Hiện tượng quá tải tại các bệnh viện tuyến trên đã giảm đáng kể

14/06/2017 17:00
Diệu Linh
(GDVN) - Đây là khẳng định của Bộ Y tế tại báo cáo trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 3.

Cụ thể, giảm quá tải khu vực ngoại trú: Nhờ cải cách thủ tục hành chính trong việc tổ chức khám, chữa bệnh, Quy trình khám bệnh đã giảm từ 12-14 bước xuống còn 4 – 8 bước tùy theo loại hình khám bệnh; giảm trung bình được 48,5 phút trên 1 lượt khám bệnh.

Giảm quá tải khu vực nội trú: Năm 2012, tình trạng nằm ghép ở tuyến Trung ương là 58%, tuyến tỉnh là 47%; sang năm 2016, tỷ lệ bệnh viện có tình trạng nằm ghép từ 3 người trở lên trên 1 giường bệnh chỉ chiếm 4,4% (tuyến tỉnh), 7,3% (tuyến huyện) và 1,5% (BV tư nhân và y tế các Bộ/ngành).

Xây dựng mới, cải tạo và mở rộng được nhiều bệnh viện, tăng đáng kể tỷ lệ giường bệnh/vạn dân: 121 bệnh viện đã được xây mới; 1.839 khoa, phòng được xây mới, mở rộng, cải tạo; 5.129 buồng, bàn khám tăng thêm.

Tỷ lệ giường bệnh thực kê/vạn dân, đã tăng từ 24,7 năm 2012 lên 28,1 năm 2014, 31,4  năm 2015.

Nhờ việc tập trung vốn cho 15 dự án trọng điểm, nhiều Bệnh viện tuyến Trung ương với các công trình khám chữa bệnh hiện đại, trang thiết bị tiên tiến đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng với 5.665 giường bệnh, như Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, tòa nhà Kỹ thuật của Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Trung tâm Ung bướu và Tim mạch trẻ em – Bệnh viện Bạch Mai,…

Giảm tỷ lệ chuyển tuyến từ tuyến dưới lên tuyến trên: 37,5% số bệnh viện trong Đề án bệnh viện vệ tinh đang giảm dần tỷ lệ chuyển tuyến lên tuyến trên đối với các trường hợp bệnh viện tuyến dưới đủ năng lực xử lý.

Giảm công suất sử dụng giường bệnh của bệnh viện tuyến Trung ương, tăng công suất sử dụng giường bệnh của bệnh viện tuyến huyện.

Bộ Y tế cho biết đang tiếp tục cải thiện cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các bệnh viện. ảnh: TTXVN.
Bộ Y tế cho biết đang tiếp tục cải thiện cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các bệnh viện. ảnh: TTXVN.

Nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh

Cải tiến quy trình khám bệnh:Bộ Y tế cho biết đã tăng cường chỉ đạo điều hành cải cách thủ tục hành chính trong quy trình khám bệnh, rút ngắn thời gian chờ, tránh gây phiền hà đã góp phần làm tăng sự hài lòng của người bệnh, rút ngắn thời gian điều trị của người bệnh và rút ngắn thời gian khám bệnh của người bệnh khám ngoại trú trung bình trên toàn quốc đạt 48,5 phút trên một lượt khám bệnh.

Giảm một số nhân lực thực hiện quy trình khám bệnh, ước tính trung bình mỗi bệnh viện giảm được 2 người để thực hiện các thủ tục hành chính, với tổng số 1179 bệnh viện công lập đã có thể tiết kiệm được 2358 người- làm việc.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện, quản lý BHYT đã giảm thủ tục, giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân, thực hiện công khai, minh bạch các khoản chi phí mà người bệnh phải chi trả.

Quản lý chất lượng thông qua Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện

Năm 2013, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 4858/QĐ-BYT thí điểm Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, bao gồm 83 tiêu chí theo các tiêu chuẩn của JCI (Joint Commission International), một tổ chức chứng nhận chất lượng y tế có uy tín nhất của Mỹ và thế giới.

