Bộ trưởng Thăng: Luật quy định thu phí, nhưng địa phương có thể thu 0 đồng

Xã hội

Ngọc Quang

(GDVN) - "Có nghĩa là, Hội đồng nhân dân có quyền quyết định mức thu 0 đồng. Đối tượng thu cũng do Hội đồng nhân dân quyết định", Bộ trưởng Thăng nói.

Sáng nay (18/6), phát biểu tại nghị trường, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TP. Hồ Chí Minh đề nghị Chính phủ và ban soạn thảo cần lắng nghe ý kiến người dân, bãi bỏ một số khoản phí, lệ phí có mức thu thấp, chi phí hành thu cao, phức tạp, quản lý thu và sử dụng nguồn thu kém hiệu quả, trong đó có phí bảo trì đường bộ với xe máy.

Trước ý kiến này, trong giờ giải lao, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có những trao đổi hết sức thẳng thắn với Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm.

Bộ trưởng Thăng bày tỏ: “Tôi rất cảm ơn chị Tâm và hoàn toàn chia sẻ với chị. Tôi khẳng định lại lần nữa, theo quy định của luật phải thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy, nhưng trong luật, Nghị định và Thông tư hướng dẫn chỉ quy định mức thu tối đa, không quy định mức thu tối thiểu.

Có nghĩa là, Hội đồng nhân dân có quyền quyết định mức thu 0 đồng. Đối tượng thu cũng do Hội đồng nhân dân quyết định. Hơn nữa, phí này dành cho bảo trì đường bộ địa phương bao gồm đường thôn, huyện, chứ không chỉ bảo trì đường quốc lộ đơn thuần.

Còn địa phương để đường lầy lội là trách nhiệm của địa phương. Tôi xin khẳng định, Hội đồng nhân dân có quyền quyết định mức thu phí đối với xe máy toàn bộ nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh bằng 0 đồng”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Hội đồng nhân dân các địa phương có quyền thu phí bảo trì đường bộ với xe máy ở mức 0 đồng. ảnh: Ngọc Quang.

Cùng tham gia tại cuộc trao đổi này, Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm bày tỏ: “Tôi không nghĩ thế! Ví dụ trong khung Bộ Tài chính hướng dẫn, xe trên 100 phân khối và 170 phân khối quy định mức thu tối thiểu là 100 nghìn đồng. Hội đồng nhân dân có muốn hạ xuống nữa cũng không hạ được, chứ không có chuyện là 0 đồng”.

'Làm mất cơ hội học tập của người dân, vi hiến là không được”

"Làm mất cơ hội học tập của người dân, vi hiến là không được”

Trước đó, khi phát biểu tại nghị trường, bà Tâm nêu thí dụ: “Việc thu phí sử dụng đường bộ trên đầu xe mô tô cần phải bãi bỏ, vì khoản phí này không được người dân đồng tình, lại còn hội tụ cả những yếu tố như không hợp lý, thiếu tính công bằng, khó công khai minh bạch, khó hiểu và khó thực hiện trong thực tiễn”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng lại cho biết: “Đấy là quy định cũ, bây giờ đã có quy định mới là chỉ có quy định mức tối đa, không có tối thiểu. Cụ thể, xe 175 phân khối thu từ 0 – 100 nghìn đồng, xe trên 100 phân khối thu từ 0 – 150 nghìn đồng”.

Bộ trưởng Thăng khẳng định, hướng dẫn này có từ năm 2014.

Trước thông tin này, Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết: “Chúng tôi khi thu đã căn cứ vào tất cả quyết định để áp dụng thấp nhất rồi, có khung cho từng loại. Nếu có quy định mới như Bộ trưởng nói thì nhất định Hội đồng nhân dân sẽ áp dụng mức thu bằng 0 đồng”.

Chia sẻ thêm với báo chí, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã lấy ý kiến của địa phương về khoản thu phí bảo trì đường bộ với xe máy. Đến thời điểm hiện tại đã có 27 địa phương trả lời, trong đó 24 tỉnh, thành phố hoan nghênh tiếp tục thu.

Hai địa phương là Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai đề nghị bỏ thu. Đà Nẵng ủng hộ thu, nhưng cũng cho biết, nếu địa phương khác không đồng ý thu thì thành phố cũng không đồng ý.

 
Ngọc Quang
Từ khóa :
Hồ Chí Minh , quốc hội , đại biểu quốc hội , nhân dân , đại biểu , hội đồng nhân dân , chủ tịch , bộ trưởng đinh la thăng , nguyễn thị quyết tâm
Bộ trưởng Thăng: Luật quy định thu phí, nhưng địa phương có thể thu 0 đồng
Chủ đề : SỰ KIỆN VÀ CHÍNH SÁCH
Chủ đề : Từ hội trường Diên Hồng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Đinh Xuân Thanh
2

"Luật quy định thu nhưng địa phương có thể thu mức 00 đồng", ha ha, hay nhĩ, nghe mà buồn "chười" quá. Có ông địa phương nào mà không thu ở mức tối đa?!!!. Mỗi người dân Việt Nam hiện tại chịu quá nhiều loại phí. Làm chưa đủ để ăn mà phải đóng lại cho Nhà nước hết (Thuế đinh, thuế chợ, thuế cầu đường, thuế đò, thuế nước thải sinh hoạt, thuế ô nhiễm môi trường...)

hung duy
0

Thế là một tiền lệ về việc thu phí của dân đã đi vào hoạt động, bây giờ là 0 đồng, mai sau là 100 đồng, rồi 200 đồng, haha

Đỗ vaen kiến
1

nếu nói luật quy định như vậy.mà lại có địa phươg thu có địa phươg không thu.chắc chắn sẽ có sự không công bằg và sẽ xẩy ra sự phản ứng của người dân từ các tỉnh áp dụng thu phí.người dân việt nam bất cứ định cư tại đâu trên lãnh thổ việt nam đều có quyền được hưởng các quyền lợi,chính sách của nhà nước một cách công bằg,không có chuyện luật được áp dụng cho từng địa phươg trong cùg một lĩnh vực.

Trần Nhật Thăng
1

Chuyện rất đơn giản,vẫn thu,nhưng chỉ thu một lần:Khi đăng kí xe máy phí đường bộ với xe dưới 70 phân khối là 500 nghìn đồng,trên 70 và dưới 150 là một triệu,xe càng lớn càng chịu phí cao hơn .Địa phương nào có số lượng đăng kí xe máy tăng đột biến ,thì có nguồn thu cao hơn,đường mau hỏng hơn....Thỡi xưa xe đạp phải đăng kí cũng thu phí một lần,vì là giá trị phí quá nhỏ nên không ông ,bà nào nhớ cho?Ông tổ trưởng dân phố ,ông trưởng thôn không thể làm việc này...

Xem thêm bình luận
Tin khác