Giáo sư Phan Huy Lê: Nếu xóa bỏ môn lịch sử là cực kỳ nguy hiểm

Xã hội

QUỐC TOẢN

(GDVN) - Nếu Lịch sử trở thành môn tự chọn, thì bản chất là thủ tiêu môn học này. Chúng tôi sẽ có kiến nghị về dự thảo này...", Giáo sư Phan Huy Lê nêu quan điểm.

Lịch sử sẽ trở thành môn tự chọn?

Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ GD&ĐT vừa ban hành lấy ý kiến có nhiều sự thay đổi.

Theo đó, nhiều môn học sẽ bị thay đổi về vị trí theo hướng giảm môn học bắt buộc và tăng dần các môn tự chọn. 

Cấp THCS, số môn học bắt buộc sẽ giảm từ 13 môn xuống còn 7 môn, trong đó có môn tích hợp. 

Cụ thể, học sinh sẽ học bắt buộc các môn sau: Ngữ văn, ngoại ngữ 1, toán, giáo dục công dân, thể dục, khoa học xã hội và khoa học tự nhiên.

Môn tự chọn bao gồm: Ngoại ngữ 2, tiếng dân tộc, các môn thể thao, âm nhạc, mỹ thuật, tin học, công nghệ, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo và nghiên cứu khoa học tự nhiên.

Ảnh minh Họa (nguồn: Dân trí)

Đặc biệt, với cấp THPT, số môn bắt buộc sẽ chỉ còn 4 môn: Ngữ văn, ngoại ngữ 1, toán, công dân với tổ quốc.

Các môn tự chọn bao gồm: Vật lý, hóa học, sinh học, tin học, lịch sử, địa lý, ngữ văn 2, công nghệ, toán, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, các chuyên đề học tập về mỹ thuật, âm nhạc, thể dục, hoạt động trải nghiệm sáng tạo và nghiên cứu khoa học.

Điều đáng lưu ý, nếu như môn lịch sử được tích hợp trong bộ môn khoa học xã hội ở cấp tiểu học và THCS theo dạng bắt buộc thì ở cấp THPT, môn học này lại được phân hóa trở lại trong các môn tự chọn. 

Nhiều ý kiến lo ngại, học sinh sẽ bỏ qua nhiều môn học mang tính bản lề như môn lịch sử?

Tự chọn thực chất là thủ tiêu môn Lịch sử?

Nhiều ý kiến cho rằng, Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ GD&ĐT ban hành cần làm rõ nhiều vấn đề liên quan tới việc tích hợp môn Lịch sử trong bộ môn khoa học xã hội.

Hôm 5/10, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, Giáo sư Phan Huy Lê - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cho rằng, nếu Lịch sử trở thành môn tự chọn, thì bản chất là thủ tiêu môn học này.

“Tôi đã cảnh báo nhiều lần, làm gì thì làm, nếu xóa bỏ

Vẫn cách dạy cũ thì có là môn thi bắt buộc cũng ít người hiểu về lịch sử

môn Lịch sử trong hệ thống tri thức phổ thông là cực kỳ nguy hiểm.

Công dân lớn lên mà không biết, hoặc biết mơ hồ về lịch sử Việt Nam thì ai sẽ chịu trách nhiệm hệ quả đào tạo này?”, Giáo sư Phan Huy Lê cảnh báo.

Cũng theo Giáo sư Phan Huy Lê, việc tích tích hợp môn Lịch sử trong bộ môn khoa học xã hội vẫn còn chung chung, chưa cụ thể.

“Tôi cho rằng, chúng ta mới tiếp thu lý thuyết về tích hợp, chưa mang tính cụ thể gì cả. Nếu muốn đưa ra thảo luận, lấy ý kiến rộng rãi thì phải đi vào cụ thể vấn đề tích hợp như thế nào? Vấn đề sách giáo khoa, đào tạo, bổ sung giảng dạy ra sao…?”, Giáo sư Phan Huy Lê nêu quan điểm

Giáo sư Phan Huy Lê (ảnh: Vnexpress.net)

Theo Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, với cách thi, cách dạy như hiện nay thì không riêng môn Lịch sử mà các môn xã hội nói chung cũng bị hạ thấp, coi là môn phụ.

“Thông qua các cuộc thi tìm hiểu lịch sử, tôi thấy rất nhiều người yêu môn Lịch sử, ham học hỏi kiến thức lịch sử.

Tuy nhiên, với quan điểm, cách thức giảng dạy môn Lịch sử hiện nay, người ta dần quay lưng lại với môn Lịch sử là điều có thể thấy rõ.

Do đó, môn Lịch sử mà không đi vào tâm thức lớp trẻ, tuyệt đối không phải vì nội dung lịch sử, không phải vì người ta không yêu thích lịch sử mà trách nhiệm hoàn toàn thuộc về ngành giáo dục”, Giáo sư Phan Huy Lê chỉ rõ.

Giáo sư Phan Huy Lê cho biết thêm: "Sắp tới Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam sẽ tổ chức hội thảo, lấy ý kiến các chuyên gia nghiên cứu lịch sử, các nhà quản lý giáo dục về Dự thảo thảo này. Các ý kiến sẽ được tập hợp và gửi Bộ GD&ĐT xem xét…”.

Coi nhẹ lịch sử là có tội với đất nước, tổ tiên

Đây là quan điểm của Giáo sư Nguyễn Ngọc Cơ, nguyên Phó chủ nhiệm Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Giáo sư Nguyễn Ngọc Cơ nhấn mạnh: “Nếu đã quan niệm “giáo dục là quốc sách hàng đầu”, thì đầu tiên phải học lịch sử. 

Thời cổ xưa khi chúng ta chưa biết nhiều về các môn khoa học tự nhiên, thì môn Sử trở thành môn bắt buộc, chính yếu trong nhà trường.

Trải qua các thời kỳ lịch sử, môn học này luôn có tầm quan trọng và giữ nguyên giá trị trong việc giáo dục truyền thống yêu nước, tạo dựng nhân cách cho con người nói chung...”.

Giáo sư Nguyễn Ngọc Cơ (ảnh: Xaluan.com)

Cũng theo Giáo sư Nguyễn Ngọc Cơ, Lịch sử là môn một văn hóa trong nhà trường thì nó (lịch sử - PV) phải được đối xử ngang bằng nhau như các môn văn hóa khác. 

“Tôi chưa thấy ở quốc gia nào có quan niệm, thích học lịch sử thì học, không học thì thôi. Trên thế giới, có quốc gia đã chọn môn sử là môn bắt buộc trong thi công chức…

Người ta quan tâm lịch sử dân tộc như vậy, còn chúng ta thì sao?

Do đó, việc học Lịch sử hay không học, quan trọng hay không quan trọng là do người cầm cán.

Tôi nghĩ chính người lớn chúng ta đang làm hư con trẻ.

Nếu "khai tử" môn Sử, sẽ là một thảm họa lớn

(GDVN) - Những giáo viên dạy Sử và dư luận xã hội quan tâm và phiền lòng là trong Dự thảo này không đưa môn học Lịch sử vào chương trình giáo dục cơ bản.

Thử đặt câu hỏi, sẽ thế nào nếu con, cháu chúng ta không biết về lịch sử dân tộc, không biết gốc gác của mình là ai?”, Giáo sư Nguyễn Ngọc Cơ đặt câu hỏi.

Cũng theo Giáo sư Nguyễn Ngọc Cơ, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, môn Lịch sử cũng phải được quan tâm đúng mức.

“Nhiều môn thi có điểm 0 thì chẳng ai nói gì, trong khi học sinh đạt điểm thấp môn Lịch sử thì cả xã hội “lên án”.

Điều này cũng cho thấy, môn sử rất quan trọng trong giáo dục và được cả xã hội quan tâm.

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng cần phải học lịch sử. Đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay tình hình thế giới có nhiều biến động, tác động trực tiếp đến nước ta, trong đó có vấn đề chủ quyền biển đảo".

Từ những phân tích trên, Giáo sư Nguyễn Ngọc Cơ cho rằng, vấn đề cốt yếu trong giáo dục, đặc biệt là giáo dục lịch sử nhằm trang bị kiến thức bản lề trong cuộc sóng, chứ không phải bỏ đi môn học này.

“Có lịch sử mới có tương lai. Học lịch sử để dạy các em biết, tổ tiên ông cha ta đã lập quốc, xây dựng, bảo vệ tổ quốc như thế nào, đặc biệt là trong thời đại ngày nay. Còn chúng ta, nếu không quan tâm đến lịch sử là có tội với tổ tiên…”

QUỐC TOẢN
Từ khóa :
môn Lịch Sử , Phan Huy Lê , tích hợp , tự chọn
Giáo sư Phan Huy Lê: Nếu xóa bỏ môn lịch sử là cực kỳ nguy hiểm
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Thanh Trung
0

Các quan Bộ GDDT có biết câu " Dân ta phải biết sử ta" không nhỉ!?

