Chưa phát lệnh truy nã quốc tế ông Dương Chí Dũng

21/05/2012 17:26
H.C (tổng hợp)
(GDVN) - Hôm qua (20/5), một lãnh đạo của Cơ quan Interpol VN cho biết đơn vị này chưa nhận được đề nghị từ Cơ quan CSĐT Bộ Công an về việc truy nã quốc tế đối với bị can Dương Chí Dũng, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải VN, nguyên Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines)
Thanh Niên vừa đưa ra thông tin này. Theo đó, một lãnh đạo của Cơ quan Interpol Việt Nam cho biết: “Thông thường, khi xác định bị can đã trốn ra nước ngoài và trên cơ sở đề nghị của Cơ quan CSĐT thì chúng tôi sẽ phối hợp với Interpol quốc tế thực hiện các thủ tục để ra lệnh truy nã quốc tế”. Ông Dương Chí Dũng, 55 tuổi, ngụ ở Q.Đống Đa, TP.Hà Nội vừa bị cơ quan CSĐT, Bộ Công an khởi tố về hành vi “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo điều 165 bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, tại thời điểm công an tiến hành tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh khám xét, bắt tạm giam thì ông Dũng không có mặt tại nhà cũng như nơi làm việc.
Ngày 19.5, Cơ quan CSĐT phát lệnh truy nã đối với bị can Dũng. Ngoài ông Dũng, Cơ quan CSĐT cũng tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam và khám xét đối với các ông Mai Văn Phúc (ngụ ở Q.Tây Hồ, TP.Hà Nội), nguyên Tổng giám đốc Vinalines và ông Trần Hữu Chiều (ngụ ở Q.Đống Đa, TP.Hà Nội), Phó tổng giám đốc Vinalines cùng về hành vi nói trên.
Theo nhiều nguồn tin, các bị can bị khởi tố có liên quan trực tiếp đến việc đầu tư mua ụ nổi thuộc dự án xây dựng Nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía nam, có dấu hiệu làm trái quy định của pháp luật về đầu tư, gây lãng phí trên 500 tỉ đồng. Cũng liên quan đến việc thực hiện dự án này, vào tháng 2 cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã khởi tố vụ án tham ô tài sản và khởi tố bị can, bắt tạm giam nhiều cán bộ thuộc Vinalines, trong đó có ông Trần Hải Sơn (52 tuổi, trú tại TP.HCM), Tổng giám đốc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines.
Được biết, trong giai đoạn 2006 - 2008, hoạt động của Vinalines khá “thuận buồm, xuôi gió” nhờ sự hưng thịnh của vận tải biển quốc tế. Tuy nhiên, khi kinh tế khó khăn, nhiều sai phạm trong điều hành mới bắt đầu lộ rõ. Tờ VnExpress dẫn, trong kết luận của Thanh tra Chính phủ được phát đi giữa tháng 4 vừa rồi, tàu Hoa Sen một lần nữa lại được đưa ra làm ví dụ về những sai phạm trong việc quản lý, sử dụng vốn nhà nước thiếu hiệu quả tại Vinalines. Theo thanh tra, do việc chậm nộp bảo lãnh 4,15 triệu USD để giải quyết tranh chấp trước đó của Vinashinlines (đơn vị quản lý trực tiếp tàu Hoa Sen, chuyển từ Vinashin sang) nên Tổng công ty Hàng hải để xảy ra liên tiếp 4 vụ bắt tàu. Bản thân tàu Hoa Sen sau đó cũng bị đối tác hủy hợp đồng, không được bồi thường và nằm phơi bãi. Ông Dương Chí Dũng nhận công tác tại Tổng công ty Hàng hải từ tháng 8/2005 với cương vị Tổng giám đốc. Trong thời gian nêu trên, theo Thanh tra Chính phủ, Vinalines đã mắc nhiều sai phạm, trong đó tập trung vào 4 vấn đề: mua nhiều tàu cũ, để xảy ra nhiều vụ bắt tàu gây thiệt hại lớn, đầu tư xây dựng vội vàng - ngoài quy hoạch và đầu tư tài chính sai nguyên tắc. Để phát triển vận tải, trong giai đoạn 2005 - 2010, số liệu thanh tra cho thấy, Vinalines đã mua tổng cộng 73 tàu với giá trị hơn 22.850 tỷ đồng (đồng thời bán đi 55 tàu) nhưng đa phần trong số này là mua của nước ngoài, đã qua sử dụng. Chủng loại tàu (đa phần là tàu hàng khô, trọng tải lớn) cũng được đánh giá là không phù hợp với chiến lược phát triển, chưa chú ý đến các loại tàu chuyên dụng. Nhiều chuyên gia trong ngành lại cho rằng việc doanh nghiệp chỉ “thích” mua tàu cũ chẳng qua vì mập mờ, không có giá rõ ràng như tàu mới. Do khả năng khai thác còn hạn chế, trong thời gian qua, phần lớn