Công an Hà Nội chưa có căn cứ chứng minh ni sư Thích Đàm Lan phạm luật

Xã hội

VIẾT CƯỜNG - NGỌC QUANG

(GDVN) - Chiều nay (19/8), Thành ủy Hà Nội đã tổ chức giao ban báo chí về sự việc tại chùa Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội) gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Đang trong quá trình điều tra

Tại cuộc họp, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó Giám đốc Công an Hà Nội cho biết, sau khi nhận được những luồng thông tin về việc mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề, lãnh đạo Công an Hà Nội đã chỉ đạo cơ quan cảnh sát điều tra phối hợp với công an quận Long Biên cùng xác minh, làm rõ.

Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó Giám đốc Công an Hà Nội. Ảnh VIẾT CƯỜNG

Ông Ngọc cho hay vào ngày 12/8, Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội đã phê chuẩn quyết định khởi tố Nguyễn Thị Thanh Trang (SN 1978, trú ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Phạm Thị Nguyệt (SN 1979, trú tại xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) trong vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề về tội Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em theo Điều 120, Bộ luật Hình sự. Cơ quan cảnh sát điều tra cũng đã ký quyết định tạm giam 4 tháng đối với hai bị can này.

Về cá nhân nhà sư Thích Đàm Lan, trụ trì chùa Bồ Đề, ông Ngọc cho biết hiện chưa có căn cứ để chứng minh ni sư Đàm Lan vi phạm pháp luật.

Ông Ngọc nêu rằng, những người đã phải sống cuộc đời nương tựa ở các trung tâm bảo trợ, nơi tôn giáo là điều họ không hề mong muốn. Đặc biệt có những cháu đã từng ở trong chùa sau đó được các gia đình đến nhận làm con nuôi thì báo chí nên giấu đi danh tính họ.

“Một số gia đình sau khi nhận con nuôi cũng đã đổi tên các cháu. Nhiều cháu đã được nuôi dưỡng khôn lớn trưởng thành, lập gia đình. Do đó, để ổn định cuộc sống, các cháu đó và gia đình cũng mong muốn báo chí không nêu danh tính của những người này” – ông Ngọc nói.

Theo báo cáo của UBND Quận Long Biên, qua nhiều thông tin không hay về chùa Bồ Đề, trong các ngày 6,7,8/7/2014, Đoàn kiểm tra liên ngành của Hà Nội đã tiến hành kiểm tra hoạt động quản lý, nuôi dưỡng trẻ em vác các đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa Bồ Đề. Kết quả kiểm tra cho thấy, tổng số người có mặt tại chùa tại điểm kiểm tra có 194 người.

Trong đó, đối tượng trẻ em và người tàn tật, người cao tuổi thuộc nhóm đối tượng bảo trợ xã hội là 135 người.

Trẻ em từ 0 đến dưới 6 tuổi là 55 người. (có 1 trẻ đang điều trị tại bệnh viện)

Trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi là 37 người.

Đối chiếu với số người có mặt tại thời điểm kiểm tra với hồ sơ do nhà chùa cung cấp và qua hồ sơ quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước cho thấy:

Có 24 người (21 trẻ em và 3 người già) có tên trong hồ sơ nhưng không có mặt tại thời điểm kiểm tra. Công an quận Long Biên đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và công an phường Bồ Đề trực tiếp cứ người đi xác minh theo các địa chỉ do trụ trì chùa cung cấp. Kết quả xác minh đến ngày 8/8/2014 đã làm rõ địa chỉ hiện tại đang sinh sống của những người này.

Cụ thể: 3 người già đã được đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội của thành phố.

5 trẻ em đã được bàn giao vào trung tâm bảo trợ xã hội của thành phố.

13 trẻ em hiện đang được gia đình nuôi dưỡng.

1 trẻ em được nhận làm con nuôi (Có quyết định của UBND phường Bồ Đề).

2 trẻ em hiện đang được nuôi dưỡng tại chùa khác.

Về hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng tại chùa Bồ Đề. Đối với trẻ em, chùa có bố trí người chăm sóc nuôi dưỡng. Trung bình mỗi người chăm sóc, nuôi dưỡng từ 4-6 trẻ. Tuy nhiên, những “bà mẹ” này là những người cơ nhỡ, có hoàn cảnh khó khăn, không có kỹ năng nghiệp vụ chăm sóc đối tượng theo quy định.  

