Đường dây nóng Xã hội - Pháp luật: 0917.84.9911

Đường trăm tỷ 4 năm đi được... 7km

02/11/2012 14:02
Theo Dân trí
Với 117 tỷ đồng được đầu tư, sau 4 năm, dự án đường nối từ đường mòn Hồ Chí Minh qua xã Nghĩa Hành (huyện Tân Kỳ, Nghệ An) vào xã vùng sâu Phú Sơn có chiều dài 18km mới thi công được 7km. Những khó khăn vẫn tồn tại... đến bao giờ con đường mới có thể hoàn thành?
Đường được khởi công từ ngày 11/6/2009, thời gian hoàn thành là 820 ngày. Trước đó, vào tháng 10/2009, mặt bằng đã được chính quyền các địa phương có đường chạy qua bàn giao cho đơn vị thi công. Dự án được chia thành 2 gói thầu, trong đó gói thầu số 1 do liên doanh Công ty CP Đầu tư và Phát triển Constrexim số 16 (Constrexim 16) và Công ty CP Xây dựng giao thông 419 thực hiện. Gói thầu số 2 do liên doanh giữa Constrexim 16 và Công ty Cp Xây dựng Minh Sáng thực hiện. ( Ảnh: Hình ảnh con đường tiền tỷ).
Đường được khởi công từ ngày 11/6/2009, thời gian hoàn thành là 820 ngày. Trước đó, vào tháng 10/2009, mặt bằng đã được chính quyền các địa phương có đường chạy qua bàn giao cho đơn vị thi công. Dự án được chia thành 2 gói thầu, trong đó gói thầu số 1 do liên doanh Công ty CP Đầu tư và Phát triển Constrexim số 16 (Constrexim 16) và Công ty CP Xây dựng giao thông 419 thực hiện. Gói thầu số 2 do liên doanh giữa Constrexim 16 và Công ty Cp Xây dựng Minh Sáng thực hiện.
( Ảnh: Hình ảnh con đường tiền tỷ).
Đoạn đường đã được rải nhựa rất ít. Những con đường bụi tung bụi mù mỗi khi xe chạy gây khó khăn cho người đi đường. Tuy nhiên, những đoạn đường như thế này hiện còn tồn tại rất nhiều. ( Ảnh: Hình ảnh con đường đất bụi mù ở đây).
Đoạn đường đã được rải nhựa rất ít. Những con đường bụi tung bụi mù mỗi khi xe chạy gây khó khăn cho người đi đường. Tuy nhiên, những đoạn đường như thế này hiện còn tồn tại rất nhiều.
( Ảnh: Hình ảnh con đường đất bụi mù ở đây).
Việc thi công tuy vẫn được tiến hành nhưng rất chậm. Số lượng công nhân, máy móc ít và chỉ thi công ở một vài điểm trên đoạn đường. ( Ảnh: Một đoạn đường đang được thi công).
Việc thi công tuy vẫn được tiến hành nhưng rất chậm. Số lượng công nhân, máy móc ít và chỉ thi công ở một vài điểm trên đoạn đường.
( Ảnh: Một đoạn đường đang được thi công).
Những chiếc cầu có chiều dài khoảng 30m đang thi công dở. Tại cây cầu Phú Sơn, những nhịp cầu đang thi công nay bị bỏ lại dang dở. Những chiếc máy nằm im, không còn thấy công nhân nào làm việc ở đây. Hàng ngày, người dân muốn qua cầu đều phải trả tiền đò. Người dân ở đây đều mong muốn những chiếc cầu này được hoàn thành để đảm bảo an toàn mỗi khi qua sông. Tuy nhiên, chúng vẫn cứ bất động như thế! ( Ảnh: một cây cầu đang xây dựng dở bị bỏ lại).
Những chiếc cầu có chiều dài khoảng 30m đang thi công dở. Tại cây cầu Phú Sơn, những nhịp cầu đang thi công nay bị bỏ lại dang dở. Những chiếc máy nằm im, không còn thấy công nhân nào làm việc ở đây. Hàng ngày, người dân muốn qua cầu đều phải trả tiền đò. Người dân ở đây đều mong muốn những chiếc cầu này được hoàn thành để đảm bảo an toàn mỗi khi qua sông. Tuy nhiên, chúng vẫn cứ bất động như thế!
( Ảnh: một cây cầu đang xây dựng dở bị bỏ lại).
Những đoạn đường trên con đường dài 18km này bị chia cắt, thi công một cách chắp vá. Những cảnh tượng kiểu này khiến nhiều người phải ngán ngẩm. ( Ảnh: một đoạn đường đang được thi công).
Những đoạn đường trên con đường dài 18km này bị chia cắt, thi công một cách chắp vá. Những cảnh tượng kiểu này khiến nhiều người phải ngán ngẩm.
( Ảnh: một đoạn đường đang được thi công).
Những công trường vắng lặng kiểu này đã không còn xa lạ gì với những người dân ở đây. Theo ông Đinh Xuân Lãm, sở dĩ con đường này bị chậm tiến độ là do yếu tố thời tiết, quan trọng hơn là do sự yếu kém trong năng lực của đơn vị thi công. ( Ảnh: sự vắng lặng của những công trình đã không còn xa lạ).
Những công trường vắng lặng kiểu này đã không còn xa lạ gì với những người dân ở đây. Theo ông Đinh Xuân Lãm, sở dĩ con đường này bị chậm tiến độ là do yếu tố thời tiết, quan trọng hơn là do sự yếu kém trong năng lực của đơn vị thi công. 
( Ảnh: sự vắng lặng của những công trình đã không còn xa lạ).
Tính đến thời điểm hiện tại, việc giải phóng mặt bằng vẫn là một khó khăn không nhỏ. Để đẩy nhanh tiến độ thi công, ông Vi Văn Quang - Phó Ban quản lý dự án huyện Tân Kỳ nói: "Để đẩy nhanh tiến độ thi công đường vào Phú Sơn, UBND huyện yêu cầu các nhà thầu thi công các đoạn đường không có vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Cứ 200m trở lên không vướng mắc là phải thi công, không chờ đợi nữa. Trong khi các nhà thầu thi công, Hội đồng Bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ tiếp tục làm việc với các hộ còn vướng mắc. Thời gian từ nay tới ngày 31/12/2012, nếu các hộ trên vẫn không chấp nhận phương án đền bù UBND huyện sẽ tổ chức bảo vệ thi công”
Tính đến thời điểm hiện tại, việc giải phóng mặt bằng vẫn là một khó khăn không nhỏ.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, ông Vi Văn Quang - Phó Ban quản lý dự án huyện Tân Kỳ nói: "Để đẩy nhanh tiến độ thi công đường vào Phú Sơn, UBND huyện yêu cầu các nhà thầu thi công các đoạn đường không có vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Cứ 200m trở lên không vướng mắc là phải thi công, không chờ đợi nữa. Trong khi các nhà thầu thi công, Hội đồng Bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ tiếp tục làm việc với các hộ còn vướng mắc. Thời gian từ nay tới ngày 31/12/2012, nếu các hộ trên vẫn không chấp nhận phương án đền bù UBND huyện sẽ tổ chức bảo vệ thi công”
Theo Dân trí