"Kết luận nguyên nhân cháy, nổ xe như vậy là không thuyết phục"

27/04/2012 06:54
TN (Tổng hợp)
(GDVN) -  “Vậy chẳng lẽ từ trước tới khi xảy ra vụ đầu tiên không xe nào bị bó thắng, không có xe nào bị nóng lên? Hay phải "đợi" đến 2 năm vừa qua, chuột bọ mới cắn dây gây cháy xe? ”.
Ngay sau khi những thông tin về buổi họp báo công bố tình hình, kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp phòng chống cháy nổ ô tô, xe máy được đưa ra sáng ngày 26/4, báo Giáo dục Việt Nam đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi về nguyên nhân gây cháy, nổ xe của bạn đọc gửi về tòa soạn. 
Không đồng tình với những kết luận của Bộ Công an, bạn đọc Đặng Đức Hiếu cho rằng: “Nếu kết luận cháy xe không phải do nguyên nhân chính là xăng dầu thì quả là kỳ lạ bởi vì: Cũng với những con người sử dụng với những chiếc xe kể cả xe cũ xe mới (cả của các hãng xe nổi tiếng về độ an toàn) trước năm 2010 thì không có hiện tượng cháy xe nhiều như 2 năm vừa qua. Vậy thì nguyên nhân cháy do người sử dụng và do chất lượng xe sẽ bị loại trừ.

Nhiều độc gải cho rằng những kết luận về nguyên nhân cháy, nổ xe máy, ô tô của liên bộ như vậy là chưa thuyết phục
Nhiều độc gải cho rằng những kết luận về nguyên nhân cháy, nổ xe máy, ô tô của liên bộ như vậy là chưa thuyết phục

Vậy chỉ còn vấn đề nhiên liệu. Trong 2 năm vừa qua giá nhiên liệu tăng cao vọt dẫn đến tình trạng buôn bán xăng dầu kém chất lượng theo tôi đây mới chính là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng làm xe bị cháy tăng đột biến trong 2 năm vừa qua”.
Trong buổi họp báo, cơ quan giám định Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) cho biết các sự cố gây cháy xe có thể từ việc xe đang đi bị bó phanh gây sinh nhiệt từ ma sát gây cháy xe, vỡ ổ bi, bục gioăng dầu nhớt…

Hầu hết do lỗi trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng chưa phát hiện vụ cháy nào nguyên nhân trực tiếp do xăng… Phản hồi về ý kiến này, một đọc giả tên là Hùng đã đưa ra thắc mắc: “Vậy chẳng lẽ từ trước tới khi xảy ra vụ đầu tiên không xe nào bị bó thắng, không có xe nào bị nóng lên ? Thiết nghĩ những nguyên nhân gây cháy xe cần phải thuyết phục. Những nguyên nhân mà cơ quan chức năng đưa ra như vậy là không thuyết phục”.
Một giản viên Đại học ngành cơ khí tại Hà Nội lại đưa ra ý kiến: “Theo nguyên lý cháy, khi một vật bị cháy phải thỏa mãn hai điều kiện: vật liệu cháy cần được đến nhiệt độ nhất định và có sự tiếp xúc với oxi.

Tuy nhiên, tôi được biết,  nhựa xe được chế tạo bằng vật liệu composite, rất khó cháy nên để trong điều kiện nhiệt độ chạy xe không quá cao, chiếc xe bốc cháy được thì chứng tỏ nguyên nhân cháy trực tiếp phải do hơi của một chất dễ bắt lửa xuất hiện. Và sự xuất hiện này là do đâu, đó là chất nào? Cái đó các nhà chức năng có tìm được ra chất bị cháy đầu tiên dẫn đến phát sinh ngọn lửa khiến chiếc xe bị cháy?”
Phản hồi về 10 nguyên nhân dẫn đến cháy xe trong kết quả ban đầu nghiên cứu tính khả thi về cháy nổ xuất phát từ những nguyên nhân do nhiên liệu (xăng, dầu, chất phụ gia…) và do động cơ gây ra hiện tượng cháy xe cơ giới và các biện pháp phòng chống của nhóm nghiên cứu của bộ Khoa học và công nghệ, độc giả Nguyễn Tiến Minh (Cầu Giấy, HN) cho biết:

