Bộ trưởng Thăng nhận trách nhiệm trước những vụ TNGT chết người

29/12/2013 20:39
Ngọc Quang
(GDVN) - Nói về TNGT chết người, nguyên nhân sâu xa còn có công tác quản lý nhà nước còn yếu kém và phải kể tới trách nhiệm của Bộ trưởng và các GĐ Sở GTVT.

Trước những lo lắng của người dân về tình trạng tai nạn giao thông vẫn có nhiều diễn biến phức tạp thời gian qua, trong chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời cách đây ít phút, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, năm 2013 tình hình TNGT đã giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, có 29.385 vụ tai nạn giao thông làm chết 9.369 người, bị thương 29.500 người. So với năm 2012, số vụ giảm 5,2%, số người chết giảm 0,6% và số người bị thương giảm 9,4%.

“Có thể nói đây là kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, có thể thấy số vụ, số người chết, số người bị thương vẫn ở mức cao. Các địa phương tổ chức tốt tuyên truyền vận động người dân thì ở đó sẽ đảm bảo an toàn giao thông.  Tôi lấy ví dụ như ở Hà Nội, TPHCM là nơi có mật độ giao thông dày đặc, lớn nhất cả nước nhưng năm 2013, các tiêu chí về tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí. Tôi cho rằng, tổ chức ở các địa phương này hết sức tốt”, Bộ trưởng Thăng nói.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.

Trước câu hỏi có cùng nội dung của cử tri tại Hà Nội phản ánh: Thực tế vi phạm Luật giao thông nhưng nhiều trường hợp không bị xử lý. Theo Bộ trưởng, xảy ra tình trạng này phải chăng do lực lượng xử lý vi phạm giao thông còn mỏng, địa bàn phức tạp và thủ đoạn vi phạm giao thông thì càng tinh vi hay không?

Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng thắn nói rằng: “Đây là câu hỏi nhưng cũng là lời trách cứ đối với ngành Giao thông. Trước hết về hiệu lực, hiệu quả xử lý vi phạm của chúng ta chưa tốt. Chúng ta chưa ứng dụng khoa học công nghệ vào việc phát hiện và xử lý vi phạm. Nhưng một nguyên nhân hết sức quan trọng đó chính là ý thức của người tham gia giao thông cố tình phóng nhanh vượt ẩu, uống rượu bia trong quá trình tham gia giao thông, có những biểu hiện  ngang nhiên thách thức chống đối người thực thi công vụ”. 
Tư lệnh ngành giao thông cho rằng, để khắc phục tình trạng này phải tiếp tục nâng cao hiệu lực hiệu quả xử lý vi phạm; xử lý công bằng, công khai, minh bạch, không dung túng, không bao che, không nương nhẹ và đồng thời tiếp tục tuyên truyền, giáo dục cho người dân tham gia giao thông phải nâng cao ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông. 
“Muốn như vậy, công tác tuyên truyền, giáo dục phải đi vào từng gia đình, từng dòng họ, từng ngõ phố, từng khu dân cư. Và như vậy, chúng ta sẽ xây dựng được văn hóa giao thông và xây dựng được xã hội văn hóa, an toàn”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Nói về trách nhiệm trong những vụ TNGT gây chết người, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận định, trước hết trách nhiệm thuộc về những người điều khiển phương tiện. Họ chính là những người điều khiển và trực tiếp gây ra tai nạn. Nhưng nguyên nhân gián tiếp và nguyên nhân sâu xa còn có công tác quản lý nhà nước còn yếu kém, đặc biệt là yếu kém trong quản lý hoạt động vận tải, và phải kể tới trách nhiệm của Bộ GTVT, Sở GTVT các địa phương, đứng đầu là Bộ trưởng và Giám đốc Sở các địa phương.

“Tất cả các vụ việc tai nạn giao thông chúng tôi đều xác định rõ và tìm ra nguyên nhân cũng như có xử lý nghiêm. Trong nhiều năm qua, cũng như trong năm 2013, rất nhiều cán bộ công chức, viên chức người lao động ngành GTVT đã bị xử lý trách nhiệm. Đó là cán bộ nhân viên đăng kiểm, cán bộ nhân viên đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cán bộ đầu tư ban quản lý dự án, rồi tư vấn thiết kế, đơn vị thi công… Tất cả những ai vi phạm, chúng tôi đều xử lý nghiêm minh. Có thể nói hàng chục, hàng trăm người trong nhiều năm qua bị xử lý nghiêm túc, Bộ trưởng Thăng cho biết.

Ngoài ra, trước những phản ánh của nhân dân về việc đi đâu cũng gặp cảnh làm đường, vậy Bộ trưởng sẽ làm gì để bà con đỡ khổ ở những nơi đường hay sửa chữa?

Bộ trưởng Thăng cho biết, để khắc phục tình trạng này thì ngành GTVT đã bố trí kinh phí để bảo trì sửa chữa dự án đường giãn và bố trí kinh phí đảm bảo giao thông cho các dự án đang triển khai. Kiên quyết thay thế ban quản lý, nhà thầu, tư vấn thiết kế mà không thực hiện đúng thiết kế tổ chức thi công và yêu cầu dừng ngay nếu không đảm bảo an toàn giao thông và môi trường cho người dân; đồng thời đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng.

“Chúng tôi rất mong sự chia sẻ của người dân và tham gia giám sát và có phản ánh kịp thời những dự án thi công ảnh hưởng đến sự tham gia giao thông của người dân, chúng tôi kịp thời khắc phục và chấn chỉnh”, Bộ trưởng Thăng bày tỏ.
Ngọc Quang