Sau 3 năm triển khai thí điểm, nhiều bệnh viện trên toàn quốc đã tích cực triển khai áp dụng Bộ tiêu chí và cải tiến chất lượng. Kết quả đánh giá trên phạm vi toàn quốc của bệnh viện tuyến Trung ương là 3,5/5 điểm; tuyến tỉnh/thành phố là 2,8/5 điểm; tuyến quận/huyện là 2,6/5 điểm.

Các bệnh viện ngoài công lập có kết quả đánh giá là 2,9/5 điểm. So sánh kết quả này với năm 2013, 2014 thì tất cả các tuyến Trung ương, tỉnh/thành phố, quận/huyện, tư nhân đều có điểm đánh giá chất lượng tăng cao hơn so với năm trước. Điều này phản ánh thực tế nhiều bệnh viện đã tích cực cải tiến chất lượng.

Các bệnh viện dựa trên kết quả đánh giá để xác định điểm mạnh, điểm yếu và làm căn cứ cải tiến chất lượng.

Tăng cường quản lý dịch vụ thuê khoán ngoài tại bệnh viện và công tác bảo đảm an ninh trật tự bệnh viện

Ngày 17/10/2016, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 6197/QĐ-BYT về Hướng dẫn quản lý dịch vụ thuê, khoán bên ngoài tại bệnh viện. Sau khi triển khai Quyết định, hiệu quả và sự chuyên nghiệp trong cung cấp dịch vụ tại các bệnh viện đã từng bước được cải thiện.

Qua kiểm tra thực tế cho thấy cơ bản các bệnh viện đã thực hiện nghiêm túc công tác đấu thầu, lựa chọn các dịch vụ thuê bên ngoài vào bệnh viện như dịch vụ taxi nhượng quyền, ăn uống, xe cứu thương... qua đó hạn chế đáng kể được tình trạng xe cứu thương, taxi không phép hoạt động trong bệnh viện.

Cải thiện môi trường bệnh viện “Xanh – Sạch – Đẹp”

Với quan điểm chăm sóc toàn diện cho người bệnh, tạo môi trường trong lành, thân thiện giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục sức khỏe, giảm căng thẳng cho người bệnh và nhân viên y tế góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, ngày 15/7/2016 Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 3638/QĐ-BYT phê duyệt Kế hoạch triển khai cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp”, trong đó quy định tất cả các cơ sở y tế phải thực hiện nghiêm túc 40 tiêu chí để đảm bảo vệ sinh môi trường trong các cơ sở y tế.

Sau gần 1 năm triển khai những thay đổi tích cực về hình ảnh các bệnh viện được người bệnh và cộng đồng đánh giá cao như: cảnh quan môi trường trong bệnh viện đã xanh, sạch đẹp hơn; điều kiện vệ sinh cũng tốt hơn; công tác quản lý chất thải y tế đang dần dần đi vào nề nếp; người bệnh và người nhà bệnh nhân cũng đã quan tâm, có ý thức hơn trong việc chung tay giữ gìn môi trường bệnh viện, qua đó góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Tiếp nhận và xử lý kịp thời thông tin phản hồi của người dân

Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị 09/CT-BYT ngày 22/11/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc “tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thông qua đường dây nóng”; và Thông tư 25/2015/TT-BYT ngày 01/10/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế “Quy định về hòm thư góp ý tại các cơ sở y tế”.

Các Bệnh viện đã nghiêm túc xử lý kịp thời các thông tin phản hồi của người dân thông qua các kênh thông tin báo chí, hòm thư góp ý, đường dây nóng và kể cả các trang mạng xã hội. Hình thức này đã làm tăng hiệu quả nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của thầy thuốc, nhân viên y tế, kịp thời giải quyết những tình huống cấp cứu khẩn cấp, đảm bảo chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2017, Tổng đài trực đường dây nóng Bộ Y tế đã tiếp nhận 6.281 cuộc gọi; các cơ sở y tế đã tổ chức khiển trách 185 trường hợp, cắt thi đua 68 trường hợp, chuyển bộ phận khác 13 trường hợp, cách chức 01 trường hợp, nghỉ việc 05 trường hợp, cải tiến quy trình khám chữa bệnh 420 trường hợp và khen thưởng 58 trường hợp.

