Hà Nội: “Bác” đề xuất chia vùng hoạt động cho taxi

Xã hội

Theo Dân Trí

Đề xuất chia vùng hoạt động cho taxi để hạn chế phương tiện và taxi sẽ được sơn theo 3 màu sơn quy định của Sở GTVT vừa bị UBND thành phố Hà Nội “bác” vì không khả thi.

UBND thành phố Hà Nội vừa đưa ra kết luận đề án quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn giai đoạn 2015 và định hướng 2020 do Sở GTVT báo cáo.
 
Chia taxi theo “lãnh địa” để hạn chế phương tiện

Theo Sở GTVT Hà Nội, hầu hết taxi hoạt động trong 10 quận nội thành, tuy đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân nhưng cũng là tác nhân gây ùn tắc giao thông. Do vậy, Sở này đưa taxi vào tầm ngắm hạn chế phương tiện hoạt động trong khu vực nội đô.
 

Đau đầu nghĩ cách quản lý taxi nội đô

Cụ thể, giai đoạn 2012 - 2015 sẽ tạm dừng thành lập mới các doanh nghiệp kinh doanh taxi và số lượng taxi để xây dựng chính sách quản lý và chấn chỉnh hoạt động của các doanh nghiệp taxi trên địa thành phố. Taxi hoạt động trong vành đai 3 phải nộp phí để đóng góp vào quỹ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố.

Không những thế, Sở GTVT còn phân vùng hoạt động taxi trên cơ sở lấy vành đai 3 của thành phố là ranh giới. Mục đích để áp dụng các chính sách hạn chế phương tiện taxi phù hợp với từng điều kiện của từng khu vực. Cụ thể, taxi hoạt động chia thành 2 vùng, vùng trong vành đai 3 và vùng ngoài vành đai 3.

Sở GTVT cho rằng, khi thực hiện phân vùng sẽ hạn chế phương tiện taxi hoạt động trong khu vực vành đai 3. Các phương tiện taxi ở trong vành đai 3 được đón trả hành khách ở ngoài, còn các phương tiện taxi hoạt động ngoài vành đai 3 không được vào trong vùng đón khách.

Ngoài ra, Sở GTVT còn đưa ra quy định cụ thể về màu sơn taxi, như giai đoạn sau 2015, toàn bộ taxi sẽ chuyển thành 1 màu sơn theo quy định của thành phố. Đối với vùng ngoài vành đai 3 các phương tiện hoạt động vận tải khách bằng taxi thống nhất màu sơn khác với màu sơn khu vực trong vành đai 3. Đối với các phương tiện hoạt động vận tải khách bằng taxi đưa đón khách sân bay thống nhất màu sơn riêng.

Không khả thi

Sau khi xem xét báo cáo của Sở GTVT, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cho rằng, việc xây dựng đề án quản lý hoạt động của taxi góp phần đảm bảo trật tự giao thông đô thị, giảm ùn tắc giao thông, nâng cao chất lượng phương tiện, dịch vụ đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân là cần thiết.
 

Hơn 80% taxi hoạt động trong nội thành góp phần ách tắc giao thông

Tuy nhiên, về nhóm giải pháp quản lý taxi, thành phố cho rằng, quảy lý phương tiện theo phân vùng hoạt động và quy định màu sơn như trên là không khả thi. Hơn nữa, thành phố yêu cầu Sở GTVT làm rõ cơ sở xác định nhu cầu đi lại của nhân dân bằng taxi để từ đó xác định nhu cầu phát triển phương tiện này.

UBND thành phố chỉ đạo Sở GTVT phải rà soát điểm đón trả khách của taxi khu vực nội độ, xác định rõ phương tiện taxi hoạt động trên các khu vực trong thành phố; kiểm tra và xử lý nghiêm những vi phạm.

Thành phố còn định hướng Sở GTVT nghiên cứu bổ sung thông tin điểm xuất phát đón khách, điểm trả khách, tuyến đường đi... trên hệ thống quản lý bằng đồng hồ để xác định, kiểm tra và xử lý những xe hoạt động không đúng quy định.

Về việc cấp phép kinh doanh ngoài việc thực hiện theo luật doanh nghiệp, thành phố còn yêu cầu Sở GTVT nghiên cứu đấu thầu cho hoạt động taxi theo sự phát triển số lượng được xác định từng năm và từng giai đoạn. Về tiêu chí hoạt động taxi, cần nghiên cứu quy định về bãi tập kết, chất lượng phương tiện, môi trường và chất lượng dịch vụ, quy định về đồng hồ tính cước, kiểm soát và chế tài xử lý đối với các phương tiện vi phạm quy định.

Chỉ nửa tháng ra quân (10-24/4), thanh tra Sở Giao thông đã kiểm tra phương tiện và người lái của 100 doanh nghiệp với tổng số phương tiện tham gia kiểm tra là hơn 17.000xe, trong đó số xe đạt yêu cầu đã được dán tem: 16.871 xe (không được dán tem coi như taxi dù). Trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với phương tiện của 20 doanh nghiệp, tạm giữ 47 xe taxi. Trong đó, có những xe của các hãng taxi lớn trên địa bàn.

Thanh tra Sở Giao thông còn phát hiện 17 đơn vị không có giấy phép kinh doanh vận tải, trong đó có nhiều hãng taxi số đầu xe lên đến hàng trăm chiếc. Không những thế nhiều hàng taxi còn sử dụng phù hiệu giả. Ngoài ra, Thanh tra Sở Giao thông còn phát hiện 36 đơn vị chưa hoàn thiện hồ sơ kê khai giá cước; 2 đơn vị sử dụng quá số thiết bị cho phép trong giấy phép sử dụng tần số và thiệt bị phát sóng vô tuyến điện.


Theo Dân Trí
Từ khóa :
taxi , Sở Giao thông Vận tải , phương tiện , quy định , UBND TP Hà Nội , ùn tắc giao thông , xác định , kiểm tra
Hà Nội: “Bác” đề xuất chia vùng hoạt động cho taxi
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác