Đề nghị Công an làm rõ những bất thường của Thanh tra Sở Giao thông Thanh Hóa

23/04/2018 10:32
XUÂN DU
(GDVN) -Trạm cân không có camera giám sát hoạt động trực tuyến trạm kiểm tra tải trọng xe; Thanh tra có dấu hiệu vi phạm trong việc xử lý vi phạm hành chính...

Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã đề cập nhiều dấu hiệu bất thường của Thanh tra Sở Giao thông vận Thanh Hóa trong vụ xử lý phương tiện mang biển kiểm soát 36C - 15235  trong bài viết Giữ xe 5 ngày mới lập biên bản, Thanh tra giao thông Thanh Hóa muốn điều gì?; Sở Giao thông Thanh Hóa thấy có bất thường trong giữ xe 5 ngày mới lập biên bản.

Sau khi sự việc xảy ra, tài xế của Công ty Hưng Đại Phát (trụ sở tại Thanh Hóa) đã gửi đơn khiếu nại tới Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa đề nghị làm rõ hành vi câu lưu phương tiện tại trạm cân xã Quảng Trạch (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa).

Điều này cũng có nghĩa rằng, những dấu hiệu bất thường của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa trong việc xử lý phương tiện cần phải được làm rõ để người trong cuộc và dư luận thấy được tính thượng tôn pháp luật.

Chiếc xe do tài xế Q. điều khiển bị câu lưu nhiều ngày. Ảnh do tài xế cung cấp.
Chiếc xe do tài xế Q. điều khiển bị câu lưu nhiều ngày. Ảnh do tài xế cung cấp.

Liên quan tới sự việc nói trên mới đây, Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa đã thành lập tổ thanh tra, xác minh vụ việc.

Tổ này do ông Lê Văn Lương - Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa làm tổ trưởng.

Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 18/4, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa vẫn chưa có kết luận vụ việc theo đơn khiếu nại của tài xế.

Trao đổi với phóng viên hôm 18/4, ông Vương Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa cho biết: "Hành vi vi phạm (của tài xế) là rõ ràng và có tới 99% tài xế không chấp hành xử lý theo quy định".

Tuy nhiên, đó là nhận xét bằng miệng của ông Tuấn, chứ trong tất cả các văn bản có liên quan và xác nhận các nguồn tin tại hiện trường cho thấy, chưa có căn cứ nào khẳng định tài xế điều khiển xe mang biển kiểm soát 36C - 15235 có dấu hiệu chống đối, hoặc không hợp tác với lực lượng thực thi nhiệm vụ. 

Thậm chí, theo phản ánh, tài xế phải “ăn chực, nằm chờ” nhiều ngày tại trạm cân xã Quảng Trạch, sau khi phương tiện có lệnh dừng, nhưng phía Thanh tra Giao thông Thanh Hóa cũng không có ý kiến gì trong việc kiểm tra trọng tải xe, lập biên bản xử lý vi phạm.

Không hiểu cách ứng xử của này nhằm mục đích gì?

Mặt khác, để có căn cứ khẳng định những thông tin (tài xế không hợp tác với lực lượng chức năng; biên bản xử lý hành chính của Thanh tra Giao thông được thực hiện đúng quy định; người làm chứng tại hiện trường), Sở Giao thông vận tải cung cấp là chính xác, phóng viên đã đề nghị lãnh đạo đơn vị trích xuất camera giám sát hoạt động tại trạm cân hôm 15/4 và 19/4 nhưng không được đáp ứng, với lý do: "Camera hiện đang nằm ở công - ten - nơ ở trạm cân Nghi Sơn".

Giữ xe 5 ngày mới lập biên bản, Thanh tra giao thông Thanh Hóa muốn điều gì?

Giải thích trên được cho là bất hợp lý bởi, trước đó, Tổng cục Đường Bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đã có văn bản yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải lắp đặt bổ sung camera giám sát hoạt động trực tuyến trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động nhằm theo dõi tổng thể tình hình phương tiện ôtô hoạt động trên đoạn đường qua trạm và hoạt động cân xe của trạm.

Cách trả lời của lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa cũng cho thấy, những hoài nghi về dấu hiệu tiêu cực trong vụ xử lý xe tải biển kiểm soát 36C - 15235 là có căn cứ.

Trong một diễn biến có liên quan tới vụ việc nói trên, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, đại diện Công ty Hưng Đại Phát cho biết, sẽ có đơn gửi cơ quan Công an, đề nghị vào cuộc làm rõ những bất thường của Thanh tra Sở Giao thông vận tải trong vụ xe tải có dấu hiệu bị câu lưu bất thường.

"Cần phải có một cơ quan chức năng đứng ra làm "trọng tài" để làm rõ những khuất tất trong vụ việc nói trên.

Nếu Sở Giao thông vận tải giao cho Thanh tra Sở Giao thông kiểm tra, xử lý vụ việc sẽ không khách quan bởi, không ai lại “vừa đá bóng, vừa thổi còi” cả.

Chúng tôi sẽ đề nghị cơ quan Công an làm rõ sự việc này", đại diện doanh nghiệp Hưng Đại Phát cho biết.

Trước đó, tài xế H.I.Q., tỏ thái độ bất bình trước cách ứng xử, phản ứng rất lạ của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa trong việc xử lý phương tiện.

Theo đó, việc Thanh tra Sở Giao giao thông vận tải Thanh Hóa có dấu hiệu câu lưu xe, gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp và lái xe.

Cụ thể, ngày 15/3/2018, tài xế này điều khiển xe ô tô tải mang biển kiểm soát 36C – 15235 lưu thông trên Quốc lộ 45 theo hướng Nông Cống đi thành phố Thanh Hóa.

Khi phương tiện lưu thông tới km 83+600, Quốc lộ 45, thuộc địa phận xã Quảng Trạch (Quảng Xương) thì bị tổ công tác của Thanh tra Sở Giao thông tỉnh vận tải Thanh Hóa ra tín hiệu dừng phương tiện và đề nghị tài xế đưa xe vào trạm cân tại xã Quảng Trạch để kiểm tra trọng tải.

Nhưng điều đáng nói là, tại thời điểm trên, phương tiện nghi quá tải không được lực lượng chức năng kiểm tra trọng tải ngay mà bị câu lưu nhiều ngày.

Nhưng mãi đến chiều ngày 19/3 (sau 5 ngày) tổ công tác của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa mới lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt đối với phương tiện vi phạm”, tài xế Q. nói.“Đến 21h ngày 17/3 đại diện tổ công tác mới yêu cầu tôi xuất trình giấy tờ thực hiện kiểm tra trọng tải.

Hành vi được cho là câu lưu phương tiện của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa khiến doanh nghiệp và người điều khiển phương tiện hết sức bức xúc...

XUÂN DU