Đấu tranh cho công lý, gặp án oan phải bán nhà đền thì cán bộ xin nghỉ hết?

Xã hội

XUÂN QUANG

(GDVN)-"Người ta đấu tranh cho công lý, bây giờ gặp phải án oan, phải bán hết nhà cửa bồi thường thiệt hại, thì có mà họ xin nghỉ việc hết à?", ông Vũ Xuân Trường nói.

Án oan chủ yếu do lỗi khách quan?

Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm 5/6/2015 cho biết, trong kỳ giám sát 3 năm (10/2011-9/2014), các cơ quan tiến hành tố tụng đã khởi tố, điều tra 219.506 vụ với 338.379 bị can, trong đó có 71 vụ án oan, chiếm 0,02%. 

Trong số các vụ án oan, cơ quan điều tra đình chỉ 31 bị can do không phạm tội, 12 bị can do hết thời hạn điều tra không chứng minh được bị can đã thực hiện phạm tội.

Viện Kiểm sát các cấp đình chỉ 9 bị can do không có sự việc phạm tội; 19 trường hợp được tuyên không phạm tội và bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Một số ý kiến cho rằng, không ít các vụ án oan sai xuất phát từ nhận thức pháp luật của người thực hiện thi công vụ còn hạn chế.

“Hầu hết các vụ án oan đã xảy ra hàng chục năm trở về

Ông Nguyễn Thanh Chấn được đền bù 7,2 tỷ đồng

trước. Thời điểm đó, luật pháp và trình độ người thực thi pháp luật có thể còn hạn chế... Do vậy nhận thức làm thế nào để chống oan sai còn ở mức độ nhất định.

Cho đến thời điểm hiện tại, với sự phát triển của hệ thống pháp luật, một số vụ án oan được phát hiện gần đây đều được xử lý gọn gàng. Tôi cho rằng đây là tín hiệu tốt...”, Đại biểu Quốc hội Vũ Xuân Trường, đoàn Nam Định, hôm 11/8, cho biết.

Cũng theo Đại biểu Quốc hội Vũ Xuân Trường, hầu hết các vụ án oan xuất phát từ lỗi vô ý: “Tôi cho rằng, đa phần người thực thi công vụ đều muốn hoàn thành trách nhiệm được giao.

Do vậy, người ta làm oan sai để được cái gì? Bản thân tôi cũng chưa gặp trường hợp nào cố ý làm trái để trục lợi”.

Ông Nguyễn Thanh Chấn trở về nhà sau 10 năm ngồi tù oan sai (ảnh: Báo Đời sống và Pháp luật).

Trong khi đó, Đại biểu Bùi Thị An (đoàn Hà Nội) cho rằng, trong bất kỳ một trường hợp nào (dù lỗi cố ý, hay vô ý) cũng cần làm rõ hành vi, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc để xảy ra án oan, sai, bởi hậu quả của nó gây ra là cực kỳ nghiêm trọng.

“Người gây ra oan sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những gì họ đã gây ra. Nhưng nghiêm trọng hơn, nó làm tổn thương lòng tin của người dân vào công lý. Do đó, cần phải xử lý nghiêm khắc đối tượng vi phạm”, Đại biểu Bùi Thị An gay gắt.

Bồi hoàn bao nhiêu là đủ?

Luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước hiện hành quy định, nếu người thi hành công vụ có “lỗi cố ý” gây ra thiệt hại, nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự, thì họ chỉ phải hoàn trả một khoản tiền tối đa không quá 36 tháng lương. 

Nếu họ có “lỗi cố ý” gây ra thiệt hại mà bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì mới phải hoàn trả toàn bộ số tiền mà nhà nước đã bồi thường cho người bị thiệt hại.

Còn trường hợp người thi hành công vụ có “lỗi vô ý” gây ra thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự thì không phải chịu trách nhiệm hoàn trả.

Thực tế, 3 năm trở lại đây, chưa có cơ quan có thẩm quyền nào ra quyết định buộc người thi hành công vụ gây oan sai phải có trách nhiệm bồi hoàn. 

Đại biểu Quốc hội Vũ Xuân Trường, đoàn Nam Định (ảnhTrung tâm Báo chí, Văn phòng Quốc hội)

Về việc này, Đại biểu Quốc hội Vũ Xuân Trường cho rằng, việc xác định hành vi (cố ý hay vô ý) gây ra án oan là điều không đơn giản. Mặt khác, quy định về việc bồi thường oan sai còn nhiều điểm chưa rõ ràng.

"Người ta đấu tranh cho công lý, bây giờ gặp án oan, phải bán hết nhà cửa bồi thường thiệt hại, cởi áo từ "quan", thì có mà họ xin nghỉ việc hết à?  

Do vậy, việc tính toán chính xác số tiền phải bồi thường cho người bị tổn thất không phải chuyện dễ. Việc quy định mức bồi hoàn án oan sai phải được bàn thảo, tổng kết, rút kinh nghiệm nhiều lần trong thực tiễn để đưa ra con số phù hợp nhất", Đại biểu Vũ Xuân Trường lưu ý.

Trong khi đó, Đại biểu Bùi Thị An cho rằng, hiện nay, luật quy định về trách nhiệm bồi thường đối với người gây nên án oan, sai còn quá nhẹ so với những số tiền nhà nước đã bỏ ra để đền bù cho những người bị kết án oan, sai.