Cũng tại thời điểm kiểm tra có 18 trẻ được đi học và đi học thường xuyên (4 HS lớp 2; 3 HS lớp 4; 2 HS lớp 5; 1 HS lớp 6; 4 HS lớp 8; 3 HS lớp 9; 1 HS lớp 11).

Có 7 trẻ sinh năm 2009 chưa được đi học tại cơ sở giáo dục mầm non, có 80 trẻ em đang sống tại chùa chưa được đăng ký khai sinh.

Cân nhắc việc nêu danh tính các cháu bé

Trong thời gian điều tra vụ án, đã xuất hiện nhiều luồng thông tin khác nhau xoay quanh danh tính và số phận của 11 cháu bé. Và ngay tại buổi giao ban báo chí chiều nay, phóng viên đã đặt dấu hỏi với quy trình tác nghiệp của Cơ quan Công an quận Long Biên trong việc thông tin về danh tính các cháu bé không rõ ràng, dẫn tới nhiều nghi ngờ trong dư luận xã hội, đặc biệt là việc chưa xác định trách nhiệm của Ni sư Thích Đàm Lan.

Làm rõ câu hỏi: Công an Hà Nội chưa có căn cứ hay không có căn cứ khẳng định Ni sư Đàm Lan không có liên quan hay không liên quan tới vụ việc mua bán cháu Cù Nguyên Công? Đại tá Nguyễn Duy Ngọc khẳng định: “Chúng tôi vẫn đang tiếp tục tiến hành điều tra để làm rõ, xử lý trước pháp luật. Tội đến đâu thì sẽ xử lý đến đấy. Chúng tôi trả lời sư Thích Đàm Lan chưa có dấu hiệu phạm tội theo Bộ Luật hình sự, nghĩa là chúng tôi chưa có kết luận cuối cùng, mà qua điều tra khi kết luận vụ án thì sẽ có các kết luận”.

Cũng theo Đại tá Ngọc, ngoài trường hợp của cháu Cù Nguyên Công, Cơ quan điều tra Công an TP đã phối hợp với Công an quận Long Biên xác minh làm rõ những trường hợp mà báo chí nêu.

“Tôi xin nhắc lại một lần nữa là chúng ta nên cân nhắc thận trọng về việc công bố danh tính các cháu. Còn về kết quả xác minh thì các đồng chí thực hiện nhiệm vụ sẽ phải chịu trách nhiệm về kết quả xác minh. Chúng tôi hiểu rằng mọi người đều mong muốn các cháu và những người cơ nhỡ có một cuộc sống tốt hơn, chứ không ai lại muốn xảy ra chuyện vô trách nhiệm ở đấy cả”, Đại tá Ngọc khẳng định.

Do thông tin chưa rõ ràng của cơ quan điều tra nên những ngày qua dư luận xã hội tiếp tục đặt dấu hỏi nghi ngờ về sự bình an của 11 cháu bé đã từng sống trong bùa Bồ Đề.

Đơn cử là trường hợp của cháu Tùng Anh (sinh tháng 8/2007). Chùa Bồ Đề thông tin cháu Tùng Anh được nhận vào chùa ít lâu sau đó, đã không còn ở chùa từ tháng 1/2008, được chuyển lên Trung tâm chữa bệnh và lao động số 2, Yên Bài, Ba Vì theo biên bản bàn giao ngày 27/2/2009. Tuy nhiên, Công an quận Long Biên thì cho biết, cháu Tùng Anh hiện đang trú tại xóm 8, xã Tân Châu, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Mẹ cháu là chị Phan Thị Thuận, SN 1984. 

Khi nhiều phóng viên tìm về tận địa phương thì được ông Phạm Văn Vinh - Phó chủ tịch kiêm Trưởng Công an xã Tân Châu khẳng định: “Xóm 8 không có ai tên là Phan Thị Thuận mà chỉ có Phạm Thị Thuận, SN 1984, là con gái ông Phạm Văn Tháng đồng thời cho biết chị Thuận hiện đi khỏi địa phương đã lâu, không có con nhỏ gửi ở nhà. Chị Thuận không lấy chồng nhưng có một con trai, đặt tên là Lâm Thuận Thiên (Chí Thiên), có mang về chùa Bồ Đề chơi ít lâu. Khi con trai được khoảng 3 tuổi, chị Thuận đã bỏ đi Trung Quốc đến nay chưa về, cháu Thiên được một người họ hàng mang đi cho nhà chùa nào đó trong Vũng Tàu và hiện không rõ ở đâu”.

Cũng theo ông Vinh, gần đây không có một đơn vị công an nào đến xác minh về trường hợp Phạm Thị Thuận và chính quyền cũng không thấy chị Thuận nuôi con ở quê.

