Để được dân tin, Bộ Công an có dũng cảm nhận sai?

Xã hội

Ngọc Quang

(GDVN) - Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An nói rằng, Việt Nam đừng biến mình thành trường hợp đặc biệt của thế giới khi áp đặt xe ô tô con lưu thông phải có bình chữa cháy.

Sau khi có phát ngôn của Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh– Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an) về Thông tư 57/2015/TT-BCA hướng dẫn về trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy, bắt buộc cả xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống cũng phải lắp đặt bình chữa cháy trong xe, đã có hàng trăm độc giả gửi ý kiến về Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam không đồng tình với lý giải của vị Cục trưởng này.

Tối 11/1, trao đổi với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An (đoàn Hà Nội) cũng cho biết, thông tư này của Bộ Công an không phù hợp với thực tiễn, không phù hợp với khí hậu ở Việt Nam.

Bà An nói: “Có đồng chí nói là tham khảo ở một số nước, nhưng tham khảo chứ không thể áp dụng máy móc vào đời sống ở Việt Nam. Miền Nam thì nắng nóng quanh năm. Miền Bắc vào mùa hè nắng nóng nhiều ngày lên tới hơn 40 độ, thậm chí ở miền Trung lên tới 45 độ.

Khi xe tắt máy và cửa xe đóng kín thì nhiệt độ trong xe hoàn toàn có thể lên trên 50 độ, thậm chí là 60 độ. Trong khi bình chữa cháy lại được khuyến cáo để nơi thoáng mát, đó là điểm bất cập phải lưu tâm”.

Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An: Bộ Công an nên xem xét lại quy định bắt buộc trang bị bình chữa cháy trên xe ô tô. ảnh: Ngọc Quang.

Theo Đại biểu Bùi Thị An, ngành công nghiệp ô tô đã có cả trăm năm, nhưng các nhà sản xuất xe ô tô trên toàn cầu đều không thiết kế bình chữa cháy đặt trong xe là có cả một nền tảng kỹ thuật, công nghệ.

“Nếu cần thiết có bình chữa cháy thì tự các nhà sản xuất xe hơi đã phải làm, không cần chờ tới thông tư của Bộ Công an. Cách làm này rõ ràng rất không ổn và ngay cả cách lý giải của đồng chí công an ở Cục phòng cháy cũng vậy.

Nhiều nhà khoa học đặt ra vấn đề với những trường hợp xe cháy là do một phần lỗi động cơ hoặc do nguồn nhiên liệu. Những trường hợp như vậy thường cháy rất nhanh và mạnh, cách tốt nhất là người dân bỏ xe và thoát thân thật nhanh chứ làm gì còn thời gian để mà sử dụng bình chữa cháy mini nữa”, bà An nhấn mạnh.

 

Chuyện gì xảy ra nếu bình chữa cháy trên xe lãnh đạo cấp cao phát nổ?

 

Cũng theo Đại biểu Bùi Thị An, hiện nay đã có Luật Trưng cầu ý dân, những việc có liên quan trực tiếp tới đời sống của dân thì phải hỏi dân rồi mới quyết định.

Nếu chưa thể hỏi ý kiến dân rộng rãi thì phải hỏi các nhà sản xuất xe hơi, hỏi Bộ Khoa học Công nghệ và phải có nghiên cứu, đánh giá khoa học, không thể nào áp đặt một cách vô lý như vậy.

“Có lẽ các đồng chí công an lo lắng cho tính mạng của người dân quá nên đã vội vàng quá chăng? Trong trường hợp này, tôi nghĩ các đồng chí bên Bộ Công an phải suy nghĩ lại, đừng lo ngại vì một việc làm không đúng mà phải cố bao biện.

Ai cũng có lúc sai, nhưng đã sai thì phải dũng cảm nhận sai và sửa chữa, như vậy thì người dân càng thêm tin tưởng chúng ta chứ có sao đâu”, bà An nói.

Nữ Đại biểu của đoàn Hà Nội cũng có chung tâm trạng lo lắng giống như Đại biểu Nguyễn Ngọc Bảo (đoàn Vĩnh Phúc) khi dẫn ra thí dụ, ở sân tòa nhà Quốc hội vào tháng 5, tháng 6 có cả trăm chiếc xe chở lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội… dự họp. Có ai đảm bảo được rằng, không có một chiếc bình nào trong xe bị phát nổ? Nếu có nổ, liệu có cháy không? Rồi có bị lan sang các xe ô tô khác không?

Bà An lo lắng: “Đó là mới chỉ nói đến cán bộ của ta, còn rất nhiều đoàn khách ngoại giao sang Việt Nam thì sao? Liệu họ có chấp nhận được chuyện này không? Tôi nghĩ rằng chúng ta đừng tự biến mình thành một trường hợp đặc biệt của thế giới. Trên hết, đừng gieo thêm những lo lắng cho người dân, đừng để người dân nghi ngờ năng lực của cơ quan quản lý”.

