Cận cảnh 'đống sắt' hơn 26 triệu USD của Vinalines

21/05/2012 15:54
Theo Quốc Thắng/VnExpress.net
Ụ nổi quá date 28 năm được Vinalines mua về phục vụ Nhà máy sửa chữa tàu phía Nam. Hiện nó đang xuống cấp, nằm tại Cảng Gò Dầu (Long Thành, Đồng Nai) với chi phí gần 1 tỷ đồng mỗi tháng.
Ụ tàu No83M được sản xuất tại Nhật từ năm 1965, dài hơn 180 m, rộng hơn 30 m được Vinalines mua về phục vụ công tác sửa chữa tàu biển.
Ụ tàu No83M được sản xuất tại Nhật từ năm 1965, dài hơn 180 m, rộng hơn 30 m được Vinalines mua về phục vụ công tác sửa chữa tàu biển.
Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, lãnh đạo tổng công ty mà đứng đầu là ông Dương Chí Dũng đã phê duyệt vụ mua sắm ụ nổi No83M với giá lên tới 26,3 triệu USD (gấp đôi dự toán ban đầu) bằng nguồn vốn vay và vốn tự có của Vinalines.
Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, lãnh đạo tổng công ty mà đứng đầu là ông Dương Chí Dũng đã phê duyệt vụ mua sắm ụ nổi No83M với giá lên tới 26,3 triệu USD (gấp đôi dự toán ban đầu) bằng nguồn vốn vay và vốn tự có của Vinalines.
Khi ụ nổi được đưa vào sử dụng thì phát sinh một số hư hỏng nên được đưa về cảng để sửa chữa.
Khi ụ nổi được đưa vào sử dụng thì phát sinh một số hư hỏng nên được đưa về cảng để sửa chữa.
Ụ nổi đã 43 tuổi, vượt 28 tuổi so với quy định về tuổi tàu. Hiện chi phí phát sinh thường xuyên gồm: thuê neo đậu 420 triệu đồng mỗi tháng, thuê 2 tàu lai trực sự cố 700 USD/ngày và các chi phí nhân công thuê bảo vệ, bảo dưỡng...
Ụ nổi đã 43 tuổi, vượt 28 tuổi so với quy định về tuổi tàu. Hiện chi phí phát sinh thường xuyên gồm: thuê neo đậu 420 triệu đồng mỗi tháng, thuê 2 tàu lai trực sự cố 700 USD/ngày và các chi phí nhân công thuê bảo vệ, bảo dưỡng...
Đường lên ụ nổi là chiếc cầu phao tạm bợ đã mục nát.
Đường lên ụ nổi là chiếc cầu phao tạm bợ đã mục nát.

Phía trên mặt ụ la liệt những thanh sắt, bình hơi, dây thừng.....
Phía trên mặt ụ la liệt những thanh sắt, bình hơi, dây thừng.....
Mặt sàn trên ụ cũng bong tróc nhiều chỗ lộ ra những mảng gỉ sét.
Mặt sàn trên ụ cũng bong tróc nhiều chỗ lộ ra những mảng gỉ sét.
Những chiếc xe nâng cũng được "đắp mền".
Những chiếc xe nâng cũng được "đắp mền".
Cột cờ trên boong.
Cột cờ trên boong.
Phía trên những hành lang dành cho công nhân làm việc cũng đã bị gãy.
Phía trên những hành lang dành cho công nhân làm việc cũng đã bị gãy.
Hàng ngày có một vài công nhân trên ụ vừa làm nhiệm vụ trông coi vừa bảo trì
Hàng ngày có một vài công nhân trên ụ vừa làm nhiệm vụ trông coi vừa bảo trì
Theo Quốc Thắng/VnExpress.net