Việc thông tin không rõ ràng khiến cho dư luận xã hội càng thêm nghi ngờ và lo lắng cho 11 cháu bé. Chiều nay, ông Phan Đăng Long cho biết, đến thời điểm hiện tại Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội đã xác minh rõ với 11 cháu bé nói trên.

Ông Long lý giải trường hợp cháu Tùng Anh (trước đó được Công an quận Long Biên thông tin sống ở Nam Định): “Cháu Tùng Anh SN 2007, mẹ là Phạm Thị Thuận SN 1984, hai mẹ con ở chùa từ tháng 6/2007 nhưng đến năm 2008 xin con ra khỏi chùa và gửi cho bác cùng nơi thường trú, nuôi cháu đến năm 2012. Sau đó, bà Hậu đưa cháu cho chồng sống ở TP.HCM, và hiện nay cháu đang sống ở một

Cũng theo ông Long, trong số 11 trường hợp cần phải làm rõ thì chỉ có cháu Hoàng Anh (SN 2010) ở chùa cùng mẹ 1 tháng, sau đó hai mẹ con bỏ đi và đến nay chưa xác định được đang ở đâu.

“Tôi có trong tay toàn bộ danh sách các cháu, tên tuổi người thân, địa chỉ, số điện thoại và cơ sở chăm sóc, nhưng tôi không công khai. Hiện nay tất cả các gia đình đang nuôi các cháu đều không muốn tung tích được tung lên báo chí, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các cháu và mẹ các cháu”, ông Long nói.

Ông Phan Đăng Long cho rằng, thời gian vừa qua nhiều tờ báo đăng tải thông tin không chính xác về vụ việc ở chùa Bồ Đề, quy chụp, suy diễn, tạo ra tâm lý rất nặng nề cho các cơ sở chăm sóc trẻ em, gây bức xúc cho xã hội.

Ngoài ra, ông Long cũng lý giải thêm về việc mua bán cháu Cù Nguyên Công: “Bản chất vụ này không đúng như báo chí thông tin. Cô Trang có sai, sai ở chỗ là mua bán trẻ em, lợi dụng sự lỏng lẻo của nhà chùa. Nhưng mà trên thực tế cô Trang không giống như các đối tượng mua bán trẻ em với mục đích này, mục đích khác khác, mà đây là có nhu cầu từ một người phụ nữ vô sinh muốn nuôi con và chị đáp ứng, chỉ có điều là tham một chút lợi lộc… nhưng mà chị cũng rất đàng hoàng, liên hệ với mẹ đẻ. Bản chất của vụ mua bán trẻ em này thực ra cũng là đáp ứng nhu cầu của người phụ nữ khác là cần có một đứa con, chứ không phải là mua bán như chúng ta vẫn thấy ở xã hội là để làm việc thất đức”.

 

Trong buổi giao bao báo chí chiều nay, nhiều câu hỏi xoay quanh trách nhiệm quản lý địa phương của UBND quận Long Biên và UBND phường Bồ Đề đã không được trả lời thẳng thắn. Một phóng viên đã nêu đích danh trường hợp cháu bé được nhận làm con nuôi ở phường Bồ Đề, có xác nhận của chính quyền địa phương và Ni sư Đàm Lan. Tuy nhiên, cháu bé này có mẹ, nhưng không hiểu vì sao trong giấy tờ thủ tục lại viết cháu không có mẹ? Một phóng viên khác cũng nêu vấn đề: Chùa Bồ Đề không đủ điều kiện để nuôi dưỡng trẻ nhỏ và người già, nhưng vẫn nhận nuôi từ năm 1989 đến nay, vậy tại sao UBND phường Bồ Đề và UBND phường Long Biên không quản lý được việc này?

 


VIẾT CƯỜNG - NGỌC QUANG
Từ khóa :
chùa bồ đề , sư thích đàm lan , nhà chùa bán trẻ sơ sinh ,
Công an Hà Nội chưa có căn cứ chứng minh ni sư Thích Đàm Lan phạm luật
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Kiều Mai
3

Xã hội ta và các địa phương đã làm được việc như chùa Bồ Đề đã làm chưa. Nay chùa làm được thế ( đúng là cửa Phật )bao nhiêu năm nay thì phải cảm ơn và vinh danh, có gì sai sót vì chưa đúng thủ tục ( ôi thủ tục ở VN ta )thì giúp đỡ.

Xem thêm bình luận
Tin khác