“Cá nhân, tổ chức trực tiếp liên quan tới vụ việc là người phải chịu trách nhiệm chính, cao nhất về vật chất, tinh thần đã gây ra đối với người bị kết án oan.

Nếu không làm rõ trách nhiệm người gây ra oan sai, rất dễ trở thành tiền lệ cho những án oan, sai phát sinh", Đại biểu Bùi Thị An nêu quan điểm.

Cũng theo Đại biểu Bùi Thị An, không thể dùng tiền thuế của nhân dân để thực hiện bồi thường án oan sai.

"Việc đền bù án oan sai không phải là chuyện hơi một tí là lấy tiền của nhà nước do dân đóng thuế ra mà chi trả. Như thế là không ổn.

Dân đóng thuế không phải để đền bù cho những thiệt hại do bản thân người có trách gây ra cho dù đó là lỗi vô ý hoặc cố ý.

Người nào gây ra hậu quả (oan sai) thì phải bỏ tiền túi ra đền bù đúng số tiền nhà nước đã bỏ ra chi trả cho người bị oan sai, để họ có trách nhiệm hơn với công việc", Đại biểu Bùi Thị An đề xuất.

XUÂN QUANG
Từ khóa :
đối tượng , điều tra , vụ án , khởi tố , cơ quan điều tra , án oan , đền bù oan sai
Đấu tranh cho công lý, gặp án oan phải bán nhà đền thì cán bộ xin nghỉ hết?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Vũ Ngọc Thước
0

Hậu quả của án oan là làm giảm uy tín của Đảng và Nhà nước ,hậu quả nghiêm trọng là ở đó . Dùng nhục hình là do bản chất du côn , mớm cung , ép cung do bản chất lưu manh lừa đảo .

Đinh văn Tình
0

Ông vũ xuân trường nhầm rồi, oan sai còn do do đạo đức nghề nghiệp yếu kém, mưu cầu lơi ích cá nhân, lợi ích nhóm của người thi hành công vụ. cán bộ ko đủ năng lực chủ động tự xin rút khổi vị chí công tác đi cho dân đươc nhờ... còn nhiều người tài co đức không có việc làm, vậy ko lo thiếu người khi bỏ tù mấy ông thi hành công vụ gây oan sai cho người khác..

Phuong
2

Tôi không đồng tình với ý kiến của Đại biểu Quốc hội Vũ Xuân Trường, đoàn Nam Định. Xảy ra oan sai có 3 nguyên nhân 1. Không có nghiệp vụ 2. Nghiệp vụ yếu 3. Cố tình làm sai Để củng cố lại đội ngủ cán bộ ,và lấy lại lòng tin của người dân. Để thể hiện trách nhiệm của cán bộ thì, ai làm sai thì phải lấy tiền túi để bồi thường, ngân sách Nhà nước là tiền thuế của nhân dân đóng, để làm những việc có ích cho đất nước và người dân, không thể đem ra bồi thường cho nhưng cán bộ làm ra oan sai . Lấy tiền ngân sách ra bồi thường oan sai là chúng ta tiếp tay cho những cán bộ không đủ năng lực ,hay những cán bộ cố tình ( những cán bộ cố tình biết sai mà vẫn làm đó là những thành phần tham nhũng hoặc thành phần phá hoại đất nước )

Lương Tường Vy
1

Cháu rất đồng tình với ý kiến của Đại Biểu Bùi Thị An , tiền thuế là tiền mồ hôi công sức của Ông Bà, Bố Mẹ và cả Xã Hội đóng góp. Vậy cớ gì lại lấy tiền đó để chi trả cho những sai lầm của những Vị Quan kia " ai trong số chúng ta chắc chắn rằng những Vị Quan kia xét xử những vụ án oan vừa qua là công minh? "

Nam 85
1

Nhà nước bồi thường, người làm oan hoàn trả thì mới bảo đảm quyền lợi cho người bị oan sai. Người làm oan bồi thường thì công chức lấy tiền đâu ra mà bồi thường

Phan Chuyển
8

Công luận hiện nay chỉ lên tiếng về hiện tượng oan sai trong án hình sự ? điều đó là cần nhưng chưa đủ ? Thực tiễn xét xử của Tòa án còn tồn tại oan sai trong các vụ án dân sự rất nghiêm trọng mà chưa thấy báo chí và hệ thống truyền thông khác đề cập đến ? Như thế là không công bằng ? Tôi biết có vụ án dân sự ở thành phố Hòa Bình phía Tòa án xét xử một vụ kiện oan sai 100% từ đầu đến chân. Ngay việc mở phiên tòa cũng là bất hợp pháp vì không có căn cứ xét xử ? nên quyết định của bản án cũng hoàn toàn bịa đặt ? Liên tục 10 năm khiếu nại, tố cáo chẳng một cấp nào giải quyết ?

hoàng thi
18

Không thể nói là: "Gặp" án oan sai vì đã có oan sai đâu mà gặp. chỉ khi làm sai mới xuất hiện oan sai, nên phải nói là làm án oan sai. mà đã sai thì phải sửa phải đền. chứ làm sai đã có dân chịu thì hỏng! tôi đồng ý với bác Bùi Thị An: "Để họ có trách nhiệm hơn với công việc"

Ngô Văn Phận
13

Nếu cán bộ công quyền làm việc không quan liêu, đúng pháp luật, thì làm gì có án oan, không có án oan, làm gì phải bán nhà của mà mất công việc, quan chức đang làm.

Xem thêm bình luận
Tin khác