Kẹt xe nghiêm trọng vào giờ cao điểm, Cảnh sát giao thông ‘lặn’ mất tăm

01/09/2015 10:08
Thế Quân
(GDVN) - Giao lộ Điện Biên Phủ và Đinh Tiên Hoàng giờ cao điểm buổi chiều dòng xe nhích từng chút một, nhưng hoàn toàn không thấy bóng dáng của Cảnh sát giao thông.

Theo quy định của phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TP.HCM (PC 67), mỗi ngày lực lượng này có 6 ca tuần tra trên mặt đường, mỗi ca kéo dài trung bình khoảng 4 tiếng. Trung bình, mỗi ngày thì lực lượng Cảnh sát giao thông phải làm từ 8 đến 10 tiếng trở lên.

Vào các giờ cao điểm của buổi sáng (từ 6h- 8h) hay buổi chiều (từ 16h – 18h), lực lượng Cảnh sát giao thông phải có mặt tại các giao lộ, chốt, nhất là những khu vực trọng điểm để tổ chức điều hòa, giải tỏa kẹt xe, cùng với sự hỗ trợ, phụ giúp của lực lượng thanh niên xung phong tình nguyện.

Quy định là vậy, nhưng trên thực tế, không phải lúc nào Đội nào hoặc Cảnh sát giao thông nào cũng chấp hành nghiêm chỉnh quy định mà lãnh đạo PC 67 đề ra.

Giao lộ Điện Biên Phủ - Đinh Tiên Hoàng thuộc địa phận phường Đa Kao, Q.1. Đây là một trong những giao lộ chính của TP.HCM, nối khu vực trung tâm TP.HCM với quận Bình Thạnh, Thủ Đức và đi về các tỉnh, thành phố thuộc khu vực miền Nam, Trung, Bắc và ngược lại.

Dòng phương tiện ken chặt theo hướng từ đường Điện Biên Phủ về quận Bình Thạnh (ảnh: T.Q)
Dòng phương tiện ken chặt theo hướng từ đường Điện Biên Phủ về quận Bình Thạnh (ảnh: T.Q)

Chính vì vậy, hằng ngày, vào giờ cao điểm, đây là giao lộ có mật độ giao thông rất đông đúc, hay xảy ra nạn kẹt xe, nhất là vào các khung giờ cao điểm. Thế nhưng, giao lộ này đã chưa được lực lượng Cảnh sát giao thông quan tâm đúng mức, dẫn đến tình trạng hay xảy ra nạn ùn ứ xe ở đây.

Hướng ngược lại, từ quận BìnhThạnh, Thủ Đức về trung tâm TP.HCM cũng ùn tắc (ảnh: T.Q)
Hướng ngược lại, từ quận BìnhThạnh, Thủ Đức về trung tâm TP.HCM cũng ùn tắc (ảnh: T.Q)

Chiều ngày 31/8, lúc 17h15, phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam ghi nhận tình trạng người và xe lưu thông từ 3 hướng (1 hướng lưu thông 1 chiều) tại nút giao thông này rất đông. Từng phương tiện ken chặt với nhau, nhích từng bước một, lưu thông trở nên rất khó khăn.

Xe buýt, xe khách, xe máy lưu thông ken chặt, gây nên cảnh tượng hỗn loạn trong giao thông (Ảnh: T.Q)
Xe buýt, xe khách, xe máy lưu thông ken chặt, gây nên cảnh tượng hỗn loạn trong giao thông (Ảnh: T.Q)

Tuy nhiên, đông là như thế, nhưng qua quan sát của phóng viên, hoàn toàn không thấy bóng dáng của lực lượng Cảnh sát giao thông tham gia điều tiết phương tiện tại đây. Thay vào đó là 2 chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện chỉnh đèn tín hiệu, điều hòa giao thông ‘vã mồ hôi hột’ vì xe quá đông.

Dừng đậu đèn đỏ vi phạm giao thông thoải mái...do thiếu người xử phạt (Ảnh: T.Q)
Dừng đậu đèn đỏ vi phạm giao thông thoải mái...do thiếu người xử phạt (Ảnh: T.Q)

Càng gần về cuối giờ cao điểm chiều, các phương tiện càng đổ về đông hơn, vì cán bộ công nhân viên tan sở làm, học sinh tan trường trở về nhà.

Theo phản ánh của một thanh niên xung phòng tình nguyện (tên Duy) ở chốt này, đây là chốt mà lực lượng có trách nhiệm thường xuyên bỏ chốt, bỏ mặc cho lực lượng thanh niên xung phong điều tiết giao thông, dù rằng theo đúng qui định của TP.HCM thì đây chỉ là lực lượng hỗ trợ.

Vắng Cảnh sát giao thông, thanh niên xung phong phải đứng vào chỉnh đèn tín hiệu (Ảnh: T.Q)
Vắng Cảnh sát giao thông, thanh niên xung phong phải đứng vào chỉnh đèn tín hiệu (Ảnh: T.Q)

Ban chỉ huy phòng PC 67 TP.HCM phân công Đội Cảnh sát giao thông Bàn Cờ phụ trách tuần tra, kiểm soát và điều tiết giao thông, lưu lượng xe cộ tại nút giao thông này.

Sáng ngày 1/9, qua điện thoại, một thành viên thuộc Ban chỉ huy Đội Bàn Cờ cho hay, đây đúng là địa bàn do đơn vị này phụ trách. Chiều 31/8 có phân công 2 chiến sĩ đứng làm nhiệm vụ tại đây, còn nguyên nhân vì sao cán bộ chiến sĩ vắng mặt thì sẽ phải kiểm tra lại. 

Theo lãnh đạo Đội Bàn Cờ, nếu qua xác minh, đúng cán bộ chiến sĩ có sai phạm, bỏ chốt, bỏ nhiệm vụ thì sẽ tiến hành xử lý kỷ luật.

Thế Quân