Đạp xe hơn 600km từ Hà Nội vào Quảng Bình viếng Đại tướng

13/10/2013 07:02
VIẾT CƯỜNG
(GDVN) - Mong ước được vào tận quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chàng trai trẻ người Hà Nội đã đạp xe cả một quãng đường dài 600 km từ Hà Nội về Lệ Thủy – Quảng Bình viếng Đại tướng.

Tại nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại làng An Xá (Xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình), PV đã gặp một thanh niên đạp xe từ Hà Nội xuống đến Quảng Bình, vượt qua quãng đường dài hơn 600 km. Chàng thanh niên gây xúc động cho những người chứng kiến ấy là Phạm Thanh Tùng (SN1992), khu tập thể E4, phường Trung Liệt, Quận Đống Đa.

Chàng trai trẻ đạp xe hơn 600km từ Hà Nội vào Quảng Bình để đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Với mong ước được về tận nhà để viếng Đại tướng tại quê nhà, người thanh niên này đã hoàn thành được tâm nguyện của mình khi có mặt tại quê nhà Đại tướng vào chiều ngày 12/10 sau 2,5 ngày đạp xe.

Hiện Tùng đang làm thợ sửa xe đạp. Theo Tùng chia sẻ, Tùng bắt đầu đi từ 5 giờ sáng ngày 10/10 tại Hà Nội, đến Ninh Bình, men theo đường xuyên Quốc lộ 1A, theo biển chỉ dẫn đến Quảng Bình.

“Trên đoạn đường dài ấy, cứ đạp xe 30 km em nghỉ một lần. Dù đây là lần đầu tiên em tự đạp xe vào miền Trung nhưng em vẫn đi với hy vọng được thắp hương kính viếng Đại tướng ngay trên quê hương của Người”, Tùng bùi ngùi chia sẻ.

Tùng kể, từ Hà Nội xuống nhà lưu niệm Đại tướng có nhiều quãng đường xấu, đi lại khó khăn. Nhiều khi mệt quá Tùng cũng muốn bỏ cuộc. Nhưng với quyết tâm và ý nguyện được thắp hương viếng Đại tướng tại quê nhà đã thôi thúc, tiếp thêm sức lực cho Tùng tiếp tục hành trình về quê Đại tướng.

“Không thắp hương viếng Đại tướng được em sẽ rất buồn và thất vọng về bản thân mình. Em đi xe đạp để thể hiện lòng biết ơn theo cách của em. Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị anh hùng dân tộc, Đại tướng là tấm gương sáng để lớp trẻ noi theo”, Tùng xúc động nói.

Tùng chia sẻ thêm, quãng đường 600 km ấy, ban ngày đạp xe, tối xin vào nhà dân ven đường nghỉ và rất may mắn Tùng được những gia đình người dân che chở, cho Tùng ngủ nhờ. Đối với Tùng, việc đó giúp cho Tùng thấy được nhiều điều ý nghĩa.

“Khi đến viếng Đại tướng tại nhà lưu niệm của Người tại Quảng Bình, lúc thắp hương cho Người em cảm thấy bồi hồi, cảm xúc thật khó diễn tả. Trên đường đi em chỉ sợ em không kịp đến viếng Đại tướng nên em cố gắng đạp. Viếng Đại tướng xong em nhắn tin về ngay cho gia đình để chia sẻ những cảm xúc. Khi em đi, bố mẹ em cũng biết và bố mẹ hoàn toàn ủng hộ khi biết ý định của em. Bố mẹ em căn dặn em cẩn trọng trên đường đi và thường xuyên gọi điện về gia đình”, Tùng nói.

Trước đó, khi biết tin Đại tướng qua đời Tùng và gia đình đã rất buồn, đau xót. Tại Hà Nội, em đã đến nhà riêng của Đại tướng tại 30 Hoàng Diệu viếng Người. Nhưng muốn đi theo tiễn Đại tướng đến nơi an nghỉ cuối cùng, đó là tâm nguyện Tùng mong muốn và điều đó đã thôi thúc chàng trai trẻ thực hiện quyết tâm vượt 600km về đến Quảng Bình đúng ngày an táng Đại tướng.

“Đây là kỷ niệm lớn nhất đời của em. Em cảm thấy mình đã thực hiện được những nguyện vọng lớn của đời mình”, Tùng cho biết.

Sau khi viếng tại nhà lưu niệm Đại tướng, Tùng sẽ ở lại Quảng Bình thực hiện nốt tâm nguyện được đưa Đại tướng đến nơi an nghỉ cuối cùng tại khu vực Vũng Chùa, Đảo Yến.