganh-quyet-liet-nhieu-dot-pha-3108146/

3.http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/206430/nhung-quyet-dinh--manh-tay--cua-bo-truong-thang.html

4.http://vtc.vn/bo-truong-thang-tiet-kiem-du-an-doi-von-nghin-ty-khoc-thet.2.498440.htm

5. http://vtc.vn/bo-truong-thang-tiet-kiem-35000-ty-dong-the-nao.2.467029.htm

6.http://vtc.vn/bo-truong-thang-du-day-thung-xuong-vuc-chi-dao-cuu-nan.2.504501.htm

7.http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/bo-truong-thang-tien-sau-sat-xu-tu-my-tom-den-ghe-3046424/

8.http://www.tienphong.vn/xa-hoi/bo-truong-thang-xin-viec-moi-cho-vo-nan-nhan-bi-thep-roi-trung-783522.tpo

9.http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/bo-truong-thang-tim-viec-cho-thu-khoa-that-nghiep-2869729.html

PHONG NGUYÊN
Từ khóa :
Bộ trưởng Đinh La Thăng , phiếu tín nhiệm , trảm tướng , tai nạn đường sắt trên cao , hàng không , sân bay , dự án chậm tiến độ , giao thông , đường bộ , đường sắt , ban quản lý dự án
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Những nước cờ “đúng và trúng”
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Trần bình an
3

Mong đất nước ngày càng đổi mới ,Đảng và chính phủ có thêm nhiều cán bộ lãnh đạo vì dân như Bộ trưởng Đinh la Thăng, Lê huy Ngọ...,có thêm nhiều Bí thư tỉnh ủy như ông Nguyễn bá Thanh, Kim Ngọc.. .Họ đã làm đúng lời dạy của Bác Hồ " Cán bộ là đầy tớ của nhân dân" ,sinh thời Bác cũng từng đi đạp guồng,tát nước cứu lúa chống hạn ,cán bộ cứ nhìn cách làm việc của Bác mà học ,không cần họp hành nhiều.Chúc các đồng chí luôn mạnh khỏe ,tích cực học tập và làm theo gương Bác kính yêu.

hailua
4

thật mừng cho bác. bác dám nhìn thẳng sự thật và hành động sửa sai liên tục , 1 năm qua bác đã làm nhiều việc tạo nhiều niềm tin cho người dân. quan trọng hơn bác tạo ra một phong cách nói it mà làm n, mà nhiều vị quan chức cần học tập bác. khi bác hành động vì trách nhiệm và con tim thì nhân dân luôn ủng hộ bác.

diêp minh tuyền
4

Tui xin nói thẳng: Bộ trưởng Thăng mà không đi sâu, đi sát, gần dân, gần cán bộ thì trong ngành còn nát.

Vihanquoc
4

Bộ trưởng THĂNG không bị một số người phản đối mới là lạ VÌ những việc làm của Bộ trưởng đã lấy đi quyền lợi của một số QUAN THAM. Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền đã phát biểu trước Quốc Hội: " Chúng ta bảo vệ người Dân hay bảo vệ Cán Bộ?". BT THĂNG đang bảo vệ người Dân. Vậy thì chúng ta phải cổ vũ cho BT THĂNG chứ.

MinhHung
8

Mình thích phong cách của ông Thăng, thẳng thắn không vòng vo né tránh và đặc biệt không đạo đức giả.

Lê Lập Công
2

Chi phí vận tải đường sắt bằng 1/2 đường bộ, vận tải đường thủy bằng 1/3 đường sắt. VN ta có bờ biển dài 3000 km, có nhiều cảng tốt, cớ gì không phát triển đội tàu vận tải đường thủy. Tuy vận tải đường thủy vẫn có những bất tiện như: Chậm, kén chọn mặt hàng, bốc dỡ phức tạp nhưng không phải là không khắc phục được. Phát triển vận tải biển cũng là biện pháp để bảo vệ vùng biển của ta và giảm quá tải đường bộ.

Hồng ngô Xuân
8

Bài viết rất đúng . Sao những người phê phán ô Thăng không đọc nhỉ . Hãy vững vàng đồng chí bộ trưởng a . Những việc đồng chí làm là trúng và đúng .

Duy Việt
17

Rất đột phá, có tâm, có tầm, có tài và đầy cá tính, bản lĩnh. BT Thăng chắc chắn sẽ thăng tiến hơn nữa trong con đường sự nghiệp của mình. Chúc BT thành công!

Xem thêm bình luận
Tin khác