Cải thiện sự hài lòng hơn đối với dịch vụ khám chữa bệnh, dịch vụ y tế

Theo kết quả đo lường sự hài lòng của người bệnh tại 22 bệnh viện về việc triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” năm 2016 cho thấy: 89,9% số người được hỏi hài lòng về phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế.

Kết quả này cho thấy có sự chuyển biến rõ rệt về tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế đối với người bệnh so với trước đây ở tất cả các bệnh viện thuộc các tuyến.

Đánh giá hoạt động khám, chữa bệnh nhìn từ góc độ của người dân, qua kết quả khảo sát chỉ số PAPI do UNDP công bố ngày 4/4/2017 cho thấy “người bệnh đã đánh giá khá tích cực về dịch vụ y tế công, đặc biệt trong lĩnh vực khám, chữa bệnh".

Cụ thể: Nhận thức của người dân về y tế công lập cải thiện rõ rệt do số lượng người có bảo hiểm y tế tăng từ 62% năm 2015 lên 73% năm 2016; Chất lượng chăm sóc sức khỏe miễn phí cho trẻ em tăng mạnh: 32% người khảo sát cho biết dịch vụ dành cho trẻ em dưới 6 tuổi “rất tốt”, cao hơn so với tỉ lệ 23% năm 2015;

Thực hiện hiệu quả việc chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên xuống tuyến dưới

Thực hiện Quyết định số 774/QĐ-BYT ngày 11/3/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt Đề án bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013-2020, trong giai đoạn 1 (2013-2015) Bộ Y tế đã thiết lập mạng lưới gồm 15 bệnh viện hạt nhân, 53 bệnh viện vệ tinh nhằm chuyển giao kỹ thuật cho 5 chuyên khoa quá tải trầm trọng là ung bướu, chấn thương, tim mạch, sản, nhi phân bố tại 37 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đã tổ chức 386 lớp đào tạo, chuyển giao cho 7.051 cán bộ được 791 kỹ thuật từ hạt nhân cho bệnh viện vệ tinh, làm tỷ lệ chuyển tuyến giảm từ 73-99% theo các chuyên khoa.

Với việc tiếp nhận các kỹ thuật chuyển giao từ bệnh viện hạt nhân, tỷ lệ chuyển tuyến của các bệnh viện vệ tinh đã giảm rõ rệt, 37,5% số bệnh viện vệ tinh đã có tỷ lệ chuyển tuyến giảm rõ.

Một số bệnh viện vệ tinh đã làm chủ được các kỹ thuật y tế cao do bệnh viện hạt nhân chuyển giao, thiết thực giúp người bệnh, nhất là người bệnh nghèo được tiếp cận và được sử dụng các dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại các cơ sở y tế tuyến dưới.

Ứng dụng và phát triển kỹ thuật hiện đại trong chẩn đoán và điều trị

Tại Bệnh viện tuyến Trung ương, và một số bệnh viện tuyến tỉnh đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật cao lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam như: ghép tim, ghép gan, mổ tim có hỗ trợ video, ghép tế bào gốc trong điều trị ung thư, hệ thống gia tốc xạ trị; sử dụng robot mổ nội soi nhi khoa, phẫu thuật tim hở có nội soi hỗ trợ trong thay và sửa van tim, vá các dị tật trong tim…

Đã có hơn 17.000 kỹ thuật được triển khai (theo Thông tư 43/2013/TT-BYT), trong đó nhiều kỹ thuật cao đang thực hiện tại một số Bệnh viện Việt Nam đạt trình độ ngang tầm các nước tiên tiến khu vực và thế giới.

Diệu Linh