Bức xúc vì dự án nạo vét sông Đồng Nai làm tăng thêm tình trạng sạt lở

11/09/2013 08:36
Ngọc Luân
(GDVN) -  TP. HCM cho rằng việc thực hiện dự án nạo vét, duy tu luồng đường thủy nội địa sông Đồng Nai đã làm tăng thêm tình trạng sạt lở, khiến nhân dân bức xúc.

Theo nguồn tin từ UBND TP. HCM sáng ngày 10/9/2013, Phó chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Hữu Tín vừa ký công văn gửi cho Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải kiến nghị dừng thực hiện dự án nạo vét, duy tu luồng đường thủy nội địa sông Đồng Nai của Công ty hàng hải và đầu tư phát triển Hiệp Phước.

Cát được khai thác từ sông Đồng Nai
Cát được khai thác từ sông Đồng Nai

Trong bản kiến nghị, UBND TP. HCM cho biết, tình trạng sạt lở do khai thác cát trái phép tại khu vực dọc sông Đồng Nai trên địa bàn quận 9 trong thời gian qua diễn ra rất nghiêm trọng.

Theo thống kê mới nhất của Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM, diện tích sạt lở từ năm 2003 đến nay là trên 22 ha đất thổ cư và đất sản xuất của nhân dân, tập trung tại các phường Long Bình và Long Phước – quận 9, gây bức xúc lớn trong dư luận.

Bản kiến nghị của UBND TP. HCM cũng nhấn mạnh, nếu để công ty trên nạo vét với khối lượng lên tới 10 triệu m3 và thực hiện trong vòng 10 năm sẽ làm tình trạng sạt lở tăng cao, phát sinh thêm hậu quả xấu khó lường trước.

Con sông này gắn bó mật thiết đến đời sống của hàng triệu người trên 3 địa phương: Đồng Nai - Bình Dương - TP. HCM
Con sông này gắn bó mật thiết đến đời sống của hàng triệu người trên 3 địa phương: Đồng Nai - Bình Dương - TP. HCM

Qua tổng hợp ý kiến từ các cấp ngành quản lý và chuyên gia, thành phố nhận thấy dự án này là không cần thiết do đáy sông đoạn từ cửa sông Tắc xuôi về hạ nguồn sông Đồng Nai đến rạch Ông Nhiêu đã có độ sâu trung bình từ 12m đến 22m. Với độ sâu hiện tại đã bảo đảm cho lưu thông tàu với tải trọng lên đến 5.000 tấn.

Mặt khác, dự án không phù hợp với quy hoạch chi tiết hệ thống cảng đường thủy nội địa khu vực phía Nam định hướng đến năm 2030 do Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Ngược lại, việc thực hiện dự án sẽ làm gia tăng sạt lở và tăng thêm bức xúc trong dư luận.

Bản kiến nghị của UBND TP. HCM nhấn mạnh, nếu để công ty trên nạo vét với khối lượng lên tới 10 triệu m3 như trong dự án đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt trước đó và thực hiện trong vòng 10 năm sẽ làm tình trạng sạt lở tăng cao, phát sinh thêm hậu quả xấu khó lường trước. Do đó, UBND TP. HCM kiến nghị Bộ Giao thông vận tải ra văn bản dừng dự án

Đơn vị thực hiện dự án đang đẩy nhanh tiến độ nạo vét - tận thu cát trên sông Đồng Nai
Đơn vị thực hiện dự án đang đẩy nhanh tiến độ nạo vét - tận thu cát trên sông Đồng Nai

Được biết, ngày 24/8/2011, công ty cổ phần hàng hải và đầu tư phát triển Hiệp Phước được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận chủ trương  “nạo vét và tận thu cát” trên sông Đồng Nai, đoạn từ rạch Ông Nhiêu đến cầu Đồng Nai có chiều dài 28,5km.

Ngày 22/11/2011, công ty Hiệp Phước có văn bản đăng ký khối lượng nạo vét và tận thu cát trong dự án này. Tổng khối lượng nạo vét của dự án gồm cát xây dựng, bùn cát san lấp và bùn sét là gần 10 triệu m3, trong đó khối lượng nạo vét trên sông thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai có hơn 5,3 triệu m3.

Ngọc Luân