nguyễn cường
5

thực sự bức xúc về vấn đề này! Việt Nam đang có những con người lãnh đạo cả một tương lai đi xuống, môn lịch sử là môn không thể bỏ! càng không thể là môn tự chọn nó phải là một môn bắt buộc và yêu cầu cao ngang tầm với các môn như toán, văn,... nhìn qua nền giáo dục lịch sử của nhật bản liệu các ông bộ trưởng thứ trưởng bộ giáo dục có thấy hổ thẹn với những gì mình đã làm đang làm và sẽ làm? cái cấp thiết bây giờ là thay máu toàn bộ những người đang làm về cải cách giáo dục trong chục năm trở lại đây, chứ không phải cải lùi môn lịch sử. là một sinh viên học xây dựng thi khối tự nhiên tôi cảm thấy đau xót cho thế hệ sau khi phải làm chuột bạch cho những người không có lương tâm. MÔN LỊCH SỬ KHÔNG THỂ BỎ! ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY VÀ HỌC. ĐỪNG CHỈ LÀ KHẨU HIỆU TRƯỜNG HỌC SINH TÍCH CỰC HÃY LÀM NHIỀU HƠN NÓI, CÁC ÔNG BỘ TRƯỞNG, GIÁO SƯ TIẾN SĨ,... RA KHỎI PHÒNG LẠNH TỚI TRƯỜNG HỌC NHƯ NHỮNG PHỤ HUYNH XEM HỌC SINH ĐANG CẦN GÌ? tôi nhắc lại tới trường như những phụ huynh học sinh đừng ngồi xế hộp đến, hãy đi xa hơn thành phố về nông thôn xem thực tế.

Gs Sơn
0

Theo quan điểm của tôi:Tôi đồng ý là không được để lịch sử là môn tự chọn.Thay vào đó thì cần đổi mới phương pháp giảng dạy.thay vì đọc chép như thường lệ thì nên truyền cảm hứng cho người học bằng việc sử dụng nhiều tư liệu lịch sử như phim lịch sử,câu chuyện lịch sử để truyền cảm hứng cho người học.Đồng thời nên đổi mới hình thức thi lịch sử.từ thi tự luận sang trắc nghiệm.vì trắc nghiệm sẽ bao quát rộng hơn,tránh tình trạng học tủ,học vẹt.

K.HAI
3

Sẽ thật buồn và đáng xấu hổ khi con người ta thiếu kiến thức hay không hiểu về về lịch sử VN, và thật 'Tồi tệ' và 'Tội lỗi' khi góp phần làm Lịch sử biến mất. Chỉ đơn giản, một đứa trẻ khi người bảo mi phải gọi tao bằng Bác bằng Ông hay nhà mi có nguồn gốc từ nhà tao...nó tức khắc sẽ về hỏi bố mẹ, ông bà nó để rõ nguồn gốc.... huống chi là bây giờ có nhiều thứ mà con người mong cầu, quan tâm và đang dần xa Lịch sử, chưa kể các thế lực xấu luôn tìm cách xuyên tạc lịch sử rất khéo léo. Nếu chúng ta không thực sự tìm cách cứu vãn, khôi phục tầm quan trọng của lịch sử mà buông xuôi hay cổ xúy dần bỏ lịch sử thì chẳng phải là 'Tội đồ' hay sao. Một con người Văn minh, Tiến bộ là con người phải Hiểu về Lịch sử.

yêu lịch sử
3

Có lần báo chí đã phản ánh vụ hs không phân biệt được Quang Trung và Nguyễn Huệ là hai người hay một(trong bối cảnh môn lịch sử đang. Bị quay lưng)- thì bây cái gọi là tích hợp lịch sử, môn sử thành tự chọn...nếu thế ai muốn học thì học không học cũng không hề hấn gì. Vậy những em không học sử 10 năm sau có biết lịch sử là gì không? Bác dạy " dân ta phải biết sử ta..." có phải. bộ Gd đang làm trái lời dạy của Bác hay kg? Mong Bộ cần xem xét kỹ. Về chương trình GDPT và địa vị môn Sử. Trân trọng!

C bằng
4

Xin hỏi bạn nam phong các cụ ngày xưa có biết toán là cái gì ko có biết anh là cái gì ko bọn trẻ ngày nay biết sử tàu thế nó co biết mao la ai ko Đặng tiểu bình la ai ko.cách đơn giản để đô hộ 1 nc là làm cho nd quên mất mình là ai.phải chăng ông định sát nhập nc mình vào tq.

Vũ Văn Hùng
4

Cần coi trọng môn lịch sử và môn này phải là môn bắt buộc trong cấp học phổ thông

Nam Phong
12

Lịch sử là môn tự chọn => Xóa bỏ lịch sử => Không yêu nước. Nói thế các cụ ngày xưa không biết chữ, không được học lịch sử => Các cụ không yêu nước à? Nếu môn lịch sử không được các em học sinh lựa chọn thì phải nhìn lại cách học và cách dạy sử chứ không phải là chụp mũ cho các em là không yêu nước! Chẳng ai muốn bị người khác nhét chữ vào đầu cả. Học sinh thuộc lịch sử TQ vì sao? Vì phim cổ trang TQ. Vì sao người ta xem? Vì nó hấp dẫn và lôi cuồn. Hay xem Discovery và National Geographic, lịch sử hiện lên rất chân thật và lôi cuốn. Còn môn lịch sử VN? Học sinh quay lưng lại với môn học chứ không phải quay lưng lại với lịch sử.

Xem thêm bình luận
Tin khác