trong số đội tàu gần 150 chiếc của Vinalines được cho thuê định hạn. Việc không thể quản lý trực tiếp là nguyên nhân chính dẫn tới hàng loạt vụ bắt tàu mà Hoa Sen hay Vinalines Global chỉ là những ví dụ nổi tiếng. Thiệt hại của Vinalines trong những vụ việc này được tính bằng nhiều triệu USD (Vinalines Global phải chi phí, nộp phạt trên 1,8 triệu USD, riêng tiền bảo lãnh cho tàu Hoa Sen là 4,5 triệu USD).Cận cảnh đống sắt hơn 26 triệu USD của Vinalines "đắp mền" tại cảngVề xây dựng, trong giai đoạn 2007 - 2010, kết luận thanh tra cho thấy Vinalines đã góp vốn đầu tư vào 3 cơ sở sửa chữa tàu biển (Nhà máy sửa chữa tàu Vinalines phía Nam, Nhà máy Nosco - Vinalines, Nhà máy Đông Đô) nhưng đều không có trong kế hoạch phát triển được Thủ tướng phê duyệt trước đó.
Ụ tàu No83M được sản xuất tại Nhật từ năm 1965, dài hơn 180m, rộng hơn 30m được Vinalines mua về phục vụ công tác sửa chữa tàu biển.
Ụ tàu No83M được sản xuất tại Nhật từ năm 1965, dài hơn 180m, rộng hơn 30m được Vinalines mua về phục vụ công tác sửa chữa tàu biển.
Cá biệt trong số các hạng mục đầu tư vào Nhà máy Vinalines phía Nam, lãnh đạo tổng công ty mà đứng đầu là ông Dương Chí Dũng đã phê duyệt vụ mua sắm ụ nổi No83M, vốn được sản xuất tại Nhật từ năm 1965 với giá lên tới 26,3 triệu USD (gấp đôi dự toán ban đầu). Hiện chi phí duy trì, bảo dưỡng cho thiết bị này vẫn rất lớn. Riêng với trường hợp này, Thanh tra Chính phủ xác định có dấu hiệu làm trái quy định pháp luật về đầu tư. Ngoài những công trình nêu trên, trong thời gian ông Dũng làm Chủ tịch, Vinalines cũng tiến hành đầu tư lớn vào việc xây dựng 12 cảng biển, một cảng sông và một cảng cạn. Nổi bật trong số này là cảng Vân Phong, Sài Gòn - Hiệp Phước, CMIT, Cái Mép - Thị Vải, Cái Lân… Mặc dù các dự án này đều đúng chủ trương, có trong quy hoạch nhưng trong quá trình thực hiện, doanh nghiệp vẫn xuất hiện nhiều sai phạm như chậm tiến độ, phê duyệt không đúng thẩm quyền…Sự nghiệp của Cục trưởng Cục Hàng hải qua ảnh Riêng việc quản lý tài chính, giống như nhiều tập đoàn, tổng công ty khác trong giai đoạn 2007 - 2010, hoạt động đầu tư của Vinalines được đánh giá là khá dàn trải khi góp vốn vào 158 doanh nghiệp và nảy sinh nhiều bất cập. Doanh nghiệp sử dụng không đúng mục đích gần một nửa số tiền 1.000 tỷ đồng vốn trái phiếu được phép phát hành năm 2010, cho vay công ty con mà không tính lãi, chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế ở một số đơn vị… Đặc biệt là để nợ đọng khoản tiền khó đòi lên tới hơn 23.000 tỷ đồng.
Theo VnExpress, bên cạnh những sai phạm được chỉ ra, thực tế trong giai đoạn 2005 - 2010, Tổng công ty Hàng hải cũng đã có những bước phát triển. Từ con số 3.200 tỷ đồng năm 2005, vốn điều lệ của Vinalines đã tăng lên mức 8.180 tỷ vào năm 2010. Cùng với đó, số lượng tàu cũng như năng lực vận tải của doanh nghiệp cũng tăng gấp đôi so với giai đoạn trước đó (từ 1,25 triệu tấn năm 2005 lên 2,8 triệu tấn năm 2010). Lợi nhuận báo cáo hàng năm dao động trong khoảng 550 - 1.600 tỷ đồng.

Tuy nhiên, con số lợi nhuận nêu trên còn là điều cần xem xét bởi theo báo cáo của Vinalines, trong các năm 2007 - 2010, doanh nghiệp này lãi lần lượt 861, 1.600, 857 và 1.241 tỷ đồng. Trong khi đó, kết quả làm việc của Thanh tra Chính phủ lại cho thấy Vinalines chỉ có lãi trong các năm 2007 và 2008. Đến năm 2009 và 2010, doanh nghiệp này lần lượt lỗ hơn 412 tỷ và gần 1.274 tỷ đồng.

Điểm nóng

Xôn xao clip sex bị phát tán của học sinh lớp 11

Giải mã biệt danh của những trùm giang hồ khét tiếng (P2)

Bố 'bé gái gây cháy' không dám mặc đẹp vì sợ...cháy

GS Hùng Võ: "Nếu có tiền, tôi sẽ mua trụ sở Bộ GTVT để làm biệt thự"

"Nhà ngoại cảm cũng 'bó tay" với cô bé 11 tuổi làm đồ vật bốc cháy"

Cụ 80 lết đi xin nước nấu cơm cho chồng

Cận cảnh hiện trường vụ bé gái 11 tuổi làm đồ vật bốc cháy

H.C (tổng hợp)