"Không có chuyện phải 'bôi trơn' hay 'nhóm lợi ích' ở bến xe Mỹ Đình

Xã hội

Ngọc Quang

(GDVN) - Ông Nguyễn Quốc Hùng – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định sẽ chuyển 525 xe từ bến Mỹ Đình về các bến Yên Nghĩa và Gia Lâm, và không có chuyện Sở ra văn bản nhằm tạo ra “nhóm lợi ích”, đồng thời sẽ làm rõ việc đã có văn bản tạm dừng bổ sung xe khách vào bến này, nhưng vì sao vẫn xuất hiện hàng trăm lượt xe mới.

Không có chuyện "bôi chơn" hay "nhóm lợi ích"

Thời gian gần đây, báo chí đã nêu thông tin về việc bến xe Mỹ Đình bị quá tải trầm trọng. Vào tháng 10/2009, Sở GTVT Hà Nội ra thông báo số 1382 về việc tạm dừng bổ sung xe khách vào hoạt động ở bến xe Mỹ Đình, nhưng sau đó số lượng xe khách hoạt động tại bến này vẫn tăng lên rất nhanh, có những thời điểm lên tới hơn 1400 lượt xe/ngày.

Câu hỏi đặt ra là: Vì sao Sở GTVT Hà Nội ra văn bản 1382 mà vẫn có hàng trăm xe được cấp phép hoạt động tại bến Mỹ Đình? Liệu có vấn đề “nhóm lợi ích” phía sau văn bản này hay không? Và việc di chuyển 525 xe từ bến Mỹ Đình về bến Gia Lâm, bến Yên Nghĩa liệu có dẫn tới chuyện phải “bôi trơn” để được ở lại bến xe Mỹ Đình?

Ông Nguyễn Quốc Hùng - GĐ Sở GTVT Hà Nội.

Ông Hùng cho biết, hiện nay tại bến xe Mỹ Đình có khoảng 1233 lượt (chuyến) xe/ngày, trong đó Sở GTVT Hà Nội chỉ thỏa thuận 349 lượt xe/ngày, số còn lại do Tổng Cục đường bộ và Sở GTVT các tỉnh thỏa thuận. Vào những ngày bình thường bến xe Mỹ Đình có khoảng 920 lượt xe/ngày, vào những ngày cao điểm lên tới 1.400 lượt/ngày.

Tình trạng quá tải lên tới mức khó kiểm soát ở bến Mỹ Đình cần phải được giải quyết sớm, do đó ngày 2/4/2013, Sở GTVT đã có tờ trình số 391/TTr-SGTVT gửi UBND TP. Hà Nội kiến nghị di chuyển 525 phương tiện thuộc 59 đơn vị vận tải đang hoạt động tại bến xe Mỹ Đình.

“Việc lập danh sách các tuyến xe khách di chuyển khỏi bến xe Mỹ Đình đều dựa trên điều kiện và nhu cầu thực tế, không có chuyện anh đi, anh ở phải ‘bôi trơn’ như thông tin từ dư luận. Tôi khẳng định là không có chuyện phải ‘bôi trơn’ hay ‘nhóm lợi ích’ trong việc xử lý những tồn tại ở bến xe Mỹ Đình. Nếu báo chí và dư luận phát hiện được bất cứ trường hợp nào sai phạm hoặc nhũng nhiễu, xin vui lòng thông báo cho lãnh đạo Sở GTVT hoặc thanh tra Sở GTVT, chúng tôi cam kết sẽ xử lý hết sức nghiêm túc”, ông Hùng khẳng định.

