Giá xăng: “Bộ đã tính chi li từng đồng”

24/05/2012 12:26
Chiều 23/5, trao đổi với báo giới về việc tăng giảm giá xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ khẳng định: Việc tăng hay giảm giá xăng dầu đều được tính toán rất chi li, cặn kẽ từng đồng một.

Trước đây Bộ Tài chính có nói xem xét chu trình tăng, giảm giá xăng dầu trong 30 ngày, nhưng kể từ lần giảm trước tới lần giảm chiều 23/5, tức mới có 15 ngày giá đã giảm. Vì sao vậy?

- Tôi xin nói lại cho rõ: Quy trình tăng hoặc giảm giá xăng ít nhất là 10 ngày, nhưng khi muốn tăng hoặc giảm giá phải tính giá cơ sở so với giá bán trong 30 ngày chứ không phải 30 ngày mới giảm hay tăng. Lần trước giảm là 9/5, tới nay đã được 15 ngày rồi.

Giá xăng: “Bộ đã tính chi li từng đồng”, Tin tức trong ngày, giam gia xang, xang giam gia, tang gia xang, gia xang dau, giam gia xang dau, gia thi truong, gia dien, gia nuoc, bao, tin hay, tin nhanh, tin tuc

Giá xăng dầu giảm lần này vẫn chưa làm người tiêu dùng hài lòng (Ảnh minh hoạ)

Cũng xin nói thêm, giá cơ sở so với giá bán trong 30 ngày là chu kỳ lưu thông hàng hóa, dự trữ vì DN kinh doanh xăng dầu một mặt cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng nhưng một mặt phải đảm bảo dự trữ lưu thông cho quốc gia. Dự trữ lưu thông hiện nay quy định là 30 ngày, do đó phải tính giá cơ sở so với giá bán 30 ngày là vì thế.
Thưa Bộ trưởng, mức giảm giá xăng 600 đồng/lít căn cứ vào đâu?
- Chúng tôi so sánh từ hôm nay (23/5) với 23/4 theo chu kỳ 30 ngày, thấy có chênh lệch giá tổng số hơn 900 đồng/lít. Lần này liên bộ đã bàn và báo cáo với Thủ tướng. Thủ tướng cũng đã đồng ý với mặt hàng RON A92 tăng thêm 2% thuế nhập khẩu, cỡ khoảng hơn 300 đồng (1/3 của mức chênh 900 đồng/lít). 2/3 còn lại để dành cho việc giảm giá, đảm bảo cho tiêu dùng.

Giá xăng giảm 600 đồng/lít

Từ 15 giờ 30 chiều qua 23/5, giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm nhẹ. Trong đó, giá xăng bán lẻ giảm 600 đồng, từ 23.300 đồng/lít xuống 22.700 đồng/lít. Dầu diesel giảm 400 đồng từ 21.600 đồng/lít xuống 21.200 đồng/lít. Dầu madút giảm 300 đồng/kg, từ 19.200 đồng xuống 18.900 đồng/kg. Dầu hỏa cũng giảm 300 đồng, còn 21.100 đồng thay mức cũ là 21.400 đồng/lít. Đồng thời với giảm giá, mức thuế suất thuế nhập khẩu các mặt hàng cũng được tăng thêm so với mức hiện hành. Cụ thể, xăng khôi phục thêm 2% (từ 2% lên 4%); diesel khôi phục thêm 1% (từ 2% lên 3%); dầu hỏa, madut khôi phục thêm 2% (từ 3% lên 5%).

Phương Hà

Ngoài ra, mức chênh lệch của dầu diesel chỉ hơn 600 đồng/lít, vì vậy chúng tôi quyết định tăng thuế nhập khẩu chỉ 1%.
Mặt khác, mặt hàng này còn liên quan nhiều tới sản xuất, đặc biệt là bà con ngư dân đi biển phải sử dụng diesel do đó Nhà nước phải chia sẻ nhiều hơn nên chỉ quyết định tăng 1% thuế.
Do vậy, diesel kỳ này chỉ giảm 400 đồng/lít kỳ này. Việc tăng hay giảm giá xăng dầu, Bộ Tài chính đã tính toán rất chi li, cặn kẽ từng đồng một.
Dư luận cho rằng giá xăng tăng thì nhiều, nhanh nhưng khi giảm lại ít và nhỏ giọt?
- Cái này báo chí đưa cũng đúng thôi, nhưng ta phải xem xét bản chất nó là gì. Nếu như khi giá xăng ở thị trường tăng, chúng ta buộc phải tăng giá lên theo đúng tỷ lệ giữa giá cơ sở và giá bán thì có thể giá phải tăng rất cao.
Khi tăng, để đảm bảo bình ổn giá, không ảnh hưởng tới sản xuất và tiêu dùng, thông thường Nhà nước phải hy sinh phần của Nhà nước là giảm thuế. Còn khi mà có dư địa để giảm giá thì phải tính toán tới thuế.
Tôi cũng xin cam đoan là khi tăng giá xăng, nếu thị trường chúng ta chấp nhận đưa đủ hết các yếu tố vào thì sẽ đảm bảo khi giảm giá xăng cũng sẽ giảm tương ứng như thị trường.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Hải Phong (Dân Việt)