Ngọc Quang
Từ khóa :
quy định bình chữa cháy trên ô tô , xe ô tô lắp bình chữa cháy , bùi thị an , thiếu tướng đoàn mạnh việt , thông tư 57/2015/TT-BCA
Để được dân tin, Bộ Công an có dũng cảm nhận sai?
Chủ đề : SỰ KIỆN VÀ CHÍNH SÁCH
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Đức Quang
11

Ý kiến của chị Bùi Thị An rất hay,rất hợp ý dân.Bộ CA cần xem lại thông tư này có đúng không?Có phải áp đặt không?Có lợi ích nhóm không ?

phongkt
1

Sáng nay vừa đến cửa hàng bán két chống cháy mua mỘt cái mini để cất bình cứu hoả

Vũ Hoàng Tuấn cử tri TP Thanh Hóa
15

Cử tri chúng tôi rất hài lòng về quan điểm của đại biểu của dân , thực hiện thông tu 57 người dân sử dụng xe ô tô cả nước phải bỏ hàng nghìn tỷ đồng để mua bình chữa cháy của Trung Quốc không được kiểm định. Sẽ làm lợi cho ai trong vụ này , dư luận XH đang quan tâm có lợi ích nhóm hay không , từ thời xa xưa đến nay đã coa mấy xe bị cháy đâu mà đưa ra chính sách này không thực tiễn và không hợp lòng dân gây bức xúc dư luận XH . Cần dừng ngay việc thực hiện thong tư 57 trước Đại Hội Đảng toàn quốc mới đươc yên dân, cũng như việc dừng thu phí xe máy được nhân dân đồng tình ủng hộ chính Phủ và Bác Thăng là đại biểu của dân rất suất sắc nay có Bác An nêu rõ quan diểm của người Đại biểu ND sẽ được dân tin, dân mến. Mong các Bác được giữ chức vụ cao hơn mang cái tâm và tầm giúp dân xây dựng đất nước ngày càng phồn thịnh

Lan lan
75

Kính gửi các Anh Chị, tôi thắc mắc như sau và mong được giải đáp về Thông tư 57 này: - Chức năng nhiệm vụ của bộ phận công an là cơ quan "Hành pháp" tức giám sát việc thực thi pháp luật và bảo vệ an ninh trật tự do nhà nước ban hành. Theo đó thiết nghĩ bộ phận công an chỉ có thể đề xuất, kiến nghị những thiếu xót, bất cập và bổ sung phù hợp nếu cần gửi đến các cơ quan quản lý nhà nước theo từng ngành chức năng theo quy định của Nhà nước, dựa trên các kiến nghị này cơ quan quản lý nhà nước sẽ soạn thảo, báo báo trình lên cấp thẩm quyền cho phép ra thông tư hoặc quy định. Sau khi văn bản được ban hành thì các cơ quan hành pháp trong đó có Bộ công an sẽ thực thi theo để giám sát việc chap hành. Như vậy ở đây cơ quan công an chỉ có thể gửi ý kiến, yêu cầu bổ sung ... đến Ủy Ban an toàn giao thong Quốc gia hoặc Bộ giao thông vận tải để xem xét tính phù hợp và cần thiết để ra thông tư phù hợp vì 2 cơ quan này có chức năng Quản lý Nhà nước, nhất là Bộ giao thong vận tải có nhiệm vụ "quản lý mọi công tác, điều kiện và các tiêu chuẩn đối với tất cả các phương tiện tham gia lưu thông", còn Ủy ban an toàn giao thong quốc gia thì có nhiệm vụ theo dõi tình hình hoạt động trong đó có mục an toàn giao thong, theo đó củng cố, cố vần cho Nhà nước hoàn thiện hay bổ sung. Việc bộ công an ban hành thông tư này liệu có đúng với thẩm quyền và chức năng về mặt quản lý nhà nước hay không? vừa đá bóng vừa thổi còi? Mong các Anh chị giải đáp thắc mắc này. Xin cảm ơn

Trọng nguyễn
2

Đây: "...Thông tư này đáng ra phải thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải..." VTC News đã phỏng vấn Đại tá Trần Sơn - nguyên Phó Trưởng phòng Hướng dẫn luật và Điều tra xử lý TNGT, Cục CSGT đường bộ - đường sắt. http://m.vtc.vn/2-589965/xa-hoi/dai-ta-csgt-cung-so-binh-cuu-hoa-phat-no-tren-oto.htm

Hoàng oanh
22

Tôi cũng thắc mắc điểm này, mọi người hãy làm rõ xem? Có một đại biểu quốc hội cũng lý luận tương tự thế này "thông tư không thể đứng trên luật" đã đăng trên web này, trong bài nếu xe chở lãnh đạo nổ thì ai chiu trách nhiệm...

Nguyễn Hùng
25

Câu hỏi rất hay

Toảndk
15

Quá chuẩn luôn hoan hô đại biểu quốc hội.

Xem thêm bình luận
Tin khác