Bên cạnh đó, GĐ Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, vận tải hành khách liên tỉnh những năm qua rất phát triển, mỗi năm vận chuyển khoảng 60 triệu lượt hành khách trên địa bàn Thủ đô. Nhu cầu đi lại lớn, nhưng thực trạng các bến xe thì chưa đáng ứng được nhu cầu thực tế, địa bàn thành phố chỉ có bốn bến chính: Bến xe Gia Lâm (thành lập từ năm 1988) trên cơ sở di chuyển bến xe Long Biên; Bến xe Giáp Bát được thành lập năm 1990 trên cơ sở di chuyển bến xe Kim Liên; Bến xe Mỹ Đình thành lập từ năm 2004 trên cơ sở di chuyển bến xe Kim Mã; Bến xe Hà Đông chuyển thành bến xe Yên Nghĩa. Những bến xe như Nước Ngầm hay Lương Yến là hoạt động được tổ chức theo hình thức xã hội hóa.

Thanh tra Sở GTVT làm việc với GĐ bến xe Mỹ Đình


“Nhiều năm qua, Hà Nội chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu vận tải hành khách liên tỉnh và chưa phát triển được các bến xe. Vì vậy, dẫn tới tình trạng nhiều năm qua cung không đáp ứng nổi cầu. Vì vậy, để tạo điều kiện cho quá trình phát triển thì trước đây đã có những quy định các lốt xe vào bến xe của Hà Nội chỉ cần một Sở GTVT một đầu và bến chấp thuận là được phép hoạt động. Quy định này là để tạo điều kiện phát triển cho mạng lưới vận tải hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại cho bà con, nhưng mặt khác nó cũng đã xảy ra vấn đề quá tải, khó kiểm soát như tại bến Mỹ Đình thời gian qua”, ông Hùng nói.

Bến xe Mỹ Đình đang bị quá tải, những ngày cao điểm lên tới 1.400 lượt xe/ngày.

Vị GĐ Sở GTVT Hà Nội cũng xác nhận, Sở đã nhận được công văn chỉ đạo số 1605/VP-QHXDGT của UBND TP. Hà Nội và quan điểm của Sở GTVT Hà Nội là vẫn giữ nguyên quan điểm sẽ di chuyển 525 lượt xe ra khỏi bến Mỹ Đình như nội dung nêu ra trong tờ trình số số 391/TTr-SGTVT ngày 2/4/2013 gửi UBND TP. Hà Nội.

“Chúng tôi cũng đã tính tới nhu cầu đi lại của người dân, vì thế khi di chuyển một số lượng xe ra bến Yên Nghĩa thì sẽ có một số lượng xe buýt đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con. Bên cạnh đó, sẽ có tuyến buýt nhanh và khi dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông hoàn thành, điều kiện đi lại của bà con sẽ tốt hơn nữa. Đối với những bến này, chúng tôi cũng đã đề xuất với thành phố cho phép xe buýt có trở cả hàng hóa cho người dân, vì đây là những bến xe liên tỉnh chứ không phải chỉ phục vụ nhu cầu đi lại thông thường”, ông Hùng cho biết.

Tuy nhiên, tất cả những thông tin trên đây mới là khẳng định từ phía vị GĐ Sở GTVT Hà Nội. Dư luận đang chờ đợi, Sở GTVT Hà Nội sẽ sớm làm rõ: Ai được hưởng lợi khi mà Sở đã có văn bản 1382, nhưng sau đó vẫn “mọc” ra hàng trăm lượt xe mới hoạt động ở bến Mỹ Đình?

Ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết sẽ giao Thanh tra Sở GTVT làm việc với ông Nguyễn Mạnh Tiến - GĐ bến xe Mỹ Đình để làm rõ việc cấp phép hoạt động cho nhiều xe là do “quan hệ của chỗ nọ, chỗ kia”.

Ngọc Quang
Từ khóa :
Mỹ Đình , Sở Giao thông Vận tải , hành khách , Gia Lâm , Hà Nội , UBND TP Hà Nội , lợi ích , Hà Đông
"Không có chuyện phải 'bôi trơn' hay 'nhóm lợi ích' ở bến xe Mỹ Đình
Chủ đề : Nóng
Bình luận
Xem thêm bình luận
Tin khác