“Tôi thấy các kết quả của các nhóm nghiên cứu này chỉ phản ánh các sự cố hy hữu trong khi đó chỉ trong vòng gần 2,5 năm, đã có 349 vụ cháy, nổ xe máy, ô tô xảy ra. Hiện nay chúng ta có dùng xăng A83 nữa đâu mà đưa vào nghiên cứu. Việc này vừa làm phí tiền mà không hiệu quả”.
Tuy nhiên trong số 10 nguyên nhân đưa ra, độc giả này đánh giá “Theo cá nhân tôi, nhiên liệu xăng có pha hàm lượng ethanol hoặc methanol cao, gây lão hóa đường ống dẫn nhiên liệu, gioăng cao su dẫn đến bị rò rỉ nhiên liệu tạo ra khả năng cháy nổ khi có nguồn nhiệt cao…” mới thực sự “sát vấn đề và có lý hơn với hoàn cảnh hiện tại”… Theo đọc giả này, kết luận ban đầu về nguyên nhân dẫn đến cháy, nổ ô tô, xe máy như liên bộ đã đưa ra chỉ là "xử lý phần ngọn" của vấn đề mà chưa tìm ra được nguyên nhân sâu xa là gì vì nhựa composite và kim loại là hai thành phần chủ yếu trên xe không phải là các chất dễ cháy ở nhiệt độ không cao trong điều kiện xe chuyển động. Phản hồi về những kết luận ban đầu của liên bộ về nguyên nhân cháy, nổ xe máy, ô tô, nhiều bạn đọc đặt ra câu hỏi: "Vậy chốt lại nguyên nhân nào?"...
Chẳng thấy cơ quan chức năng điều tra

Chiều 26.4, nghĩa là kém 3 ngày nữa là tròn 4 tháng xảy ra vụ cháy chiếc ô tô Getz BKS 33M-4171, anh Nguyễn Phúc Xuyên (SN 1970, nhà ở thôn Chi Quan 2, thị trấn Liên Quan, H.Thạch Thất, TP.Hà Nội), chủ nhân của chiếc xe trên vẫn không được cơ quan hữu trách liên lạc để làm rõ nguyên nhân gây cháy.

Theo lời anh Xuyên, cũng sau gần 3 tháng chiếc xe bị cháy, do không thấy cơ quan chức năng nào tìm tới nhà anh để đem chiếc xe đi giám định, hay hỏi han về những vấn đề có liên quan, nên gia đình anh đã quyết định gọi những người thu mua sắt vụn tới để bán phần khung sắt còn lại của chiếc ô tô này với giá… 1 triệu đồng.

Tương tự, trường hợp của chị Trịnh Thanh Hằng (SN 1971, nhà ở số 66 Hàng Cót, P.Hàng Mã, Q.Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội), chủ nhân chiếc xe máy tay ga hiệu Yamaha Cygnus BKS 29P1-2078. Trao đổi với Thanh Niên vào chiều 26.4, chị Hằng cho biết, từ khi xe bị cháy tới giờ, vẫn không thấy phía cơ quan chức năng nào tìm chị để làm rõ nguyên nhân khiến chiếc xe của chị bị bốc cháy vào giữa đêm khuya, khi để dưới sân nhà.

Trước đó, khoảng 3 giờ 30 sáng 26.12.2011, những người hàng xóm có nghe một tiếng nổ “bụp”, kế đến là chiếc xe máy của chị Hằng để chính giữa sân phát hỏa. Sau khi vụ việc xảy ra, sáng cùng ngày, chồng chị Hằng là anh Tạ Việt Dũng đã mang đơn trình báo tới Công an P.Hàng Mã. Cùng ngày hôm đó, lực lượng Công an P.Hàng Mã đã xuống hiện trường để kiểm tra và thu thập thông tin từ những người có liên quan.

Tuy nhiên, những ngày sau đó, do không thấy Công an P.Hàng Mã xuống đem chiếc xe đi giám định, trong khi nhà chật chội, mùi xe cháy bốc ra rất khó chịu, nên chị Hằng đã gọi taxi tới đem xe ra thợ để bán. Được biết, trước thời điểm chiếc xe bị cháy, chị Hằng vẫn dùng chiếc xe này đi lại bình thường.


Hà An/Thanh niên
Sáng 26/4, liên bộ gồm Bộ Công an, Bộ Khoa học công nghệ, Bộ Công thương và Bộ GTVT đã tiến hành tổ chức họp báo công bố tình hình, kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp phòng chống cháy nổ ô tô, xe máy do Thiếu tướng Trần Anh Dũng – Phó tổng cục trưởng tổng cục cảnh sát về quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội chủ trì. 
Tại đây, kết quả nghiên cứu 439 vụ (tỉnh từ năm 2010 đến nay) cho thấy: cháy xe xảy ra ở nhiều hãng sản xuất đã có thương hiệu như Huyndai, Daewoo, BMW, Mercedes, Ford, Toyota, Honda… Các vụ cháy, nổ xe xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như chập điện, cháy lan, tai nạn giao thông, do đốt…
Ngoài ra có một số vụ cháy có hiện tượng bất thường như dừng xe tắt máy, tự nhiên xe nổ và cháy, khởi động lại gây cháy nổ… Dư luận nghi ngờ do xăng kém chất lượng gây nên hiện tượng cháy, nổ xe. Tuy nhiên chưa có cơ quan nào công bố kết luận nguyên nhân cháy ô tô, xe máy vừa qua do xăng dầu trực tiếp gây nên.
TN (Tổng hợp)