Đề nghị tịch thu ô tô, phạt tiền nặng, thu giấy phép nếu lái xe say rượu

Xã hội

XUÂN QUANG (TH)

(GDVN)- Đó là kiến nghị của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về thí điểm tịch thu phương tiện nếu vi phạm nghiêm trọng về nồng độ cồn khi tham gia giao thông...

Ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa kiến nghị với Chính phủ, cho phép các Bộ, ngành, địa phương thực hiện thí điểm một số quy định xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ, áp dụng từ ngày 15/3/2015.

Theo đó, một số quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển, phương tiện vi phạm pháp luật, trong đó nhấn mạnh đề xuất xử phạt nặng các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với lái xe cơ giới đường bộ có thể được áp dụng trong thời gian tới.

Cụ thể, đối với người điều khiển xe ô tô, phạt tiền phạt tiền từ 8- 15 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) 6 tháng đối với hành vi điều khiển xe ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn đến 50 mg/100ml máu hoặc 0,25mg/1lit khí thở.

Phạt tiền từ 15-20 triệu đồng và tước quyền sử dụng GPLX 12 tháng nếu nồng độ cồn trong máu từ 50-80mg/ml hoặc 0,25mg-0,4mg/lit khí thở, đồng thời phải thi lại nội dung về Luật giao thông đường bộ trước khi cấp lại GPLX.

Tước quyền sử dụng GPLX 24 tháng và tịch thu phương tiện nếu trong máu có nồng độ cồn trên 80mg/100ml hoặc vượt quá 0,4mg/1lit khí thở, đồng thời phải thi lại nội dung về Luật giao thông đường bộ trước khi cấp lại GPLX.

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông (ảnh: Báo Hải Phòng)

Tương tự, với người điều khiển xe máy, phạt tiền từ 4-5 triệu đồng và tước GPLX 12 tháng, nếu trong máu có nồng độ cồn từ 50-80mg/ml máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn trên 50mg đến 80mg/1 lít khí thở.

Đặc biệt, với đề xuất tịch thu xe máy đi vào đường cao tốc đang gây tranh cãi, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chính thức kiến nghị Chính phủ cho phép tịch thu xe máy, xe thô sơ, xe máy điện nếu lưu thông vào đường cao tốc.

Ngoài ra, cơ quan chuyên trách còn đề xuất các biện pháp xử lý cứng rắn đối với các vi phạm về trọng tải, cố tình thực hiện không đúng quy định của pháp luật giao thông đường bộ (phạt hành chính, tịch thu phương tiện nếu không nộp phạt, tước GPLX).

Với đề xuất, cơ quan chức năng hy vọng sẽ kéo giảm tai nạn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ...

XUÂN QUANG (TH)
Từ khóa :
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải , Chính phủ , Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia , nồng độ cồn , xe quá tải , xe ô tô , vi phạm , giấy phép lái xe , xe máy , xe ô tô , đường cao tốc , luật giao thông đường bộ , tịch thu , phạt tiền , thu ô tô
Đề nghị tịch thu ô tô, phạt tiền nặng, thu giấy phép nếu lái xe say rượu
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
đức trần
1

Nội dung này chắc là nội dung đầu tiên đưa vào ga la cười cuối năm đây. Buồn cười thật, nhưng là cười chưa chát, cười cho cái UBATQG hàng năm tiêu không biết bao nhiêu tiền của dân mà chẳng làm nên cơm cháo gì cho dân nhờ, đề xuất ba cái lung tung, chẳng hiểu gì luật pháp cả…bó tay.

Hoa Nhan
2

Uống rượu khi tham gia giao thông là vi phạm pháp luật vậy thì phải phạt tù, hay tài chính. Còn phương tiện giao thông là tài sản của cá nhân đã được luật pháp quy định quyền sở hữu. Nếu tịch thu là làm sai và có thể được hiểu nghĩa rất xấu.

Nguyen trung tuyen
2

Đồng ý cao, chứ nó say nó lao vào mình thì toi

DÂN TRÍ
2

Những người uống rượu bia khi lái xe là phạm luật giao thông và phải bị xử phạt thật nặng đề răn đe là rất cần làm và làm một cách minh bạch mới có tác dụng. Còn đề xuất tịch thu phương tiện kể cả xe máy, ô tô, thì cần giải thích rõ áp vào luật nào, để người dân hiểu biết và thực hiện./.

lê bảo vân
2

Nếu tịch thu oto làm sàm bậy, lấy quyền gì? đây là tài sản cá nhân. Bởi vì xe là tài sản hợp pháp, cái sai ở đây là do hành vị con người, đã nhậu rồi còn lấy xe. Do đó phải có biện pháp chế tài phạt thật nặng và giam giữ xe trong thời hạn nhất định. Nếu không đóng tiền phạt thì thanh lý xe giam giữ. VD: lấy oto mà có nồng độ rượu quá mức cho phép thì giam xe 30 ngày, tiền phạt từ 100 triệu trở lên tuy theo mức độ nặng nhẹ mà mức phạt tăng thêm. Với cách này thì có thể nói tởn tới già.

Doanvan
1

Mức phạt chưa công bằng và tương xứng giữa xe môtô và ôtô. Ai cũng biết giá trị chiếc xe ôtô rẻ lắm cũng vài trăm triệu một chiếc,mức độ gây nguy hiểm rất cao nhưng mức phạt như vậy thật chẳng thấm thía gì đối với dân chơi lắm của nhiều tiền. Thế nên cần nâng mức phạt tiền lên gấp 10 lần mức quy định thì mới có tính răn đe cao.

Vũ Tuấn
1

Thông điệp do ban ATGT quốc gia đưa ra là "tính mạng con người là trên hết" là căn cứ để các cơ quan chức năng cân nhắc, lựa chọn đưa ra các mức xử phạt về các hành vi vi phạm luật giao thông. Ngoài việc xử phạt như tịch thu phương tiện cần phải xử lý tội ngộ sát giết người, nếu khi lái xe gây tai nạn làm chết người mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá mức quy định theo luật.

lê tuyển
1

Nên tuyên truyền cho dân có lộ trình rồi thực hiện. Không nên làm đột ngột như vậy nếu người dân chưa biết, chưa hiểu hết luật. Tai nạn nhiều như vậy cũng là do một phần lớn của cái nghèo, giáo dục, giao thông ít giống các nước khác, mãi lộ nữa thành thói quen của người dân. Nên chăng phải có lộ trình.

Xem thêm bình luận
Tin khác